So với thời kỳ trước năm 2020, khi các hãng xe quốc tế thường tập trung vào các triển lãm ở phương Tây, hiện nay tình hình đã hoàn toàn đảo lộn.
Trong tháng 4 vừa qua, đã diễn ra hai sự kiện lớn trong ngành xe hơi trên hai bên của Trái Đất: triển lãm New York 2023 (7-16/4) và triển lãm Thượng Hải 2023 (20-27/4).
Trong giai đoạn trước 2020, sự chú ý chắc chắn sẽ tập trung nhiều hơn vào các triển lãm ở Bắc Mỹ, khi đó lượng xe quốc tế ra mắt tại đây luôn ở mức cao. Các hãng xe cũng thường tham gia cả hai sự kiện này.
Tuy nhiên, cách đây 3 năm, đại dịch COVID-19 đã khiến các triển lãm xe hơi quốc tế gặp nhiều khó khăn. Nhiều triển lãm đã phải bị hủy, trong đó khu vực châu Âu vẫn chưa thể hồi phục, với triển lãm Geneva là ví dụ điển hình.
Triển lãm Thượng Hải 2023 đã thu hút sự tham gia của hơn 100 thương hiệu xe hơi với những mẫu xe mới độc đáo.
Khi triển lãm New York và Thượng Hải 2023 cùng diễn ra trong tháng 4, hầu hết các hãng xe đã phải lựa chọn tham gia một trong hai sự kiện, và ưu tiên thường nằm ở triển lãm tại Trung Quốc. Ở New York, chỉ có Lamborghini Revuelto và Kia EV9, cùng với concept Genesis GV80 Coupe là những gương mặt mới nổi.
Tại triển lãm Thượng Hải, khách tham quan đã có cơ hội trải nghiệm các mẫu xe điện đỉnh cao như Mercedes-Maybach EQS680, MG Cyberster, Smart #3, Toyota bZ Sport và bZ FlexSpace, Lexus RZ phiên bản cắm trại Outdoor, Nissan Arizon, Nissan Pathfinder, BMW i7 M70 xDrive, và ba mẫu xe điện Honda e:N mới cùng Hyundai Elantra N.
Sau khi ra mắt tại Bắc Mỹ, Lamborghini Revuelto đã nhanh chóng đến Thượng Hải tham gia sự kiện, bên cạnh đó, nhiều thương hiệu Trung Quốc nổi bật như BYD Seagull cũng đã tham gia.
Các mẫu xe mới được giới thiệu tại triển lãm New York 2023 và các sự kiện phương Tây khác đang dần giảm bớt, khi các hãng xe thường chọn phương án giới thiệu trực tuyến.
Vậy tại sao các hãng xe toàn cầu đang dần dịch chuyển ưu tiên từ phương Tây sang Trung Quốc? Sự bùng nổ của xe điện tại Trung Quốc, nhờ các chính sách hỗ trợ từ chính phủ, đã tạo ra cơ hội lớn cho các thương hiệu quốc tế.
Sau đại dịch COVID-19, sự quan tâm của người tiêu dùng phương Tây đối với các triển lãm xe lớn đã giảm, thay vào đó là sự lựa chọn cho các sự kiện ra mắt xe trực tuyến. Lượng người tham quan triển lãm đã giảm không ngừng.
Vì vậy, các hãng xe đang hướng đến các sự kiện đa dạng để mở rộng thị trường, ví dụ như Triển lãm công nghệ CES diễn ra vào tháng 1 đã thu hút sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn trong vài năm gần đây.