Theo thông tin, Honda đang hợp tác cùng General Motors (GM) để phát triển pin nhiên liệu hydro thế hệ tiếp theo, dự kiến sẽ áp dụng công nghệ này trên dòng xe CR-V vào năm 2024.
Theo Carbuzz, Honda CR-V sẽ là một trong những mẫu SUV đầu tiên được trang bị công nghệ pin nhiên liệu hydro mới. Đây là bước nâng cấp pin do Honda và GM hợp tác nghiên cứu và sản xuất.
Trước đó, Honda đã giới thiệu hai phiên bản CR-V 2024 với công nghệ điện hybrid và plug-in hybrid (PHEV), song song với phiên bản máy xăng truyền thống nhưng giảm lượng khí thải đáng kể. CR-V sử dụng pin nhiên liệu hydro sẽ là phiên bản thứ ba, dự kiến ra mắt vào năm 2024 tại Mỹ và Nhật Bản.
Hình ảnh đầu tiên của Honda CR-V sử dụng nhiên liệu hydro đã được tiết lộ từ cuối năm 2023 tại giải đua ENEOS Super Taikyu Series 2023 tại Fuji Speedway, Nhật Bản. Thông số kỹ thuật cụ thể về xe vẫn còn bí ẩn, nhưng Honda tiết lộ rằng CR-V phiên bản FCEV sẽ có một ngăn pin nhiên liệu giúp chuyển đổi hydro thành điện năng.
Đáng lưu ý, Honda CR-V phiên bản chạy hydro sẽ trang bị động cơ 2.0L kết hợp với hệ thống plug-in hybrid. Điều này có nghĩa là người lái vẫn có thể sử dụng nhiên liệu xăng khi không có trạm bơm hydro, vốn vẫn còn hạn chế.
Theo Carbuzz, loại pin nhiên liệu hydro thế hệ mới hiện đang được sản xuất tại nhà máy liên doanh Honda-GM có tên là Fuel Cell System Manufacturing LLC (FCSM), được thành lập vào năm 2017 tại Brownstown, Michigan.
FCSM cho biết họ đã dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu nhằm tối ưu hóa chi phí phát triển và sản xuất pin nhiên liệu hydro thế hệ mới. Mục tiêu là giảm giá thành, giúp xe chạy bằng hydro trở nên dễ tiếp cận hơn với khách hàng.
Theo thông tin từ FCSM, hệ thống pin hydro thế hệ mới sẽ có giá rẻ hơn 1/3 so với thế hệ trước trên chiếc Honda Clarity Fuel Cell 2019 đã ngừng sản xuất. Ngoài chi phí thấp hơn, công nghệ pin hydro mới còn hứa hẹn cải thiện hiệu suất và tầm hoạt động gấp đôi so với phiên bản trước.
Ngoài việc hợp tác sản xuất với GM, Honda còn hợp tác với Isuzu để tích hợp năng lượng hydro vào xe thương mại. Mục tiêu của hãng là đưa xe điện và xe chạy hydro chiếm 100% doanh số bán ô tô toàn cầu vào năm 2040.