Trong tập truyện Quê mẹ (1941), có truyện ngắn Tôi đi học

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Truyện ngắn 'Tôi đi học' của Thanh Tịnh có những đặc điểm gì nổi bật?

Truyện ngắn 'Tôi đi học' của Thanh Tịnh tái hiện kỷ niệm đầu tiên của tuổi học trò, từ cảm xúc lo lắng, bỡ ngỡ khi đến trường cho đến cảm giác quen thuộc dần khi bước vào lớp học. Câu chuyện kết hợp giữa mô tả cảnh vật và biểu hiện cảm xúc chân thật.
2.

Cấu trúc của truyện ngắn 'Tôi đi học' như thế nào?

Truyện 'Tôi đi học' chia thành ba phần: cảm xúc trên con đường đến trường, tâm trạng khi đứng trước sân trường và cuối cùng là cảm giác lần đầu bước vào lớp học, từ sự lo lắng đến sự quen thuộc dần dần.
3.

Những hình ảnh trong truyện 'Tôi đi học' có ý nghĩa gì?

Các hình ảnh như con đường làng, chiếc áo dài đen hay các học sinh mặc đồ sạch sẽ đều gợi lên sự thay đổi và sự trưởng thành của nhân vật. Đây là những hình ảnh đơn giản nhưng đầy cảm xúc, phản ánh sự chuyển giao từ tuổi thơ sang tuổi học trò.
4.

Tác giả Thanh Tịnh đã thể hiện sự thay đổi của nhân vật 'tôi' như thế nào trong 'Tôi đi học'?

Thanh Tịnh đã khéo léo mô tả sự thay đổi của nhân vật 'tôi' qua cảm giác lạ lẫm và tự tin khi đến trường. Nhân vật nhận ra sự trưởng thành qua những suy nghĩ và hành động nhỏ như cầm sách vở và bước vào lớp học.
5.

Truyện ngắn 'Tôi đi học' phản ánh những giá trị văn hóa gì?

Truyện 'Tôi đi học' phản ánh giá trị văn hóa giáo dục và tình cảm gia đình. Tình cảm mẹ con, sự chăm sóc của mẹ trong ngày đầu tiên đi học thể hiện sự gắn bó và lòng yêu thương sâu sắc.
6.

Sự kết hợp giữa nghệ thuật kể chuyện và mô tả trong 'Tôi đi học' có tác dụng gì?

Nghệ thuật kể chuyện tự sự kết hợp với mô tả trong 'Tôi đi học' giúp làm nổi bật cảm xúc chân thật của nhân vật. Mô tả cảnh vật và biểu lộ cảm xúc giúp người đọc cảm nhận sâu sắc về tâm trạng của nhân vật trong từng khoảnh khắc.
7.

Tại sao 'Tôi đi học' lại được đưa vào chương trình Ngữ văn phổ thông?

Truyện 'Tôi đi học' của Thanh Tịnh được đưa vào chương trình Ngữ văn vì nó khắc họa sâu sắc tâm lý của học sinh trong ngày đầu tiên đến trường, phản ánh sự phát triển về mặt cảm xúc và nhân cách trong lứa tuổi học trò.