Thuế quan đã tác động đến doanh số, khiến Trung Quốc đẩy nhanh việc xây dựng nhà máy tại các quốc gia châu Âu.
Hình ảnh minh họa
Một trong những biện pháp của Liên minh châu Âu để ngăn chặn ô tô điện giá rẻ từ Trung Quốc là tăng thuế nhập khẩu. Mức thuế tạm thời mới cho xe điện từ Trung Quốc được công bố vào đầu tháng 7 và sẽ được xem xét thành luật vào tháng 10 tới.
Gần đây, Ủy ban châu Âu đã đề xuất giảm mức thuế bổ sung đối với xe điện Trung Quốc so với kế hoạch ban đầu. Thuế suất giảm từ mức dự kiến 37,6% xuống 36,3%, với mức thuế khác nhau cho từng hãng xe. Trong đó, Tesla được giảm từ 20,8% xuống còn 9%.
Tesla được hưởng lợi từ mức thuế thấp hơn do nhận ít trợ cấp từ Trung Quốc so với các hãng khác. Theo EU, xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu ít được trợ cấp hơn, nên các hãng khác phải chịu mức thuế từ 17% đến 36,3%, thay vì 9% như Tesla.
EU cho rằng các khoản trợ cấp này của Trung Quốc không công bằng, nhằm tạo ra tình trạng sản xuất thừa và lấp đầy thị trường với ô tô giá rẻ, làm khó các nhà sản xuất ô tô trong nước.
Thuế quan đang gây áp lực nặng nề lên các hãng ô tô Trung Quốc
SAIC Motor Corp đang đối mặt với mức thuế bổ sung 36,3% cùng với mức thuế 10% cho tất cả xe điện vào châu Âu. Geely chịu thuế 19,3%, trong khi BYD là 17%. Nếu nhà sản xuất Trung Quốc có liên doanh với một hãng châu Âu, mức thuế tối đa sẽ giới hạn ở 21,3% thay vì 36,3%.
Mặc dù mức thuế mới chỉ được áp dụng tạm thời, chúng đã ảnh hưởng lớn đến doanh số. SAIC giảm 45% doanh số trong tháng 7 so với tháng 6, và tổng doanh số xe điện tại 16 thị trường lớn nhất của châu Âu giảm 36%.
Tuy nhiên, một số nhà sản xuất Trung Quốc như BYD vẫn ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Doanh số tại châu Âu của BYD đã tăng 20% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu hãng tăng giá để bù đắp thuế, sức hấp dẫn của họ với người mua châu Âu có thể giảm.
Một trong những mẫu xe quan trọng của BYD tại châu Âu là Seal, đối thủ trực tiếp của Tesla Model 3. Hiện tại, Seal có giá cao hơn Model 3, nên nếu BYD tiếp tục tăng giá, lợi thế cạnh tranh của họ có thể bị mất.
Xây dựng nhà máy tại châu Âu
Tác động của các mức thuế cao hơn đối với doanh số xe điện Trung Quốc tại EU sẽ rõ ràng hơn khi chúng chính thức có hiệu lực vào tháng 10.
Một số hãng xe Trung Quốc đang tăng giá đáng kể để duy trì lợi thế sản xuất rẻ hơn so với xe châu Âu tương đương. Người mua ở châu Âu có thể không chịu toàn bộ mức thuế 36,3%, vì các nhà sản xuất sẽ chịu một phần chi phí và chấp nhận giảm lợi nhuận.
Nếu mức thuế cao hơn được áp dụng, giải pháp cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là chuyển sản xuất sang châu Âu. BYD đang dẫn đầu với nhà máy ở Szeged, Hungary và kế hoạch mở thêm một nhà máy khác ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Dongfeng đang có kế hoạch mở cơ sở sản xuất tại châu Âu, với Ý là điểm đến tiềm năng. Leapmotor thì không xây nhà máy, nhưng Stellantis đã lắp ráp mẫu xe điện T03 tại Ba Lan, nơi cũng sản xuất các mẫu xe Jeep và Fiat, giúp T03 được miễn thuế.
Theo InsideEVs