Mỗi giây chờ đợi, tài xế sẽ sạc được 1km di chuyển.
Tờ Nikkei đưa tin, Huawei Technologies dự định cài đặt 100.000 trạm sạc nhanh cho xe điện ở Trung Quốc trong năm nay, bao gồm các trạm sạc nhanh hơn gấp đôi so với Tesla, tạo nền tảng hạ tầng để thúc đẩy xe sạc nhanh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Một quảng cáo tiết lộ rằng có thể tìm thấy một trạm sạc siêu nhanh, mỗi giây sạc đủ năng lượng đi 1 km, nằm ở khu vực đỗ xe của một trung tâm mua sắm ở Thâm Quyến, quê hương của Huawei. Dòng chữ '600kW' hiển thị dưới logo Huawei.
Bộ sạc cực nhanh được phát triển bởi công ty con Huawei Digital Power của Huawei, tiến hành bước đột phá toàn diện vào các trạm hoàn chỉnh.
Liu Dawei của Huawei Digital Power nói tại sự kiện ở Hàng Châu: 'Chúng tôi muốn sạc 1 km mỗi giây để mang lại trải nghiệm như nạp nhiên liệu cho người lái xe'.
Công ty cũng sẽ bán bộ sạc cho các nhà khai thác cơ sở sạc, dự định lắp đặt tổng cộng 100.000 bộ vào cuối năm 2024, bao gồm bộ sạc 250 kilowatt, tại các cơ sở thương mại và dịch vụ đường cao tốc.
Giả sử một chiếc xe điện được trang bị pin 80 kilowatt giờ và có thể đi được 600 km, lý thuyết thì có thể sạc đầy trong khoảng 8 phút. Tuy nhiên, thời gian sạc thực tế sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiệt độ và dung lượng còn lại của pin.
Công suất 600 kW của bộ sạc này là hàng đầu thế giới. Trong khi đó, bộ sạc siêu tốc của Tesla chỉ có công suất tối đa 250 kW tại Trung Quốc. Dưới điều kiện tương tự như ước tính của Huawei, việc sạc đầy một lần bằng thiết bị của Tesla sẽ mất khoảng 19 phút.
Huawei cho biết bộ sạc của họ có thể sử dụng cho tất cả các loại xe điện, kể cả xe Tesla.
Việc tăng công suất của bộ sạc cũng gây ra nhiều nhiệt độ. Tuy nhiên, Huawei đã giải quyết vấn đề này bằng hệ thống làm mát sử dụng chất làm mát lỏng. Trong khi hầu hết các bộ sạc sử dụng quạt làm mát.
Mặc dù Huawei chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, nhưng công ty cũng liên quan đến các trạm gốc di động và sản xuất năng lượng mặt trời. Khi phát triển bộ sạc cho xe điện, họ đã kết hợp công nghệ viễn thông và khả năng chống chịu thời tiết từ các lĩnh vực đó.
Sự tham gia vào lĩnh vực bộ sạc của Huawei đang tăng lên do nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị có thể đáp ứng những cải tiến về hiệu suất của pin.
Vào tháng 8 năm ngoái, CATL, nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, đã ra mắt loại pin mới có khả năng sạc được quãng đường 400 km chỉ trong 10 phút. Công ty Chery Automobile, một công ty sở hữu nhà nước và một startup xe điện mà Huawei cung cấp hệ thống lái tự động, đã quyết định sử dụng loại pin này.
Theo Liên minh Xúc tiến Hạ tầng Sạc Xe Điện Trung Quốc, Trung Quốc hiện có 2,7 triệu trạm sạc công cộng vào cuối năm 2023. Dự kiến con số này sẽ tăng 40% vào năm 2024, nhưng chỉ một phần nhỏ sẽ hỗ trợ sạc nhanh.
Huawei tuyên bố: 'Con số này vẫn chưa đủ với sự gia tăng của lượng xe điện cần sạc nhanh'.
Tesla đã dẫn đầu trong việc phát triển mạng lưới sạc nhanh. Họ bắt đầu lắp đặt các trạm sạc nhanh ở Trung Quốc từ năm 2014 và đến tháng 11, đã có hơn 11.000 bộ sạc. Tuy nhiên, hầu hết chỉ hỗ trợ xe Tesla. Công ty Mỹ dự kiến mở cửa cho một số xe điện khác vào năm 2023, nhưng chỉ áp dụng cho khoảng 20% số trạm.
Trong số các công ty Trung Quốc, Xpeng Motors, một startup xe điện, đã lắp đặt bộ sạc cực nhanh có công suất tối đa 480 kW tại hơn 200 địa điểm tính đến tháng 8/2023. Các nhà điều hành trạm sạc lớn như TELD và Star Charge cũng đang triển khai bộ sạc cực nhanh.
Nếu bộ sạc của Huawei, tương thích với tất cả các nhà sản xuất ô tô, trở nên phổ biến, điều này có thể làm thay đổi cảnh đua của các công ty Trung Quốc sản xuất xe điện trong việc hỗ trợ sạc nhanh.
Huawei hiện đang tập trung vào thị trường nội địa, nhưng không loại trừ khả năng họ sẽ mở rộng ra thị trường quốc tế trong tương lai.
Theo: Nikkei