Tầm nhìn xa trông rộng của các công ty Trung Quốc đã khiến Tesla 'phải đứng sau'.
Sau khi thử nghiệm lái một số mẫu xe chạy xăng và chạy điện, Sam Zhong đã quyết định mua một chiếc xe hybrid plug-in Qin Plus của BYD với giá 100.000 nhân dân tệ (13.900 USD). Mức giá này phù hợp với túi tiền của anh và cũng giúp anh yên tâm về các chuyến đi xa.
“Chiếc xe này mang lại cho tôi một trải nghiệm lái tuyệt vời, ngay cả khi hoạt động hoàn toàn bằng điện. Tôi rất hài lòng với quyết định của mình,” Zhong, một người dân 29 tuổi ở Quảng Đông, chia sẻ.
Nhu cầu ngày càng tăng về xe hybrid plug-in—giúp giải quyết vấn đề phạm vi di chuyển và giá cả—đã khiến phân khúc này trở thành điểm đánh lớn cho thị trường xe điện Trung Quốc, đặc biệt sau khi trợ cấp xe điện quốc gia bị hủy bỏ. Trong năm ngoái, doanh số bán xe hybrid plug-in tăng 83%, so với mức tăng trưởng 21% của xe điện. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục trong năm nay.
Trong tháng 1 - một tháng mà doanh số ô tô thường chậm lại, số lượng giao hàng xe điện giảm 39% so với tháng 12, trong khi số lượng giao hàng xe hybrid plug-in chỉ giảm 16%. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (PCA), doanh số bán xe ô tô tổng thể đã giảm 14%.
Theo Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc, số lượng xe điện bán ra vẫn nhiều hơn số lượng xe hybrid plug-in. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của doanh số xe hybrid đã đặt ra câu hỏi về mục tiêu cuối cùng của các quốc gia trong việc chuyển đổi sang phương tiện hoàn toàn sạch.
Sự phổ biến ngày càng tăng của xe hybrid plug-in là một tin không mấy vui đối với các hãng xe như Tesla, Nio và Xpeng, những hãng này chủ yếu sản xuất các mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện. Khách hàng của họ chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn và giàu có như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến, trong khi người dân ở các thành phố nhỏ hoặc vùng nông thôn thì thích lựa chọn hợp lý hơn về chi phí và phạm vi lái xe.
BYD đã bán được 3 triệu xe trong năm 2023, trong đó, số lượng xe hybrid plug-in chỉ chiếm chưa đến một nửa tổng số. Trước đó, hãng này đã phát triển nền tảng plug-in hybrid, DM-i, trong gần 20 năm. Thế hệ công nghệ thứ tư được ra mắt vào năm 2021 đã làm mưa làm gió, giúp BYD trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy nhất tại Trung Quốc năm ngoái. Công ty cũng vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới trong quý vừa qua.
“BYD là đối thủ chiếm ưu thế - họ sở hữu một 'vũ khí' mà Tesla không có, đó là xe hybrid plug-in”, Bill Russo, cựu giám đốc của Chrysler và hiện là giám đốc điều hành của Automobileity - một công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải, chia sẻ.
Xe điện sẽ là tương lai, nhưng một số khách hàng vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận nó
Theo Ilaria Mazzocco, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, việc áp dụng xe điện là một quá trình tương tác giữa người tiêu dùng, nhà sản xuất và chính phủ.
“Một số thành phố có thể tiếp tục điều chỉnh các chính sách và ưu tiên cho xe chạy bằng pin thay vì xe hybrid plug-in. Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều các công ty cung cấp những lựa chọn đáng tin cậy với giá thành phải chăng hơn, người tiêu dùng sẽ có xu hướng phản ứng. Có nhu cầu về xe hybrid plug-in”, bà nói.
Wang Xin, một nhà đại lý ô tô ở Giang Tô, cho biết ông đã nhận thấy sự tăng quan tâm đối với xe hybrid plug-in. “Khi hỏi về xe hybrid, họ quan tâm nhất đến giá cả và mức tiêu thụ nhiên liệu của từng mẫu xe. Khách hàng cũng thường bắt đầu với một số câu hỏi chung về xe điện, như an toàn và phạm vi lái xe,” ông nói.
Theo Russo của Automobileity, việc phổ biến của xe hybrid plug-in không phải là điều tiêu cực vì đây là giai đoạn chuyển đổi trên con đường sử dụng xe điện hoàn toàn. Đối với các nhà sản xuất ô tô, việc phát triển xe hybrid không chỉ giúp họ “đặt 1 chân” vào xu hướng điện hóa mà còn đáp ứng nhu cầu của những tài xế tò mò về EV nhưng chưa hoàn toàn tin tưởng.
Toyota là thương hiệu tận dụng mạnh mẽ nhất xu hướng này khi 1/4 số xe bán ra trên toàn cầu trong năm 2022 đều sử dụng động cơ xăng và điện. Công ty cũng giới thiệu phiên bản thứ năm của Prius sau khoảng 25 năm từ phiên bản đầu tiên.
“Xe điện sẽ là tương lai của chúng tôi, nhưng hiện tại chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng để sử dụng nó,” Kate Buckens sống tại vùng nông thôn Connecticut nói, và cho biết gia đình cô chỉ đi những quãng đường ngắn dưới 50km nên đã quyết định mua một chiếc Toyota Rav4 Prime hybrid.
Trong cuộc trò chuyện với báo giới, ông Simon Humphries, quản lý cấp cao tại Trung tâm Phát triển ô tô Toyota, cho rằng xe điện hoàn toàn là quan trọng, nhưng không phải là giải pháp tốt nhất cho mọi người. Tập đoàn này vẫn tiếp tục duy trì dòng sản phẩm hybrid một phần là do lo ngại về tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu pin và cơ sở hạ tầng sạc pin trong ít nhất một thập kỷ tới. “Chúng ta cần tư duy hệ thống,” Gill Pratt, nhà khoa học chính của Toyota, nói. “Pin nên được đặt ở nơi chúng hoạt động tốt nhất.”
“Trung bình, lượng khí thải giảm đáng kể nếu bạn sử dụng xe điện hoàn toàn. Một số loại xe hybrid cũng có hiệu quả tương tự,” Jessika Trancik, giáo sư tại MIT cho biết.
Theo: Bloomberg, CNA