Tỷ phú Elon Musk, kể từ khi tiếp quản, đã thực hiện rất nhiều biện pháp cải cách với Twitter. Trong khoảng thời gian này, hàng loạt đối thủ mới đáng chú ý của Twitter đã xuất hiện.
Biểu tượng mạng xã hội TikTok trên màn hình điện thoại ở Virginia, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Sau khi cảnh giác với mạng xã hội Threads của Meta, Twitter lại phải đối mặt với một “đối thủ mới” trong việc chia sẻ văn bản, lần này từ TikTok. TikTok, nổi tiếng với nội dung video, đã công bố sẽ ra mắt tính năng chia sẻ văn bản.
Tin tức này khiến TikTok trở thành đối thủ tiếp theo muốn tham gia vào lĩnh vực cạnh tranh với Twitter - mạng xã hội mới của Elon Musk.
Các bài đăng văn bản trên TikTok sẽ tương tự như Threads của Meta, bắt đầu hoạt động từ tháng 7. Threads cho phép chia sẻ ý tưởng dưới dạng văn bản, với bài viết có tối đa 500 ký tự, kèm theo đường link, hình ảnh và video dài tới 5 phút.
Tuy nhiên, TikTok quyết định tích hợp tính năng chia sẻ văn bản vào ứng dụng hiện tại thay vì ra mắt sản phẩm riêng như Threads của Meta.
Bên cạnh đó, tính năng đăng văn bản trên TikTok được đánh giá là kích thích thị giác hơn Twitter hoặc Threads vì người dùng có thể thêm màu sắc, âm nhạc và nhãn dán.
Ngoài Threads, nhiều nền tảng nhỏ như Mastodon, Bluesky và Substack Notes cũng đã nổi lên và được coi là đối thủ tiềm năng của Twitter. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có ai có thể thách thức Twitter - mạng xã hội mới của Elon Musk.
Thậm chí, một cựu nhân viên của Twitter tên là Gabor Cselle cũng đã tạo ra một nền tảng gọi là T2. CNN cho biết, tương tự như Twitter, T2 cho phép người dùng viết văn bản lên đến 280 ký tự.
Ngoài ra, còn có Cohost, một nền tảng mạng xã hội khác dựa trên văn bản tương tự như Twitter. Hiện tại, số lượng người sử dụng Cohost là 130.000. Tuy nhiên, Jae Kaplan - người sáng lập của Anti Software Software, công ty phát triển Cohost - cho biết chỉ có 20.000 người sử dụng hàng ngày. Trong khi đó, tính đến năm 2022, Twitter có hơn 200 triệu người sử dụng hàng ngày. Việc thay thế Twitter có thể đối mặt với nhiều thách thức.
Biểu tượng 'X' mới của Twitter trên tài khoản của tỷ phú Elon Musk, ngày 23/7. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong tháng 7, tỷ phú Musk nhận định rằng Twitter đã mất một nửa doanh thu quảng cáo, tạo cơ hội cho các đối thủ.
Tỷ phú Musk đã tiếp quản Twitter từ tháng 10/2022 và cam kết thực hiện các điều chỉnh lớn nhất kể từ khi công ty được thành lập vào năm 2006. Tuy nhiên, theo tờ Daily Mail (Anh), cách quản lý không thông thường của tỷ phú này đã khiến cả người dùng và các nhà quảng cáo không còn hài lòng với Twitter.
Từ tháng 11/2022, tỷ phú Musk cũng sa thải hơn một nửa lực lượng lao động của Twitter với lý do cần cắt giảm chi phí và tập trung vào thay đổi nhanh chóng.
Gần đây nhất, vào ngày 24/7, Tổng Giám đốc Twitter Linda Yaccarino đã công bố logo mới cho mạng xã hội này, thay biểu tượng chim xanh bằng chữ 'X' màu trắng trên nền đen. Trong bài đăng một ngày trước đó, tỷ phú Elon Musk cho biết ông muốn thay đổi logo của Twitter.
Vào đầu tháng 7, tỷ phú Musk cũng thông báo mạng xã hội này sẽ tạm thời hạn chế số bài đăng (tweet) mà người dùng có thể đọc mỗi ngày. Đây được coi là biện pháp nhằm ngăn chặn việc các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng dữ liệu từ trang này.