Thử nghiệm quy mô lớn
Một đội xe gồm 500 chiếc taxi được tự động hóa, thường không có tài xế nào ngồi trong xe để dự phòng, đang hoạt động trên các đường phố thành phố. Công ty điều hành dự án này, là gã khổng lồ công nghệ Baidu, đã thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ bổ sung thêm 1.000 chiếc taxi tự lái tại Vũ Hán.
Trên toàn Trung Quốc, ít nhất 16 thành phố đã cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái trên đường phố và ít nhất 19 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cùng các nhà cung cấp của họ đang cạnh tranh để giành lấy vị trí dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực này. Không có quốc gia nào khác trên thế giới đang hành động mạnh mẽ và quyết liệt như vậy.
Chính phủ hỗ trợ
Một lý do khác giúp Trung Quốc dẫn đầu trong việc phát triển xe không người lái là việc kiểm soát dữ liệu ngày càng chặt chẽ hơn. Các công ty Trung Quốc đã thành lập các cơ sở nghiên cứu quan trọng ở Hoa Kỳ và châu Âu và gửi kết quả về nước. Tuy nhiên, các nghiên cứu tại Trung Quốc không được phép rời khỏi quốc gia. Kết quả là rất khó để các nhà sản xuất ô tô nước ngoài áp dụng những gì họ học được từ Trung Quốc vào việc sản xuất xe cho các thị trường khác.
Tiếp theo là các vấn đề về an toàn. Trong khi Trung Quốc đang đi đầu trong lĩnh vực này, các công ty và cơ quan quản lý ở các quốc gia khác vẫn tỏ ra thận trọng hơn.
Dịch vụ taxi tự lái Cruise của General Motors đã ngừng hoạt động tại Hoa Kỳ vào mùa thu năm ngoái sau khi một trong những chiếc xe của họ ở San Francisco va chạm và kéo lê một người đi bộ mà trước đó đã bị va chạm và đẩy vào đường chạy của chiếc xe tự lái. Sau đó, các cơ quan quản lý California đã đình chỉ giấy phép hoạt động của công ty. Cruise tiếp tục thử nghiệm ở Phoenix nhưng với quy mô hạn chế.
Waymo, trước đây là bộ phận xe tự lái của Google, đang thử nghiệm hơn 200 chiếc xe tự lái ở các vùng ngoại ô Phoenix và San Francisco, cũng như gần 50 chiếc ở Los Angeles và Austin, Texas. Tháng trước, Waymo đã hai lần nhận thông báo từ các cơ quan quản lý liên bang rằng họ đang xem xét tính an toàn của các xe này.
Ford và Volkswagen đã đóng cửa liên doanh taxi tự lái Argo AI từ hai năm trước, nhưng cả hai công ty vẫn tiếp tục phát triển các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.
Không có công ty nào đặt cược lớn hơn vào việc lái xe bằng máy tính hơn nhà sản xuất ô tô Mỹ Tesla. Nhưng hệ thống Autopilot của Tesla cho lái xe trên đường cao tốc, ra mắt từ năm 2014, và hệ thống Full Self-Driving mới của hãng, dành cho lái xe trên đường phố và đường cao tốc, không thực sự là tự lái hoàn toàn. Người lái vẫn phải giữ mắt trên đường và tay trên vô lăng.
Ngày 5/4, Elon Musk đã công bố Tesla sẽ ra mắt Robotaxi vào ngày 8/8.
Nhiều nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang giới thiệu các tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến trên các mẫu xe điện của họ. Gần đây, Bắc Kinh đã cho phép 9 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc — bao gồm Nio, BYD và SAIC Motor — bắt đầu thử nghiệm các hệ thống hỗ trợ lái xe vượt trội hơn so với hệ thống Full Self-Driving của Tesla. Ban đầu, các thử nghiệm sẽ diễn ra trong các khu vực được chỉ định, không phải trên đường công cộng.
Hợp tác cùng nhau
Baidu và Huawei đang cung cấp một phần hoặc toàn bộ hệ thống tự động này cho nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Baidu cũng đã hợp tác với Zhejiang Geely, thành lập liên doanh Jiyue, để sản xuất taxi tự lái.
Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Trung Quốc dự đoán rằng vào năm 2030, 20% xe bán ra tại Trung Quốc sẽ hoàn toàn tự lái và 70% còn lại sẽ có công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến.
Việc dự đoán mức độ phổ biến của ô tô không người lái trong tương lai tại Mỹ là điều khó khăn vì nó phụ thuộc vào việc các nhà sản xuất ô tô chuyển sang sử dụng xe điện nhanh đến mức độ nào. Công nghệ không người lái hoạt động hiệu quả hơn với ô tô điện chạy pin hơn so với xe chạy xăng hoặc hầu hết các loại xe hybrid. Động cơ điện có khả năng điều chỉnh công suất với độ trễ ít hơn và có thể kiểm soát được tốt hơn. Tại Trung Quốc, ô tô điện chiếm khoảng 25% thị trường, so với 7% tại Mỹ.
Như với nhiều công nghệ khác, bao gồm pin xe điện và tấm pin mặt trời, các công ty Trung Quốc đã bắt đầu phát triển xe không người lái bằng cách nghiên cứu và áp dụng các phát minh từ Mỹ, sau đó điều chỉnh và thương mại hóa chúng. Trong những năm gần đây, hơn chục công ty Trung Quốc đã thành lập các trung tâm nghiên cứu xe không người lái tại California, chủ yếu tại Thung lũng Silicon. Một số trong số họ, như Baidu, đã thuê hàng trăm kỹ sư phần mềm và được Sở Giao thông California cho phép thử nghiệm xe trên đường công cộng.
Những công ty này đã đưa nghiên cứu của họ trở lại Trung Quốc trong đại dịch Covid-19, khi Bắc Kinh phong tỏa biên giới quốc gia nhưng cho phép các nhà nghiên cứu chủ chốt trở về và tiếp tục làm việc tại đây.
Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với Tesla và các công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến của họ như Autopilot. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh đang ngăn chặn mọi hoạt động chuyển dữ liệu ra khỏi Trung Quốc. Elon Musk đã đến Bắc Kinh vào tháng 4 để tìm kiếm sự chấp thuận cho việc cung cấp Full Self-Driving của công ty tại Trung Quốc. Ông đã đạt được thỏa thuận để lưu trữ toàn bộ dữ liệu thu thập được ở đây và có được bản đồ chi tiết về các tuyến đường Trung Quốc thông qua hợp tác với Baidu.
Những thách thức phía trước
Trung Quốc không cho phép các công ty nước ngoài truy cập trực tiếp vào bản đồ chi tiết, một phần quan trọng đối với hệ thống xe tự lái. Các xe có hỗ trợ lái tự động hoặc không người lái sử dụng camera và hệ thống laser để thu thập dữ liệu, mà phần lớn được xử lý trên các máy tính của xe để điều khiển và điều chỉnh tốc độ.
Mặc dù phần lớn dữ liệu từ camera và laser không được chia sẻ với các nhà sản xuất ô tô, khả năng theo dõi người dân và tạo bản đồ các địa điểm nhạy cảm đã gây ra lo ngại và tranh cãi.
Châu Âu và Hoa Kỳ hiện nay vẫn cho phép các nhà sản xuất gửi dữ liệu lái xe tới Trung Quốc, nhưng điều này có thể thay đổi trong tương lai gần. Tháng trước, Gina M. Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, đã cam kết sẽ đề xuất các quy định mới vào mùa thu năm nay để quản lý các xe liên kết điện tử với Trung Quốc. Các quan chức châu Âu cũng đã bắt đầu nghiên cứu các vấn đề tương tự.
Theo Wang Yunpeng, Chủ tịch tập đoàn lái xe thông minh Baidu, Baidu tự hào rằng họ đã dẫn đầu Tesla từ 3 đến 5 năm trong các thành phố như Vũ Hán tại Trung Quốc. Ông cho biết Baidu đã thu thập thông tin về hoạt động giao thông tại những nơi này qua việc triển khai xe hoàn toàn tự lái, từ các cảng biển như Thâm Quyến và Phúc Châu ở miền Đông Nam Trung Quốc đến các đô thị vùng núi như Trùng Khánh và Thành Đô ở phía Tây.
Theo NYT