Phóng viên Frank Chen của báo South China Morning Post đã có cơ hội thăm quan chiếc máy bay vận tải nội địa Trung Quốc C919 cũng như các cơ sở sản xuất và trung tâm đào tạo phi hành đoàn.
Tại dây chuyền lắp ráp lớn, Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) tự hào về việc quy trình sản xuất máy bay vận tải hẹp C919 sẽ sớm tự động hóa và thông minh hơn.
Hiện tại, nhà máy tại Thượng Hải rất yên bình và gọn gàng một cách bất ngờ. Chỉ có một số công nhân ít ỏi và một số phóng viên được dẫn đi tham quan.
Một năm trước, chiếc máy bay đỉnh cao về nghiên cứu và phát triển C919 đã đưa ra tham vọng cạnh tranh với Boeing và Airbus khi bắt đầu chuyến bay thương mại đầu tiên.
Rất khó để mua vé trên chiếc máy bay C919 này, vì số lượng vé có hạn và các tuyến bay vẫn hạn chế. Chỉ có 4 chiếc C919 đang hoạt động, và China Eastern Airlines là nhà vận hành duy nhất cho đến nay.
Tuy nhiên, các kế hoạch mở rộng đang được triển khai để tăng cường sản xuất. Comac đã tiết lộ kế hoạch của họ bao gồm một dây chuyền sản xuất mới, giúp các bộ phận khung máy bay được lắp ráp trên một dây chuyền lớn, di chuyển từ 1,5 mét đến 3 mét mỗi giờ.
Khi máy bay hoàn thiện, động cơ sẽ trải qua quá trình thử nghiệm. Sau đó, máy bay sẽ được chuyển đến nhà máy sơn để sơn lớp phủ màu trắng và màu sắc riêng.
Trong cabin, ánh sáng được điều chỉnh tạo ra một bức tranh màu sắc tươi đẹp như cầu vồng. Điều này mang lại cảm giác mới mẻ, đặc biệt so với các máy bay phản lực đã hoạt động từ nhiều năm trước.
Phi hành đoàn giới thiệu về các tiện ích và tính năng độc đáo của C919. Một trong số đó là việc điều chỉnh khoang hành lý ở trên đầu để phù hợp với chiều cao trung bình của người Trung Quốc. Chúng được lắp đặt thấp hơn 10 cm so với các máy bay phương Tây, làm cho việc sử dụng bộ điều khiển đèn và quạt trên đầu dễ dàng hơn cho hành khách.
Một tiếp viên hàng không chia sẻ rằng khoang bếp trên máy bay C919 cũng rộng rãi hơn, tạo điều kiện làm việc thoải mái.
Ảnh: Frank Chen
Các phóng viên tham quan C919 và nhà máy sản xuất, Comac còn giới thiệu về trung tâm đào tạo của họ. Khu vực này đón tiếp các phi công và tiếp viên hàng không từ các hãng hàng không lớn. Thời gian biểu dày đặc, với các lớp học từ 9 giờ sáng đến 8 giờ tối.
Một nhân viên của Comac cho biết họ đang thiếu nhiều thứ, từ ký túc xá cho học viên đến thiết bị mô phỏng máy bay. Comac cần kỹ sư nước ngoài để lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị quan trọng như máy mô phỏng chuyến bay, giúp phi công vượt qua mọi điều kiện khắc nghiệt trong suốt chuyến bay.
Mặc dù phóng viên Frank Chen muốn thử nghiệm thiết bị mô phỏng này, nhưng nhân viên đã lịch sự từ chối vì 'quyền sở hữu trí tuệ'.
Hiện tại, Comac đang phát triển các giải pháp thay thế cho mô phỏng tự chế. Khi đó xảy ra, họ có thể mời phóng viên trở lại để trải nghiệm cảm giác lái chiếc C919.
Một giám đốc của Comac nói: 'Với nhiều bộ phận sản xuất trong nước hơn, chúng tôi đang cố gắng làm cho C919 trở thành một chiếc máy bay phản lực thuần Việt hơn'.
Theo SCMP