Các nhà khoa học Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể, phát triển cỗ máy đào và nổ (BBM) đầu tiên trên thế giới, giúp tăng hiệu suất đào khu vực đá siêu cứng lên hơn 30%.
Theo Chen Jiale, một nhà nghiên cứu tại Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Đường sắt Trung Quốc (CRSIC), cỗ máy này dự kiến sẽ được sử dụng trong các dự án bảo tồn nước và thuỷ điện, khai thác và xây dựng đường cao tốc cũng như đường sắt.
Việc phát triển cỗ máy khoan và nổ có thể giúp giải quyết những thách thức hiện tại trong việc xây dựng những đường hầm dài và lớn, mang đến giải pháp mới cho các dự án.
BBM là sự kết hợp của nhiều công nghệ cơ học, điện, thủy lực, cảm biến, cơ học và điều khiển để có thể sử dụng đồng thời phương pháp khoan và nổ mìn truyền thống.
Theo báo cáo của Science and Technology Daily, BBM đã hoàn thành các thử nghiệm trong 3 môi trường khác nhau.
Kết quả thử nghiệm cho thấy, hiệu suất đào đá cực kỳ cứng có thể được tăng lên 30%, và máy có khả năng xử lý các điều kiện địa chất phức tạp.
Ví dụ, khi BBM đối mặt với vùng đứt gãy lớn, thiết bị có thể sử dụng đầu cắt tròn để giải quyết vấn đề này. Nếu có tình huống bùn hoặc nước tràn vào đột ngột, BBM có thể sử dụng đầu cắt tròn để thoát nước và loại bỏ chất bẩn, sau đó tiến hành xử lý nền đất và chống thấm.
Trong cuộc phỏng vấn với báo Science and Technology Daily, ông Chen nhấn mạnh 3 đặc điểm quan trọng của BBM. Đầu tiên, cỗ máy này có khả năng sử dụng đầu khoan để mở lối qua các điều kiện địa chất khó khăn.
Sau đó, BBM có thể hoạt động cùng lúc với chế độ kép (kết hợp TBM với phương pháp khoan và nổ mìn), mang lại sự linh hoạt và hiệu suất trong quá trình xây dựng.
Cuối cùng, khi điều kiện thuận lợi, khối đá trung tâm của BBM có thể được sử dụng để sản xuất tại chỗ, giảm chi phí và thúc đẩy xây dựng bền vững.
Theo Qin Pengxiang từ Đại học Tsinghua, BBM có tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong các dự án xây dựng.
Cỗ máy này dự kiến sẽ được áp dụng trong các dự án quy mô lớn như bảo tồn nước và thủy điện, xây dựng đường cao tốc và đường sắt, từ đó góp phần thúc đẩy Trung Quốc trở thành quốc gia tiên tiến trong công nghệ và thiết bị xây dựng.
Thuộc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, CRSIC đã đóng góp vào việc phát triển các thiết bị xây dựng chất lượng cao được sử dụng trong các dự án cơ sở hạ tầng khó khăn nhất của Trung Quốc.
Đặt trụ sở tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), công ty đã tạo ra các thiết bị đáng kinh ngạc như máy đào hầm Jiang Cheng Pioneer và cầu dầm Lu Wu nặng 1.000 tấn - đều là những đầu tiên tại Trung Quốc.
CRSIC cũng nổi tiếng với việc chế tạo Cẩu giàn hai ray 2.000 tấn có khả năng nâng lớn nhất ở Trung Quốc và máy dựng dầm hộp Yuehai 1.800 tấn - cả hai đều là những kỷ lục thế giới.
Theo Global Times