Khi Trung Quốc liên tục giới thiệu những mẫu xe điện tiên tiến với giá cả phải chăng, các công ty phương Tây lại gặp thất bại trong nỗ lực này dù đã đầu tư hàng tỷ USD.
Nhiều chức năng của chiếc xe điện này được điều khiển bằng giọng nói, gần như không có nút bấm hay vòng xoay. Xe có khả năng tự lái, thiết kế điều khiển bằng giọng nói và có thể di chuyển 900 km chỉ với một lần sạc trong 12 phút, theo thông tin từ nhà sản xuất.
Jidu Robocar 07 dự kiến sẽ chính thức được bán ra vào đầu tháng 9 với mức giá chỉ 220.000 Nhân dân tệ (30.850 USD). Nhà thiết kế của chiếc xe khẳng định đây sẽ là bước tiến lớn trong công nghệ lái xe.
Một điểm đáng chú ý khác của chiếc xe điện này là công nghệ được hỗ trợ bởi Baidu, công ty công nghệ nổi tiếng với công cụ tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc. Baidu là một trong số những gã khổng lồ công nghệ tại Trung Quốc tham gia vào ngành ô tô trong những năm gần đây. Huawei cũng đã gia nhập lĩnh vực này.
Jidu Robocar 07 của Baidu dự kiến sẽ chính thức được ra mắt vào đầu tháng 9.
Xiaomi, vốn nổi tiếng với smartphone và thiết bị gia dụng, đã gia nhập thị trường xe điện. Vào tháng 3, Xiaomi giới thiệu dòng xe điện SU7 và báo cáo bán được 27.000 chiếc trong quý II. Hãng đặt mục tiêu đạt 120.000 chiếc vào cuối năm. Hiện tại, Xiaomi có 87 trung tâm bán hàng ở 30 thành phố tại Trung Quốc.
Ngược lại, các công ty công nghệ phương Tây gặp nhiều khó khăn trong ngành ô tô. Amazon đã đầu tư mạnh vào Rivian, một nhà sản xuất xe tải điện, nhưng giá trị vốn hóa của Rivian đã giảm 90% kể từ khi IPO năm 2021. Waymo, dự án xe tự hành của Alphabet, đang gặp khó khăn với sự giám sát của cơ quan quản lý về vấn đề an toàn.
Apple đã chi gần 10 tỷ USD trong suốt gần một thập kỷ cho dự án “Titan”, nhưng nhà sản xuất iPhone đã phải từ bỏ vào đầu năm nay mà không đạt được nhiều kết quả. Dyson, công ty Anh nổi tiếng với máy hút bụi và máy sấy tóc, cũng đã thử sức và thất bại trong việc phát triển xe điện.
Trung Quốc có sự khác biệt do người tiêu dùng ô tô trong nước có độ tuổi trung bình trẻ hơn so với phương Tây. Nhiều người trong số này ưa chuộng các xe có phần mềm và hệ thống giải trí tiên tiến, điều này giúp các công ty công nghệ dễ dàng thâm nhập vào thị trường Trung Quốc hơn.
Một điểm đáng chú ý là nhiều thương hiệu thành công nhất đều được sáng lập bởi các chuyên gia công nghệ dày dạn kinh nghiệm. Chẳng hạn, Li Auto, một trong những nhà sản xuất xe điện và hybrid lớn nhất Trung Quốc, được sáng lập bởi doanh nhân công nghệ Li Xiang vào năm 2015. He Xiaopeng, đồng sáng lập Xpeng, cũng bắt đầu sự nghiệp từ phát triển phần mềm trước khi thành lập hãng xe điện lớn của Trung Quốc.
Xe điện SU7 của Xiaomi.
Các công ty công nghệ Trung Quốc tiếp cận ngành ô tô theo nhiều cách khác nhau. Baidu đã thành lập Jidu qua liên doanh với Geely, một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Điều này giúp Baidu dễ dàng trong việc chế tạo ô tô và tập trung vào phát triển công nghệ cho xe như nhận diện giọng nói và phần mềm tự lái. Đối với Apollo Go, dịch vụ taxi robot của Baidu, các phương tiện này cũng được hỗ trợ bởi các thương hiệu ô tô nội địa như Hongqi và Arcfox.
Huawei đã chọn một chiến lược khác. Mặc dù doanh số giảm, công ty đã hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô như Seres trong các lĩnh vực phần mềm, phần cứng, thiết kế và tiếp thị. Trong nửa đầu năm, Huawei đã giúp Seres phát triển và bán được 200.000 xe. Theo một nguồn tin, Avatr, thương hiệu xe điện được nhà nước hỗ trợ, đã đầu tư 16 tỷ USD vào một trong các doanh nghiệp giải pháp ô tô của Huawei.
Xiaomi còn tham vọng hơn khi muốn trở thành nhà sản xuất ô tô toàn diện. Theo kế hoạch công bố cách đây ba năm, Xiaomi đã hợp tác với Baic, một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, để sản xuất theo hợp đồng. Tháng trước, chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt, cho phép Xiaomi tự sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, việc đạt được lợi nhuận không hề dễ dàng. Dù xe tự lái đang dần phổ biến tại Trung Quốc, những rào cản pháp lý có thể làm hạn chế cơ hội từ công nghệ này. Quan trọng hơn, sự gia nhập của các công ty mới có thể làm gia tăng sự cạnh tranh giá cả trong ngành.
Xiaomi có thể cần bán từ 300.000 đến 400.000 xe mỗi năm để đạt được lợi nhuận. Huawei cho biết rằng mảng ô tô của họ sẽ hòa vốn nếu xe được bán với giá 300.000 Nhân dân tệ, trong khi giá hiện tại là 250.000 Nhân dân tệ.
Tham khảo Economist