Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang lo ngại rằng BYD và các thương hiệu Trung Quốc có thể 'xâm nhập' quá mạnh vào thị trường của họ, làm giảm hoạt động sản xuất và buộc phải giảm giá xe.
Sự 'trỗi dậy' của xe điện Trung Quốc
Một chiếc xe điện nhỏ đang gây ra sự ảnh hưởng lớn đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Vấn đề không chỉ là chiếc xe điện này tạo ra làn sóng mà còn ở 'giá cả' và khả năng 'đe dọa' ngành công nghiệp ô tô nội địa trên toàn thế giới.
Tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2023, BYD đã giới thiệu mẫu xe Seagull với giá khởi điểm chỉ 69.800 nhân dân tệ, tương đương hơn 239 triệu đồng và được cho là có thể mang lại lợi nhuận cho nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Bên cạnh đó, việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mở rộng sang châu Âu, châu Mỹ Latinh và các khu vực khác đã gây lo ngại cho nhiều CEO của các công ty ô tô cũng như một số chính trị gia từ Detroit và Texas đến Đức và Nhật Bản.
Mặc dù xe Seagull chưa được bán tại Mỹ, nhưng BYD đang mở rộng phạm vi phân phối trên toàn thế giới và một số người tin rằng việc các xe do Trung Quốc sản xuất 'lan tràn' khắp nơi chỉ là vấn đề thời gian.
Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang lo lắng rằng các đối thủ từ Trung Quốc như BYD được hậu thuẫn bởi Warren Buffett có thể sẽ tràn vào thị trường của họ, làm giảm sản xuất trong nước và giảm giá xe, từ đó gây ra bất lợi cho ngành công nghiệp ô tô.
Liên minh Sản xuất Mỹ (AAM) cũng cho rằng việc đưa các ô tô giá rẻ từ Trung Quốc - được chính phủ hỗ trợ - vào thị trường Mỹ có thể trở thành 'rào cản mạnh mẽ' đối với ngành công nghiệp ô tô của nước này.
BYD đã bán được 1,57 triệu xe điện trong năm qua, tăng từ 130.970 xe hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2020. Mức tăng trưởng doanh số này đủ để vượt qua Tesla và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào cuối năm 2023.
Sự phát triển nhanh chóng của BYD và các hãng xe Trung Quốc khác khiến CEO của Tesla, Elon Musk, phải cảnh báo rằng 'các hãng xe Trung Quốc có thể sẽ vượt mặt các đối thủ toàn cầu nếu không có rào cản thương mại'.
Nhỏ nhưng quyết đoán
Phạm vi hoạt động được báo cáo của BYD Seagull là khoảng 190 dặm trong một lần sạc, tương đương khoảng 305km (hoặc 250 dặm đối với một số mẫu xe nhất định) - không có gì quá ấn tượng so với các dòng xe điện khác. Tuy nhiên, điểm đặc biệt nằm ở cấu trúc, pin và nguồn cung cấp linh kiện của dòng xe này, theo công ty Caresoft.
Nghiên cứu ban đầu của Caresoft về BYD Seagull cho thấy nó được thiết kế, chế tạo, và thi công hiệu quả và đơn giản nhưng có chất lượng vượt trội và đáng tin cậy như mong đợi.
Với mức giá rẻ như vậy, đây là một chiếc xe được trang bị tốt. (BYD thậm chí còn giảm giá khởi điểm của xe xuống 5% vào đầu tháng này, giảm so với mức giá khoảng 11.000 USD vào đầu năm nay.)
Giám đốc điều hành của Caresoft, Mathew Vachaparampil, cho biết mặc dù giá rẻ, BYD vẫn có thể kiếm lợi nhuận từ Seagull hoặc ít nhất là hòa vốn.
Để BYD bán Seagull tại Mỹ, họ sẽ phải tuân thủ các yêu cầu của nước này, điều này có thể tăng thêm chi phí cho chiếc xe. Tuy nhiên, xe vẫn có thể nhập khẩu vào thị trường Mỹ với giá rẻ hơn hàng chục nghìn USD so với giá trung bình hiện tại của một chiếc xe điện Mỹ.
Tháng trước, BYD thông báo sẽ bắt đầu bán Seagull/Dolphin Mini EV tại Mexico với giá khoảng 520 triệu đồng.
BYD đã thành công trong công nghệ pin và hoàn toàn làm chủ chuỗi cung ứng pin điện của mình. Đáng chú ý nhất là BYD có thể phát triển công nghệ pin với chi phí thấp hơn và sản xuất rẻ hơn nhiều so với pin lithium-ion thường được sử dụng trong xe điện ở Mỹ.
Lo lắng về việc mất thị phần
Trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mở rộng, các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ lại bị thu hẹp ở cả thị trường nội địa và Trung Quốc.
Sự suy giảm của họ ở Mỹ đi đôi với sự xuất hiện của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor, cũng như gần đây là Hyundai Motor và Kia của Hàn Quốc.
Theo dữ liệu ngành, 3 nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ - GM, Ford và Chrysler, hiện nay thuộc sở hữu của Stellantis, đã chứng kiến thị phần tại Mỹ của họ giảm từ 75% vào năm 1984 xuống còn khoảng 40% vào năm 2023.
Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida đã đề xuất tăng mạnh thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc lên 20.000 USD/xe để hạn chế chúng “phủ sóng” thị trường ô tô Mỹ.
Để cạnh tranh với các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Terry Woychowski, chủ tịch công ty Caresoft Global cho rằng các nhà sản xuất ô tô truyền thống cần phải học hỏi, rút kinh nghiệm và thay đổi nhanh chóng.
Các công ty như nhà sản xuất ô tô Detroit đều có quy trình, tiêu chuẩn và phương pháp làm việc kéo dài hàng thế kỷ, họ cần phải suy nghĩ lại để cạnh tranh tốt hơn với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trước khi các phương tiện như BYD Seagull đổ bộ vào Mỹ.
Terry Woychowski nói: “Cần phải học, học cách từ bỏ và phải làm điều đó một cách nhanh chóng. Nếu bạn đã làm việc gì đó suốt 100 năm, không có nghĩa là bạn nên tiếp tục. Nó không còn thích hợp nữa”.
Tham khảo CNBC.