Trong tuần vừa qua, Trung Quốc đã loại bỏ quy định buộc các hãng xe nước ngoài phải hợp tác liên doanh để kinh doanh tại nước này.
Kể từ năm 1994, các hãng xe quốc tế muốn tham gia thị trường Trung Quốc phải thiết lập liên doanh 50:50 với các thương hiệu trong nước, không có ngoại lệ.
Đến năm 2018, Trung Quốc đã tăng tỷ lệ sở hữu của các công ty xe nước ngoài lên 70%, và BMW đã sử dụng cơ hội này để mở rộng hoạt động kinh doanh tại đất nước này.
Văn bản mới của Trung Quốc đã gỡ bỏ rào cản này, cho phép các thương hiệu như Volkswagen, Ford, GM và Mercedes-Benz tăng cổ phần trong liên doanh hiện tại, và mở cửa cho các hãng mới như Rivian, Lucid và VinFast.
Chính phủ Trung Quốc ban đầu áp đặt các liên doanh nội – ngoại để giữ lại lợi ích và công nghệ, cả 5 công ty xe lớn nhất đều thuộc sở hữu quốc doanh.
Mặc dù thị trường ô tô đã được mở cửa, Trung Quốc vẫn giữ nguyên yêu cầu về liên doanh trong nhiều lĩnh vực khác như kim loại quý, thuốc lá, sản xuất và phát hành phim.