Cho đến nay, trên thế giới vẫn chưa có bất kỳ đường sắt cao tốc nào chạy xuyên biển như ở Trung Quốc.
Ngày 26/12 vừa qua, đường sắt cao tốc 350km/h kết nối hai thành phố Sán Đầu – Sán Vĩ (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) chính thức hoạt động. Còn lại 20km của tuyến đường và đường hầm xuyên biển đang hoàn thiện cuối cùng.
Tổng chiều dài của tuyến này là 163km, trong đó, đường hầm xuyên biển ở vịnh Sán Đầu dài gần 10km. Đây là tuyến đường sắt cao tốc chạy xuyên biển đầu tiên và duy nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại.
Đường sắt cao tốc này sẽ giúp kết nối các thành phố lớn ở Quảng Đông như Quảng Châu, Huệ Châu, Sán Đầu, Sán Vĩ… Thời gian di chuyển giữa Quảng Châu và Sán Đầu sẽ giảm từ 140 phút hiện tại xuống còn khoảng 70 phút.
Đường hầm xuyên biển tại vịnh Sán Đầu đi qua hàng chục đứt gãy địa chất trong khu vực có cường độ động đất lên tới 8 độ Richter. Kết cấu của đường hầm được thiết kế để thích nghi với môi trường ăn mòn mạnh và có khả năng chịu được áp lực nước xâm nhập cao.
Một phần của công trình đường sắt cao tốc (Ảnh: Seetao).
Đội ngũ xây dựng đã áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến để đảm bảo an toàn cho cấu trúc của đường hầm và giữ chi phí vận hành ở mức có thể kiểm soát được. Mặc dù địa hình xung quanh phức tạp, quá trình thi công công trình đã gặp không ít khó khăn, nhưng các kỹ sư đã đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để giải quyết thách thức, bao gồm việc sử dụng công nghệ thông minh.
Công trình đường hầm đường sắt xuyên biển tại vịnh Sán Đầu sử dụng công nghệ xây dựng tự động, dùng nền tảng quản lý dữ liệu kỹ thuật số và hệ thống thông minh để lưu trữ, lắp ráp, vận chuyển và xây dựng. Các cảm biến tự động thu thập dữ liệu thời gian thực từ công trường, sau đó gửi đến nhà kho thông minh.
Nhà kho tự động này lưu trữ và truy xuất định vị và gửi vật liệu cần thiết đến nhà máy thông minh để lắp ráp các bộ phận. Các thành phần đã hoàn thành được vận chuyển bằng xe không người lái đến công trường. Cánh tay robot trang bị cảm biến và camera phát hiện và điều chỉnh, rồi nâng và đặt các bộ phận vào đúng vị trí.
Với sự phát triển của công nghệ, ngoài việc lắp đặt đường ray, các thiết bị tự động còn có thể thực hiện đào hầm, đổ bê tông, sơn và kiểm tra.
Theo các chuyên gia, việc triển khai quy mô lớn các robot xây dựng là một cột mốc quan trọng trong ngành, chứng tỏ máy móc có thể đảm nhiệm hầu hết công việc xây dựng đường sắt tốc độ cao.
Năm 2018, Trung Quốc giới thiệu một cỗ máy tự động có thể lắp đặt đường ray tốc độ cao với tốc độ 1,5km mỗi ngày. Đến năm 2021, độ chính xác của cỗ máy được cải thiện và khả năng làm việc 24/7 cho phép xây dựng tới 2km đường ray mỗi ngày.