Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc gần đây thử nghiệm thành công tàu CR450 chạy với tốc độ 453 km/h và vận tốc tương đối là 891 km/h.
Hôm 1/7, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc thông báo hoàn thành thử nghiệm hiệu suất cho các thành phần công nghệ cao của tàu cao tốc CR450. Đây là con tàu có tốc độ vượt 400 km/h, đánh dấu bước tiến quan trọng trong công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc.
Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển thế hệ tàu cao tốc mới, nhanh, an toàn và thân thiện với môi trường. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc đã thử nghiệm tàu CR450 trên đoạn đường từ Phúc Thanh đến Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến.
Ngày 28/6, chuyến thử nghiệm trên cầu vượt biển Vịnh Mai Châu được thực hiện thành công. Tàu CR450 đạt tốc độ 453 km/h và vận tốc tương đối là 891 km/h. Ngày hôm sau, tàu tiếp tục thử nghiệm trong đường hầm Haiwei với tốc độ 420 km/h và vận tốc tương đối là 840 km/h.
Các thành phần công nghệ mới đã vượt qua các kiểm tra hiệu suất với kết quả hiệu quả, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển tàu cao tốc CR450.
CR450 là một loại tàu được thiết kế để vận hành ở tốc độ 400 km/h. Tốc độ khai thác nhanh nhất của tàu cao tốc ở Trung Quốc hiện đang là 350 km/h, cao nhất thế giới. Truyền thông địa phương Trung Quốc cho biết tốc độ cao nhất của tàu cao tốc ở Nhật Bản và Pháp là 320 km/h.
Với tốc độ 400 km/h, tàu CR450 sẽ giảm thời gian từ Bắc Kinh đến Thượng Hải xuống còn 2,5 giờ. Đồng thời, với tốc độ này, quãng đường từ New York đến Washington DC của Mỹ có thể chỉ mất chưa đến 55 phút, so với 3-4 giờ bằng ô tô hoặc tàu hỏa thông thường.
Trái với các lần thử nghiệm tăng tốc độ lớn gấp 6 lần từ năm 1997 đến 2007, khi Trung Quốc cố gắng theo kịp các quốc gia tiên tiến, các thử nghiệm gần đây giúp Trung Quốc duy trì ưu thế vận hành các tàu chạy nhanh nhất thế giới, theo Sun Zhang, chuyên gia về đường sắt tại Đại học Đồng Tế Thượng Hải.
Ông Sun nhắc lại về lần thử nghiệm tăng tốc độ lần thứ 6 vào ngày 18/4/2007, khi Trung Quốc nâng tốc độ tàu hỏa từ 160 km/h lên 200 km/h. Sau khi triển khai tàu cao tốc vào năm 2008, quốc gia này nhanh chóng dẫn đầu với các đoàn tàu chạy với tốc độ 350 km/h như hiện nay.
Ông cũng nhấn mạnh rằng, sau khi đạt được tốc độ nhất định, việc tăng tốc độ tiếp theo không phải là dễ dàng. Ông lưu ý rằng, với việc tăng tốc độ thêm 50 km/h, CR450 sẽ là một ví dụ điển hình cho sự tiến bộ vượt bậc về chất lượng và đóng vai trò là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc.
Tham khảo từ Global Times.