Trong cuộc đua giành thị phần xe ô tô năng lượng mới NEV toàn cầu, Trung Quốc đang dẫn đầu với lợi thế hàng đầu.
Theo nhiều chuyên gia, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng xe điện. Với pin, thành phần quan trọng nhất trong xe điện, Trung Quốc đóng góp 3/4 sản lượng pin xe điện toàn cầu.
Thị trường ô tô năng lượng mới là chủ đề nóng nhất được các báo đưa tin, phân tích từ Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023, sự kiện quy mô toàn cầu diễn ra vào giữa tuần này.
Trong số 271 mẫu xe ô tô mới NEV được trưng bày, hơn 2/3 là của các hãng ô tô nội địa Trung Quốc. Tân Hoa Xã viết rằng 'Trung Quốc đang dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu'.
Chủ tịch Volkswagen AG, Oliver Blume, cho biết với mức độ đổi mới cao, Trung Quốc có vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Ông Châu Mẫn Hào, lãnh đạo Hội đồng Xúc tiến Thương mại Thượng Hải, nhận thấy sự chuyển đổi tại triển lãm ô tô, từ việc tập trung vào xe sang sang việc tập trung vào các sản phẩm của các hãng ô tô Trung Quốc.
Phó Chủ tịch truyền thông của Valeo, Francois Marion, cho biết có hai cuộc cách mạng đang diễn ra trong ngành ô tô: điện hóa và tự động hóa lái. Trung Quốc đang dẫn đầu cả hai cuộc cách mạng này.
Các nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc đang mở rộng thị trường quốc tế, với sản phẩm hiện đại, tính năng đa dạng và giá cả phải chăng. Tạp chí China Daily có bài viết về 'Nhiều hãng ô tô Trung Quốc nhắm đến thị trường châu Âu'.
(Hình ảnh: Auto Shanghai)
Spiros Fotinos, Giám đốc điều hành của thương hiệu xe Zeekr tại châu Âu, tự tin vào Zeekr của Tập đoàn Geely Trung Quốc vì cung cấp xe đạt tiêu chuẩn quốc tế, dịch vụ sáng tạo và trải nghiệm độc đáo. Người tiêu dùng châu Âu đang ngày càng chuyển sang sử dụng xe điện và mở rộng sự lựa chọn với các thương hiệu công nghệ mới.
Trong năm 2022, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 3,11 triệu xe, vượt qua Đức để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ hai trên thế giới. Trong Quý I/2023, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 990.000 xe, tăng 70,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Một trong những sản phẩm nổi bật tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải là mẫu xe điện Seagull của BYD. Thương hiệu Seagull đã thu hút sự chú ý đặc biệt, đặc biệt với mức giá chỉ khoảng 11.000 USD (tương đương khoảng 250 triệu đồng), chỉ bằng 1/4 giá của một chiếc xe ô tô thông thường tại châu Âu, với thời gian sạc từ 30% đến 80% pin trong vòng 30 phút.
Theo số liệu của Quý I/2023, Chính phủ Trung Quốc đã tăng thuế miễn cho xe năng lượng mới lên đến 36% so với cùng kỳ. Trong 3 tháng đầu năm nay, số tiền miễn thuế cho xe năng lượng mới đã đạt 21,2 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 3,1 tỷ USD. Theo một báo cáo mới, dự kiến xe NEV nội địa sẽ chiếm gần 80% thị trường Trung Quốc trong năm nay nhờ vào công nghệ tiên tiến và nhu cầu tăng của các phương tiện chất lượng cao.
Trong danh sách 10 thương hiệu ô tô năng lượng mới bán chạy nhất trong Quý I tại thị trường dân số lớn, có tới 8 thương hiệu của Trung Quốc, với BYD dẫn đầu với 38,8% thị phần.