Trong thế giới Ma trận, Morpheus đã dạy Neo về sự liên kết giữa cái chết ảo và cái chết thực sự, nhưng nguyên nhân nào đã dẫn đến hiện tượng này?
Trong thời đại này, phim khoa học viễn tưởng trở thành xu hướng lớn và Ma trận vẫn luôn là tượng đài không thể phai nhạt, mang đậm dấu ấn của mình.
Ra đời năm 1999, Ma trận chế ngự từ triết học của Jean Baudrillard đã tạo nên một thế giới đầy bí ẩn, nơi hiện thực và ảo tưởng giao hòa.
Trong thế giới Ma trận, đội ngũ Zion đã chiến đấu không ngừng để giải thoát con người. Neo, một trong số họ, đã học được nhiều kỹ năng mới chỉ trong nháy mắt, nhưng cơ thể thật của anh vẫn luôn dễ chịu sự nguy hiểm.
Những vết thương trong Ma trận không chỉ là trò đùa, chúng sẽ dẫn đến cái chết ngoài thực tế. Tính mạng ẩn chứa trong Ma trận cũng chính là cái chết trong thực tế.
Đừng nghĩ rằng cơ thể an toàn ở thế giới thực tại có thể tự do hành động trong ma trận. Mỗi vết thương, thậm chí cái chết trong thế giới ảo này, đều ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể của bạn.
Tại sao lại như vậy? Nguyên nhân chính là phản ứng tâm lý bẩm sinh - kết quả tất yếu của sự kích thích tâm lý con người. Não bộ của họ đã được nuôi dưỡng và phát triển trong ma trận suốt một thời gian dài, không thể ngay lập tức phân biệt được thế giới nào là thật, thế giới nào là giả khi tỉnh dậy. Do đó, khi một người bị tổn thương hoặc bị giết trong ma trận, cơ thể của họ trong thế giới thực cũng bị ảnh hưởng theo phản ứng bản năng không tự chủ của não người.
Như đã đề cập trước đó, khi tiếp xúc với ma trận, chúng ta phải liên kết sâu hơn với hệ thần kinh của mình, khiến cho não bộ trở nên nhạy cảm hơn. Morpheus đã giải thích rằng “thực tế chính là tín hiệu điện mà não nhận biết (khi quan sát, ngửi, nghe hoặc chạm) và truyền đạt lại cho cơ thể, làm cho chúng ta cảm thấy những gì đang ảnh hưởng đến giác quan của mình là thực sự”.
Mối liên kết kỳ diệu này đã được nhiều lần nhắc lại trong ba phần của The Matrix và trong The Matrix Comics. Những người kết nối với ma trận có thể thay đổi nhiệt độ cơ thể và huyết áp của họ, thậm chí xuất hiện những khối u trong nhiều tình huống cụ thể. Ngoài ra, tâm lý được hình thành trong ma trận là một thách thức khó vượt qua, ngay cả với những người đã tỉnh ngộ.
Cuối cùng, cũng cần chú ý rằng thế giới nhân tạo trong The Matrix là một thế giới được thiết kế tỉ mỉ và vô cùng phức tạp. Đó là một thế giới phản ánh thực tế một cách khó chịu nhằm kiểm soát và chi phối tâm trí con người.
Chính vì Neo có khả năng loại bỏ những ký ức sâu xa và vượt qua phản ứng tâm lý bản năng của chính mình, anh mới có thể làm chậm đạn hoặc trở về từ cõi chết. Não bộ của anh không “chơi theo luật” của ma trận nữa, và điều đó đòi hỏi sự nỗ lực tinh thần phi thường, kèm theo sức mạnh đặc biệt của The One mới có thể đương đầu với chương trình máy tính này.
Gần hai thập kỷ sau khi phần ba của The Matrix, tức là The Matrix: Revolutions, ra mắt, Warner Bros. đã bất ngờ công bố sẽ sản xuất phần 4 và dự kiến ra mắt vào năm 2021. Cả Keanu Reeves và Carrie-Anne Moss sẽ trở lại với vai diễn quen thuộc, Neo và Trinity, trong sự trở lại đình đám này. Quá trình sản xuất The Matrix 4 đã hoàn tất vào tháng 11 vừa qua sau nhiều lần trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Theo ScreenRant