Nếu không có nguồn cung than chì ổn định, việc sản xuất pin ô tô điện trở nên khó khăn.
Theo Reuters
Trung Quốc không chỉ là quốc gia sản xuất than chì hàng đầu mà còn thực hiện 90% quá trình tinh chế than chì. Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc được xem là những thị trường tiềm năng cho sản phẩm này.
Yêu cầu giấy phép xuất khẩu dường như sẽ gây khó khăn cho nhiều khách hàng hiện tại khi tìm kiếm nguồn cung than chì từ Trung Quốc với số lượng mong đợi của họ. Dự đoán giá cả cũng sẽ tăng đáng kể.
Than chì được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như lót phanh, sản xuất thép, chất bôi trơn trong quá trình đúc và đặc biệt là trong bộ pin. Với vai trò là vật liệu cực dương trong quá trình sản xuất pin, than chì đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu. Mỗi chiếc xe điện hiện nay đều sử dụng từ 50-100kg than chì trong bộ pin.
Các quốc gia khác trên thế giới cũng khai thác than chì, bao gồm Brazil, Mozambique, Nga, Madagascar, Ukraine, Na Uy, Bắc Triều Tiên, Canada và Ấn Độ. Trong năm 2021, Trung Quốc là quốc gia hàng đầu khai thác 820.000 tấn than chì, với Brazil đứng thứ hai với 68.000 tấn, trong khi các quốc gia khác khai thác lượng ít hơn.
Quyết định hạn chế xuất khẩu than chì được đưa ra sau khi chính phủ Trung Quốc quyết định hạn chế xuất khẩu hai kim loại quan trọng để sản xuất chip: gali và gecmani. Động thái này được xem là phản ứng trước việc Mỹ hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các loại chip và thiết bị sản xuất chip mới nhất.