Khi muốn mua xe tải nhỏ để kinh doanh, nhiều người bị choáng ngợp vì thị trường có quá nhiều lựa chọn. Nhiều doanh nghiệp băn khoăn về việc chọn loại động cơ phù hợp để tối ưu hiệu suất kinh doanh.
Người mua xe có thể phân vân giữa việc chọn máy xăng hoặc máy dầu. Máy xăng êm ái khi vận hành và tiện lợi trong bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ đúng trong ngắn hạn hoặc khi xe hoạt động với tần suất thấp.
Để minh chứng cho lựa chọn đúng đắn, hãy xem xét chiếc xe tải nhẹ Tata superACE từ Ấn Độ, sử dụng động cơ diesel, và so sánh với các mẫu xe máy xăng cùng phân khúc.
Chiếc xe này trang bị động cơ diesel 1.4CRAIL12 tăng áp, công suất 52kW tại 4.000 vòng/phút, và sức kéo đạt được 140Nm tại 1.800 - 3000 vòng/phút. Tuy nhiên, để đánh giá hiệu suất thực sự của TATA superACE, cần xem xét nhiều yếu tố hơn chỉ các con số về công suất và sức kéo.
Với các xe dùng cho kinh doanh, số vòng tua là rất quan trọng. Động cơ diesel có ưu điểm hơn so với động cơ xăng ở khả năng kéo và công suất tối đa ở vòng tua thấp. Tại vòng tua trung bình (2000v/p), TATA superACE thể hiện sức mạnh vượt trội với công suất và mô-men xoắn lớn nhất trong phân khúc. Điều này có nghĩa là ngay cả khi chở hàng nặng, leo dốc cao hoặc lái xe trong điều kiện khắc nghiệt, 'trái tim' của Tata superACE vẫn không cần 'gầm rú' với số vòng tua cao.
Đặc điểm này của động cơ diesel dẫn đến 2 vấn đề mà mỗi người mua xe tải cần chú ý, nhưng thường bị tư vấn bán hàng bỏ qua.
Thứ nhất, khi làm việc trong điều kiện khắc nghiệt với số vòng tua thấp, động cơ sẽ bền hơn. Thứ hai, và cũng là vấn đề quan trọng nhất, là mức tiêu hao nhiên liệu. Sức kéo mạnh ở vòng tua thấp là yếu tố quan trọng để động cơ của Tata superACE tiết kiệm nhiên liệu. Xe này có mức tiêu hao trung bình chỉ 6 lít dầu diesel/100km, trong khi các xe cùng phân khúc chạy xăng có mức tiêu hao khoảng 8 lít xăng/100km.
Nghe có vẻ không quá lớn, nhưng nếu tính toán cẩn thận, chi phí tiết kiệm từ việc sử dụng dầu diesel là rất đáng kể. 6 lít dầu diesel sẽ có giá khoảng 108.120VNĐ, trong khi 8 lít xăng sẽ có giá khoảng 176.080VNĐ (tính theo giá nhiên liệu ngày 16/6/2023). Vậy, trên quãng đường 100km, xe diesel sẽ tiết kiệm 67.960VND (chi phí nhiên liệu chỉ bằng 60% so với xe xăng).
Giả sử tần suất sử dụng xe khoảng 150km/ngày, thì mỗi ngày sử dụng xe diesel sẽ tiết kiệm 102.000VNĐ so với xe xăng. 1 tháng sẽ tiết kiệm 3.060.000VNĐ, và 1 năm sẽ tiết kiệm khoảng 37 triệu đồng. Trong 7 năm sử dụng, số tiền nhiên liệu tiết kiệm được lên đến khoảng 260 triệu đồng - một số tiền đáng kể mà tư vấn bán hàng thường không nhắc đến.
Một thách thức còn tồn đọng là chi phí bảo dưỡng định kỳ và thay thế phụ tùng. Máy dầu phức tạp hơn trong hệ thống cung cấp nhiên liệu và đòi hỏi chi phí cao hơn trong bảo dưỡng mục này, nhưng lại đơn giản hơn so với máy xăng về hệ thống điện. Hệ thống bơm và phun nhiên liệu của máy dầu có giá cao hơn, nhưng tuổi thọ lâu dài hơn so với máy xăng. Do đó, máy dầu sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng lâu dài và với tần suất cao.
Vì vậy, so sánh về chi phí vận hành và độ bền của xe máy xăng và máy dầu đã rất rõ ràng. Trước khi quyết định mua xe, mỗi doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cần cân nhắc kỹ lưỡng, xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để đưa ra quyết định. Người làm kinh doanh sẽ hiểu rõ nhất về tình hình của mình và sẽ có lựa chọn phù hợp nhất.
Trong tháng 06 này, TATA superACE được ưu đãi miễn phí 100% lệ phí trước bạ, tương đương với 8 triệu đồng/xe cùng phiếu nhiên liệu trị giá 10 triệu đồng (đối với các xe sản xuất năm 2022), với mức giá chỉ từ 261 triệu đồng. Thông tin chi tiết có tại: https://bit.ly/tmtuudait6.