Các nhà sản xuất xe Trung Quốc đã khám phá ra những kẽ hở để vượt qua hàng rào thuế quan của Mỹ.
Trong bối cảnh sự tăng trưởng trên thị trường nội địa có dấu hiệu chững lại, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nỗ lực để xuất khẩu xe đến các thị trường quốc tế. Với vị thế là thị trường ô tô lớn thứ hai trên thế giới, Mỹ là một điểm đến hấp dẫn với nhiều hãng xe Trung Quốc, nhưng hàng rào thuế quan gần 30% vẫn là một rào cản lớn.
Tuy nhiên, BYD - một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc - dường như đã tìm ra một cách để vượt qua rào cản này. Theo các tin tức gần đây từ Wall Street Journal và Reuters, BYD đang thăm dò việc đặt nhà máy sản xuất tại Mexico - nơi sẽ sản xuất và xuất khẩu xe vào Mỹ.
BYD được cho là đang xem xét việc xây dựng nhà máy sản xuất tại Mexico.
Mexico đã lâu đã được các chuyên gia trong ngành ô tô cảnh báo sẽ là điểm đến của các nhà sản xuất xe Trung Quốc. Việc sản xuất xe tại Mexico có thể giúp xe dễ dàng nhập khẩu vào Mỹ mà không bị áp đặt mức thuế cao như khi nhập khẩu từ Trung Quốc.
Không chỉ các chuyên gia, nhiều hãng xe cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề này. Bà Marin Gjaja - Giám đốc Vận hành bộ phận Model e (bộ phận chuyên phát triển xe điện của Ford) - đã nói: 'Nếu tôi đang ở Trung Quốc và quản lý một nhà máy, tôi sẽ tìm kiếm một nơi ở Mexico vì tôi có đủ các nhà cung ứng cơ bản, giá xây dựng rẻ, giá nhân công thấp, [và hiệp định thương mại với Mỹ] sẽ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường Mỹ cho tôi'.
So sánh về giá cả, dễ thấy rằng các mẫu xe từ Trung Quốc có giá rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm của Mỹ hoặc châu Âu có cùng tính năng hoặc khả năng vận hành. Chi phí của xe Trung Quốc cũng là một điểm lo ngại lớn đối với các nhà sản xuất xe.
Theo Thời báo Wall, các tài liệu về cổ phiếu đã chỉ ra rằng có hơn mười nhà cung cấp đang phục vụ cho việc sản xuất xe điện của Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng hoặc mở rộng nhà máy tại Mexico. Những nhà cung cấp này đã tận dụng thỏa thuận thương mại giữa Mỹ - Mexico - Canada về việc sử dụng linh kiện nội địa cho sản xuất.
Bên trong nhà máy của Ford tại Chihuahua, Mexico. Ảnh: Mexico Now
AI XEM MỘT BỘ PHIM ĐẾN 3 LẦN?
Hãng xe BYD của Trung Quốc đang thu hút nhiều sự chú ý. Nhà sản xuất này đã vươn lên vị trí số 1 trong lĩnh vực xe điện khi vượt qua Tesla về doanh số trong quý cuối cùng của năm 2024. Mức giá hấp dẫn được xem là yếu tố quan trọng nhất để thuyết phục khách hàng chọn xe BYD.
Hiện nay, BYD (cùng với nhiều nhà sản xuất Trung Quốc khác) đang nỗ lực mở rộng đến các thị trường mới.
BYD Seal đang gây khó khăn cho Tesla Model 3 ở nhiều thị trường.
Gần đây, các nhà lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn xe hàng đầu ở phương Tây đã cảnh báo nhiều hơn về nguy cơ tiềm ẩn từ xe Trung Quốc đối với chiến lược làm xe điện của họ.
Cách đây vài tuần, CEO của tập đoàn xe Stellantis, ông Carlos Tavares, đã nói rằng hiện nay là thời điểm các nhà sản xuất xe trên toàn thế giới cần phải bắt kịp hoặc nhượng quyền kiểm soát thị trường cho đối thủ Trung Quốc. Ông cũng nhấn mạnh rằng 'làn sóng xe Trung Quốc' đang mạnh mẽ, tương tự như khi các nhà sản xuất xe từ Nhật Bản và Hàn Quốc đã đổ bộ vào thị trường Mỹ vào những thập kỷ 1970 và 1990.
Ông Carlos Tavares nói: 'Chúng ta có thể thấy điều này rõ ràng ở thị trường châu Âu. Không ai muốn xem cùng một bộ phim lần thứ ba'.
LỖ HỔNG TẠI MEXICO?
Mexico dường như là điểm khởi đầu lý tưởng nhất cho các nhà sản xuất xe Trung Quốc muốn tiếp cận thị trường Mỹ. Với vị trí địa lý thuận lợi, giá nhân công thấp và khả năng hưởng lợi từ việc giảm thuế đến mức thấp, thậm chí là 0 khi có dòng chữ 'Made in Mexico' trên xe.
Hiện tại, các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ phải đối mặt với mức thuế 27,5%, trong đó có 2,5% là thuế nhập khẩu bắt buộc đối với tất cả các xe nhập khẩu, 25% còn lại là mức thuế bổ sung mà chính phủ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt vào năm 2018.
Chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đang xem xét khả năng tăng mức thuế độc lập đối với các xe nhập khẩu từ Trung Quốc, song đồng thời cũng đang thắt chặt chính sách hỗ trợ tiền mua xe điện đối với các xe sử dụng pin có tỷ lệ thành phần cao từ Trung Quốc.
Showroom xe điện BYD tại Mexico. Ảnh: MARICEU ERTHAL/BLOOMBERG NEWS
Tuy nhiên, khi các hãng xe Trung Quốc sản xuất xe tại Mexico, họ có thể tránh được mức thuế 25% như đã nói ở trên. Thậm chí, nếu họ đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thỏa thuận thương mại đa phương Mỹ - Mexico - Canada được ký kết từ năm 2020, họ có thể tránh được mọi khoản thuế.
Một số nhân sự cấp cao tại Toyota Bắc Mỹ cho biết xe Trung Quốc có mức giá cạnh tranh tốt hơn khoảng 25% đến 30% so với các đối thủ ngoại quốc. Con số này có thể vượt qua mức thuế nhỏ mà Mỹ áp đặt. Họ cũng cho rằng nếu chính phủ Mỹ áp đặt quá nhanh tiến trình chuyển đổi sang xe điện, đó sẽ là cơ hội cho các hãng xe Trung Quốc như BYD, NIO hay Geely để xâm nhập thị trường.
Theo Thời báo phố Wall trích dẫn từ thông tin của quan chức Mexico, Stella Li - một trong số các giám đốc điều hành của BYD - đã đến Mexico City vào tháng 1 và đã có cuộc hội kiến với nhiều quan chức của chính phủ Mexico.
Một điều cần lưu ý là BYD vừa bổ nhiệm ông Jorge Vallejo làm giám đốc điều hành tại Mexico. Ông Jorge Vallejo đã có kinh nghiệm làm việc cho Nissan và Mitsubishi tại quốc gia này.