Vingroup đang thể hiện tham vọng làm chủ cả 'trái tim' và 'trí óc' của những chiếc ô tô điện để tạo ra một hệ sinh thái khép kín. Đây là điều mà ngay cả nhiều nhà sản xuất danh tiếng đều ao ước nhưng chưa thực hiện được.
Ngày 24/6/2021, tại đại hội cổ đông Tập đoàn Vingroup, khi trả lời ý kiến của cổ đông về những lo lắng cho dự án VinFast, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết: 'Xe điện không dễ dàng nhưng là thứ để Việt Nam thay đổi tầm vóc của mình. Nếu tôi nói con số chúng tôi dự định bán tại các thị trường nước ngoài có lẽ các anh còn thấy lo lắng hơn. Ví dụ tại Mỹ, năm 2026 chúng tôi kế hoạch bán hàng trăm nghìn xe'.
Không ai nghi ngờ tham vọng của ông Vượng và VinFast khi tạo nên một hãng xe có chỗ đứng tại Việt Nam chỉ trong 2 năm, lên kế hoạch ra mắt ô tô điện tại Mỹ và 4 quốc gia châu Âu khác. Tuy nhiên, VinFast lấy gì làm 'vốn' để chinh phục các thị trường đó thì vẫn còn là dấu hỏi mà rất nhiều người chưa có lời giải đáp.
Chỉ trong ít ngày gần đây, cũng đúng vào dịp sinh nhật 28 năm của Tập đoàn Vingroup, họ đã phần nào hé lộ câu trả lời.
Vingroup muốn làm chủ 'trí óc' của những chiếc xe điện
2 thông tin cực kỳ quan trọng liên quan đến 'hình hài' những chiếc ô tô điện VinFast trong tương lai đã được tiết lộ. Ngày 8/8, một video quay cảnh chiếc xe điện tự lái cấp độ 4 dán logo Vin Bigdata chạy bon bon ở đảo Hòn Tre (Nha Trang) xuất hiện và thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng.
Dĩ nhiên, Vingroup không chỉ phát triển tính năng đó để dành cho xe điện phục vụ du lịch mà mục tiêu thực sự là cho ô tô điện VinFast, như đã công bố trước đó.
Đến ngày 10/8, một video khác về trợ lý ảo mang tên Vivi VinFast xuất hiện, cho thấy người dùng có thể ngồi trong xe và ra lệnh cho nó mở nhạc, chỉnh nhiệt độ, thực hiện cuộc gọi và trò chuyện bằng tiếng Việt.
Công nghệ tự hành, trợ lý ảo là những công nghệ hàng đầu mà tất cả các công ty công nghệ và nhà sản xuất ô tô lớn đang nghiên cứu. Vingroup đã có kết quả ban đầu trong lĩnh vực này, và tất cả các bước đi này đều được tính toán trong kế hoạch phát triển của họ.
Khá gần đây, Vingroup thông báo ngưng sản xuất điện thoại và TV của VinSmart để tập trung vào phát triển các tính năng giải trí thông tin cho VinFast (và lĩnh vực IoT). Hiệu quả ban đầu của quyết định này có thể được nhìn thấy rõ trong sự tập trung toàn diện vào VinFast.
Trong phần trả lời với cổ đông, ông Phạm Nhật Vượng đã đề cập đến việc VinFast sở hữu các tính năng thông minh vượt trội so với xe xăng, tạo ra cơ hội cạnh tranh đáng kể. Ông cũng khẳng định 'tính năng tự lái thông minh của chúng tôi là hàng đầu thế giới'.
Và cả 'tâm hồn' để hoàn thiện một hệ sinh thái toàn diện
Dồn một lượng lớn đầu tư và lòng nhiệt huyết vào 'trí óc' của những chiếc xe VinFast, Vingroup cũng không quên một công nghệ sống còn khác trên ô tô điện là pin – thứ được coi như 'trái tim' của ô tô điện.
Ngày 9/8, Vingroup công bố thông tin về việc thành lập CTCP Giải pháp năng lượng VinES với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. 2 cổ đông chính là Tập đoàn Vingroup (51%) và ông Phạm Nhật Vượng (48,5%). Ngành nghề kinh doanh chính của VinES là sản xuất pin và ắc-quy.
Pin không chỉ là thành phần quan trọng nhất mà còn là linh kiện đắt đỏ nhất trên một chiếc ô tô điện, nhưng để kiểm soát công nghệ pin lại không hề đơn giản.
Để thúc đẩy quá trình lan tỏa ô tô điện, hầu hết các nhà sản xuất ban đầu đã chọn cách nhập pin từ bên ngoài. Tuy nhiên, vài năm gần đây, họ đã thay đổi, tập trung đầu tư mạnh mẽ vào pin theo 2 hướng: 1) Rót vốn hàng trăm triệu USD vào các startup hoặc công ty sản xuất pin để đầu tư lợi nhuận (vì nhìn thấy tiềm năng của các công ty này) và giành quyền ưu tiên nhập pin để tránh phụ thuộc sâu vào đối tác bên ngoài. 2) Chi cả tỷ USD để phát triển công nghệ pin. Tesla – hãng ô tô điện lớn nhất thế giới hiện nay từ năm 2019 đã công bố kế hoạch xây dựng 'siêu nhà máy' trị giá 6,9 tỷ USD để sản xuất pin tại Đức.
VinFast đã công bố việc hợp tác với LG Chem – một trong những công ty sản xuất pin lithium-ion hàng đầu thế giới. Nhà máy liên doanh VinFast – LG Chem nằm trong khu phụ trợ, phức hợp sản xuất ô tô VinFast tại Cát Hải (Hải Phòng) và hiện nay, Vingroup thành lập một công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất pin cho ô tô điện. Mặc dù chưa có thông tin cụ thể về nhân sự của VinES nhưng với uy tín của Vingroup, việc thu hút các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ pin đến làm việc cho VinES là điều khả thi.
Có lý do để tự tin.
Nhìn xa hơn vào thị trường toàn cầu, nhiều hãng sản xuất lớn đang tham gia mạnh mẽ vào thị trường xe điện – dự kiến đạt trị giá khoảng 802 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng hàng năm ước tính là 22,6%. Tuy nhiên, một thách thức lớn đối với các hãng ô tô truyền thống là phát triển tính năng thông minh cho ô tô điện, một lĩnh vực không phải là điểm mạnh của họ.
Trong khi đó, các gigants công nghệ như Apple, Google, Huawei, Xiaomi đều có kế hoạch tham gia vào thị trường với nền tảng công nghệ mạnh mẽ của họ, nhưng gặp khó khăn trong việc tìm đối tác (nhà sản xuất ô tô truyền thống) để hợp tác hoặc chỉ cung cấp nền tảng hoặc giải pháp dịch vụ.
Cho đến nay, chỉ có một số ít nhà sản xuất, trong đó có Tesla – được xem như Apple trong ngành công nghệ ô tô – muốn tạo ra một giải pháp toàn diện, từ sản xuất xe đến phần mềm và công nghệ pin.
Sẽ là không công bằng nếu so sánh cách làm hiện tại của Vingroup với Tesla vì quy mô và phương pháp là khác nhau. Tuy nhiên, từ những bước tiến gần đây, có thể nhận thấy tham vọng của Vingroup là kiểm soát các giai đoạn quan trọng nhất trên một chiếc ô tô điện thông minh để tạo ra một hệ sinh thái toàn diện. Điều này là ‘vốn' mà ông Vượng tự tin đặt cược vào Mỹ và châu Âu – những thị trường khó tính nhất trên thế giới.