Các quy định nghiêm ngặt từ Trung Quốc có thể phá vỡ ước mơ về xe điện của các Big Tech.
Trung Quốc đang thắt chặt nỗ lực của các Big Tech trong việc phát triển xe điện. Việc triển khai cuộc cách mạng điện khí của các gigant Baidu, nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi và tập đoàn gọi xe Didi đều gặp trở ngại, theo báo Financial Times.
Sự bùng nổ của xe điện Trung Quốc kéo theo các quy định cấp phép nghiêm ngặt hơn. Hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong việc đảm bảo tuân thủ các quy định để bắt đầu sản xuất và bán xe điện. 'Chúng tôi có hàng trăm kỹ sư phải ngồi không làm việc', một nhân viên trong ngành cho biết.
Theo Financial Times, từ đầu năm đến nay, chỉ có 2 đơn đăng ký sản xuất ô tô điện mới được cơ quan chức năng phê duyệt, một phần để giải quyết vấn đề về khả năng sản xuất dư thừa và các lỗi về xe điện mà người tiêu dùng phản ánh. Eunice Lee, một nhà phân tích ô tô tại Bernstein, ước tính Trung Quốc có thể sản xuất gần 40 triệu xe/năm, nhưng nhu cầu trong nước chỉ ở mức 20-25 triệu chiếc.
Các quy định mới từ các cơ quan nhà nước và Bộ Công nghiệp & Công nghệ thông tin Trung Quốc đã làm đổ vỡ ước mơ của các công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ đô la như Niutron. Công ty khởi nghiệp này, được hỗ trợ bởi tập đoàn đầu tư Coatue của Mỹ, gần như phá sản và phải sa thải hầu hết lao động do không đạt được giấy phép sản xuất xe điện.
Trong khi đó, bộ phận sản xuất xe điện Jidu của Baidu đã phải trì hoãn việc ra mắt mẫu Robo-01 dù trước đó đã cam kết giao hàng từ quý III. Nhóm tìm kiếm đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Geely để thành lập Jidu vào năm 2021, trong đó Baidu nắm giữ phần lớn cổ phần và mong muốn tạo ra một phương tiện tích hợp công nghệ tự lái. Hai tập đoàn đầu tư 1 tỷ USD vào dự án và đang cố gắng huy động thêm 400 triệu USD cho Jidu do các khoản lỗ đang tăng lên.
Jidu đang cố gắng yên tâm khách hàng rằng công ty sẽ cung cấp thông tin cập nhật và giao xe càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, các quy định mới đang làm trở ngại cho nỗ lực này khi MIIT yêu cầu cả thương hiệu và nhà sản xuất phải có giấy phép sản xuất xe điện mới, và Jidu cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào.
“Nếu Jidu muốn sử dụng giấy chứng nhận sản xuất hàng loạt của Geely, thì Geely ít nhất phải nắm giữ 50% cổ phần trong liên doanh,” nhà phân tích Shi Ji tại công ty môi giới CMB International nói.
Mối quan hệ hợp tác giữa Huawei và nhà sản xuất ô tô Seres là một mô hình mà các công ty như Jidu có thể học hỏi để tránh các quy định. Huawei chỉ cung cấp công nghệ và chiến lược marketing thay vì tham gia trực tiếp vào việc nắm giữ cổ phần.
Startup Niutron đã thực hiện một lộ trình tương tự do không được chấp thuận sản xuất dòng xe thể thao đa dụng đầu tiên. Vào tháng 6, đối tác sản xuất ô tô của họ, Dorcen, lại nhận được sự chấp thuận của MIIT để ra mắt một chiếc SUV tương tự. Niutron chỉ tham gia với tư cách là nhà cung cấp.
Ngoài các startup, một số nhà sản xuất hàng đầu cũng gặp khó khăn trong việc xin phê duyệt. Nio - công ty đang lên kế hoạch sản xuất ô tô cho thương hiệu con giá rẻ là Firefly và Xpeng - công ty có một nhà máy mới ở Vũ Hán đều đang chờ giấy phép. Didi, công ty gọi xe đang thúc đẩy một dự án xe hơi có tên Da Vinci, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi hiện đã đưa các chiếc xe thử nghiệm ra khỏi dây chuyền sản xuất. Hãng vẫn đang giải quyết một số vấn đề trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt. “Tất cả máy móc đã sẵn sàng, chúng tôi gần như đã sẵn sàng,” một công nhân nói.
Tuy nhiên, Xiaomi, công ty cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào liên doanh, vẫn đang chờ đợi sự cho phép từ MIIT để bắt đầu sản xuất hàng loạt. CEO Lei Jun đang nỗ lực thuyết phục các quan chức rằng công ty sẽ được cấp phép.
“Chính quyền thành phố Bắc Kinh đánh giá cao chúng tôi”, một nhân viên nói. “Nhưng vấn đề về cấp phép kéo dài quá lâu”.
Chia sẻ với FT, Xiaomi dự định bắt đầu giao xe trong nửa đầu năm tới.
Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện. Với thị trường EV lớn nhất thế giới, 'người khổng lồ' này phải đưa ra các quy định để điều chỉnh cân cầu.
Theo phân tích từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Mặt Trời và Hydrogen Baden-Wuerttemberg (ZWS) công bố ngày 2/8, vào năm 2022, Trung Quốc chiếm 53% tổng số lượng xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe lai trên toàn cầu.
Trong cùng thời kỳ, số lượng ô tô điện tại Trung Quốc đã tăng lên 14,6 triệu chiếc. Mỹ và Đức lần lượt xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba với 3,4 triệu và 1,8 triệu xe.
Trong năm 2022, số lượng đăng ký xe điện mới tại Trung Quốc tăng gấp đôi lên 6,5 triệu chiếc, chiếm 60% tổng số đăng ký trên toàn cầu. Một phần động lực đến từ giá thành hợp lý cùng các chính sách hỗ trợ và khuyến khích sử dụng xe điện.
Theo Soumen Mandal, một nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, thị trường xe điện tại Trung Quốc hiện đang rất linh hoạt và sôi động. Hầu hết các công ty xe điện đều cung cấp sản phẩm và dịch vụ của họ tại đây, bởi vì đây là thị trường EV lớn nhất thế giới.
Theo: FT, Bloomberg