SCMP đưa tin, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển chiếc máy bay không người lái (drone) nhỏ gọn và nhẹ nhất thế giới, sử dụng năng lượng mặt trời, chỉ nặng hơn 600 lần so với các loại drone hiện có.
Chiếc máy bay không người lái siêu nhỏ và nhẹ được Trung Quốc chế tạo.
Nhóm nghiên cứu tại Bắc Kinh đã giải quyết các vấn đề về hiệu suất và nguồn năng lượng của động cơ để tạo ra thiết bị nhỏ gọn như lòng bàn tay. Họ cho biết có thể mở rộng khả năng hoạt động của các phương tiện bay siêu nhỏ (MAV).
Cụ thể, nhóm nghiên cứu tại Đại học Beihang cho biết thiết bị này chỉ nặng khoảng 4 gram và có sải cánh dài 20cm. Chiếc drone này nhẹ hơn cả máy bay giấy và chỉ bằng 1/600 trọng lượng của MAV sử dụng năng lượng mặt trời nhẹ nhất hiện có.
Tạp chí Nature ca ngợi bước tiến này và nhận định rằng thiết bị có thể mở ra cơ hội cho các loại phương tiện bay mới với kích thước nhỏ hơn.
Bài báo của các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh điều tương tự, giải thích rằng kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ và khả năng di động cao của MAV giúp thiết bị có thể được sử dụng rộng rãi, từ cứu hộ, giám sát môi trường đến thu thập dữ liệu trong không gian hạn chế.
Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất của MAV là thời gian bay bị giới hạn. Điều này đặc biệt rõ ràng với những MAV siêu nhẹ, vì các thiết bị này thường có thời gian bay chưa đến 10 phút nếu trọng lượng dưới 10 gram.
Ví dụ, vào năm 2015, công ty TRNDlabs của Hà Lan đã giới thiệu một chiếc drone siêu nhẹ nặng 7 gram, và mặc dù được coi là MAV nhỏ nhất thế giới thời điểm đó, nó chỉ có thể bay trong 7 phút.
Giáo sư Qi Mingjing từ Đại học Beihang và tác giả của nghiên cứu cho biết, các MAV hiện tại chủ yếu sử dụng động cơ điện từ làm bộ truyền động, nhưng hiệu suất của bộ truyền động giảm mạnh khi kích thước thiết bị càng nhỏ. Thiết bị vẫn cần một hệ thống năng lượng khá cồng kềnh để bay, không cho cánh quạt hoạt động tự do.
Vì lý do đó, các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm các loại động cơ đẩy khác và hy vọng rằng năng lượng mặt trời có thể giúp MAV đạt được hiệu suất bền vững hơn.
Tuy nhiên, một câu hỏi quan trọng là làm thế nào để đảm bảo các tấm pin mặt trời trên MAV cung cấp đủ năng lượng. Giáo sư Qi so sánh với lý do tại sao xe điện không thể chạy bằng năng lượng từ các tấm pin mặt trời, vì nguồn năng lượng đó không đủ để ô tô di chuyển.
Khoảng 6 năm trước, nhóm của giáo sư Qi đã cố gắng vượt qua thách thức này bằng cách phát triển một chiếc drone siêu nhẹ, sử dụng động cơ tĩnh điện hiệu quả cao và năng lượng từ các tấm pin mặt trời rất nhẹ. Họ đặt tên cho drone này là “CoulombFly” vì được vận hành bằng “lực Coulomb”.
Trong bài kiểm tra kéo dài 1 giờ, CoulombFly có thể bay liên tục mà không gặp giảm sút hiệu suất. Tuy nhiên, theo giáo sư Qi, phải mất thêm 2-3 năm nữa để chiếc drone siêu nhẹ này có thể được ứng dụng trong thực tế.
Ông cho biết, trước khi phương tiện mới này có thể được áp dụng rộng rãi, vẫn cần phải giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật.
Tham khảo từ SCMP