Một cỗ máy nâng tàu lớn nhất thế giới, hình dáng giống như một tòa nhà khổng lồ hơn là một chiếc máy nâng, hiện đang hoạt động tại đập Tam Hiệp, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Làm thế nào để nâng một con tàu nặng 3.000 tấn lên cao 113 mét so với mặt đất? Cỗ máy 'thần kỳ' ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, có khả năng thực hiện điều này chỉ trong 40 phút.
Đây là máy nâng tàu lớn nhất thế giới, có hình dáng giống như một tòa nhà khổng lồ hơn là một chiếc thang nâng. Theo Global Times, thang nâng tàu thuỷ khổng lồ này là một 'phép màu của công nghệ, thể hiện sức mạnh sản xuất của Trung Quốc'
Quy mô, chiều cao nâng và khả năng tải của thang nâng này đã vượt xa so với các loại máy tương tự ở nước ngoài khoảng 1.5 - 3 lần. Do đó, đây được xem là thang máy nâng tàu thuỷ lớn nhất và tiên tiến nhất trên thế giới, theo Huang Xing, giám đốc điều hành cấp cao của Wuchang Shipbuiding Industry Group, nhà sản xuất thang nâng này.
Thang nâng tàu thuỷ lớn ở đập Tam Hiệp.
Huang cũng nói thêm: “Ví dụ, thang nâng tàu Strépy-Thieu ở Bỉ có khả năng tải 1.000 tấn và chiều cao nâng 70 mét. Trong khi đó, thang nâng Luneburg Elbe-Seitenkanal của Đức có khả năng tải 1.350 tấn và chiều cao nâng 38 mét.”
Đặc điểm nổi bật nhất của thang nâng tàu Tam Hiệp là tính an toàn cao. Ông Huang chỉ ra rằng có 4 bộ truyền động đối xứng, sử dụng bánh răng và giá đỡ, buồng tàu được cố định chắc chắn ở 4 điểm để ngăn chặn hiệu ứng biến dạng do nước làm nghiêng hoặc lắc lư bên trong buồng, giảm thiểu rủi ro buồng bị lật.
Huang cũng nói thêm: “Chúng tôi còn trang bị các cơ chế đệm và giảm chấn trong khoang tàu, nhằm hấp thụ các tác động và rung động. Điều này có ý nghĩa là, ngay cả trong trường hợp xảy ra động đất trong quá trình nâng tàu, lực địa chấn sẽ truyền đến các cột tháp, thay vì khoang, để đảm bảo khoang không bị rơi hoặc xảy ra tai nạn lớn nào.
Các biện pháp này được triển khai để đảm bảo an toàn cho thang nâng tàu, ngăn ngừa các sự cố nghiêm trọng và đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn ngay cả trong điều kiện khó khăn.
Thang nâng tàu là một trong những phương tiện quan trọng tại đập Tam Hiệp, được sử dụng chủ yếu để tạo lối đi nhanh chóng cho hành khách và tàu chở hàng qua đập.
Thời gian qua đập với thang nâng là khoảng 40 phút, ngắn hơn nhiều so với 150 phút nếu qua cầu thang thông thường. Điều này đã giúp giảm đáng kể thời gian di chuyển qua đập.
Thang nâng tàu đã cải thiện hiệu quả vận chuyển và đảm bảo giao thông trên sông Dương Tử diễn ra một cách trơn tru hơn đáng kể.
Trong nửa đầu năm nay, đập Tam Hiệp đã ghi nhận sản lượng vận chuyển 84,15 triệu tấn, tăng 9,32% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu kỷ lục. Năm 2023 cũng là kỷ niệm 20 năm hoạt động của đập, với tổng sản lượng hàng hoá thông qua cầu thang tại đây - dự án thủy điện lớn nhất thế giới, đã vượt qua 1,91 tỷ tấn, theo Cơ quan Hàng hải Tam Hiệp.
Trong 20 năm qua, hơn 993.000 con tàu chở khoảng 12,24 triệu hành khách đã vượt qua cầu thang ở thượng nguồn sông Dương Tử, con sông dài nhất Trung Quốc.
Dự án Tam Hiệp là một hệ thống trị thuỷ đa chức năng, bao gồm một con đập dài 2.309 mét và cao 185 mét, cùng với cầu thang 5 tầng ở cả phía bắc và phía nam, với tổng cộng 34 máy phát điện tuabin có công suất 22,5 triệu kilowwatt.
Tham khảo từ Global Times