Dự án thử nghiệm sẽ được triển khai tại tỉnh Hắc Long của Trung Quốc.
Sự tiến bộ trong lĩnh vực giao thông không ngừng, khi công nghệ không ngừng vượt qua các ranh giới. Tàu đệm siêu tốc với vận tốc bay hơn 1.000 km/giờ đang được chuẩn bị sẵn sàng tại Trung Quốc.

Tốc độ này rất quan trọng vì nó gấp đôi tốc độ tàu nhanh nhất hiện đang hoạt động, tàu đệm từ Thượng Hải, có tốc độ tối đa 460 km/giờ. Dự án mới sẽ được thử nghiệm tại Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, Đông Bắc Trung Quốc.
World Artery, một công ty Trung Quốc tham gia thực hiện thử nghiệm đầu tiên để thúc đẩy du lịch địa phương trong tỉnh, theo báo Global Times.
Sử dụng công nghệ bay từ trường trong ống chân không
Tàu đệm từ loại 'Maglev' cho phép tàu lơ lửng và di chuyển với tốc độ phi thường, được đẩy bởi từ trường mạnh. Không giống như các đoàn tàu truyền thống dựa vào bánh xe ma sát, tàu đệm từ có thể bay mà không tiếp xúc trên đường ray. Hiện tại hệ thống tàu này hoạt động tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Dự án mới sử dụng công nghệ trong ống vận chuyển chân không thấp, trở thành phần quan trọng nhất của chương trình, cho phép tàu đạt tốc độ cao với chi phí tương đối vừa phải và an toàn.
Chủ tịch của World Artery, Zheng Bin, nói: 'Việc xây dựng tuyến đường thử nghiệm sẽ là một bước đột phá trong lĩnh vực này, đây cũng là một bước nhảy vọt về công nghệ trong việc biến ý tưởng thành hiện thực.'
Những thách thức trong việc duy trì tốc độ cao như vậy
Tốc độ vượt quá 1.000 km/giờ sẽ đặt ra các vấn đề, có thể gây lo ngại về an toàn cho hành khách và cơ sở hạ tầng. Những thách thức như duy trì điều kiện chân không và đối phó với tốc độ cao cũng như gia tốc mạnh sẽ cần phải được giải quyết.
Hơn nữa, chi phí liên quan đến việc phát triển và triển khai các hệ thống tàu đệm từ cũng sẽ phải được xem xét. Việc xây dựng đường ray đệm từ, nhà ga và cơ sở hạ tầng liên quan đòi hỏi đầu tư đáng kể.

Theo báo Global Times, ống chân không thấp và các nhà máy sản xuất liên quan sẽ được xây dựng thông qua sự hợp tác giữa World Artery và Harbin Industrial Investment. Hai bên đã đạt được thỏa thuận, với bên thứ nhất đảm nhận công nghệ và sáng chế, trong khi bên thứ hai chịu trách nhiệm đăng ký xây dựng và cung cấp dịch vụ.
Nếu công nghệ trở nên khả thi để sử dụng cho mục đích thương mại, hệ thống vận chuyển nhanh này có thể thay đổi cách di chuyển đường dài, thu gọn khoảng cách và làm cho các khu vực trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.
Ngoài dự án 'Maglev', Trung Quốc cũng sẽ thực hiện 'giấc mơ' Hyperloop của Elon Musk vào năm 2035. Dự án này sẽ hoạt động trên một tuyến đường ngắn giữa Thượng Hải và Hàng Châu ở phía đông Trung Quốc, với khoảng cách là 175 km, dự kiến thời gian di chuyển có thể giảm xuống chỉ còn 15 phút so với 3 giờ ban đầu.