Nhiều game thủ đã ngạc nhiên khi biết rằng từ năm 2024, Game sẽ trở thành một ngành học chính tại các trường Đại học
Tại sự kiện công bố hoạt động của Triển lãm Game Quốc tế 2024, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiết lộ rằng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ mở chuyên ngành về Game (Trò chơi điện tử) với việc tuyển sinh 200 sinh viên từ tháng 09/2024.
Trong một buổi họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 04/2023, ông Do đã thể hiện quan điểm về việc quản lý và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành Game
'Ở đây, ngành Game không chỉ đơn thuần là việc chơi Game. Điều này là một nhầm lẫn phổ biến, một định kiến về ngành này. Ngành Game thực sự là một hệ sinh thái bao gồm sản xuất Game, phát hành và các hoạt động liên quan. Trong thời đại 4.0, Game đã trở thành một ngành công nghiệp hàng đầu tại nhiều quốc gia,'
Để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho ngành này, Học viện Bưu chính Viễn thông đã đề xuất mở một bộ môn chuyên ngành về Game tới Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cử nhân Công nghệ Game tại đây sẽ được đào tạo chuyên sâu về Trò chơi điện tử, tạo ra một nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng cao về thiết kế và phát triển Game.
Một số trường Đại học sẽ hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông để bổ sung và đào tạo ngành này trong 5 năm tới. Trong số đó có Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học FPT, Đại học Bách khoa Hà Nội và nhiều trường khác.
Vào cuối năm 2023, doanh thu của ngành Game trên toàn thế giới được ước tính đạt 187,7 tỷ USD. Ở khu vực Đông Nam Á, doanh thu của ngành cũng tăng lên 5,3 tỷ USD, gấp đôi so với năm 2019.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề ra kế hoạch, dự kiến sau 5 năm, doanh thu từ ngành Game tại Việt Nam sẽ đạt mốc 1 tỷ USD, trong khi hiện tại con số này đã là 600 triệu USD.
Ước tính cũng cho thấy trong 2-3 năm tới, Việt Nam sẽ cần hơn 30 nghìn nhân lực cho cả ngành Game nói chung và Thể thao điện tử nói riêng. Điều này càng làm nổi bật tầm quan trọng của việc đào tạo và phát triển nhân lực cho lĩnh vực này.
Trên toàn thế giới, ngành Game được biết đứng trong top 100 chương trình đào tạo Đại học phổ biến nhất, với tỷ lệ Âu - Mỹ chiếm hơn 60%.