(Mytour) Theo kinh Phật ghi lại, bữa ăn cuối cùng của Đức Phật là bát canh nấm độc của Thần Thánh Thuần Đà, nhưng sau đó Thuần Đà không chỉ không phải chịu tội mà còn được hưởng phước báu hơn người…
Hai lần nhận cúng dường đặc biệt nhất trong cuộc đời Đức Phật
Nói về cuộc đời của Đức Phật, có rất nhiều câu chuyện kể về hành trình tu hành, quả nhân và việc trở thành Phật của Ngài. Trong suốt cuộc đời, Đức Phật đã nhận được vô số lần cúng dường từ Phật tử ở khắp nơi trên đất Ấn Độ thời kỳ đó, trong đó có 2 lần rất đặc biệt.
Nếu nhắc đến lần cúng dường đầu tiên, không thể không nói về sức ảnh hưởng lớn lao của nó. Đó là lúc mà Đức Phật đã tìm thấy sức mạnh để khôi phục lại và bắt đầu hành trình tu tập của mình. Điều đặc biệt ấy xuất phát từ bát cháo sữa mà nàng Tu Xà Đa đã hiến tặng.
Sau 6 năm chịu đựng sự khổ hạnh không tưởng, Sa môn Tất-Đạt-Đa (hay còn gọi là Đức Phật) nhận ra rằng, con đường mà Ngài đang theo chỉ dẫn đến sự kiệt sức và không hề mang lại sự giác ngộ. Đó là lúc Ngài bắt đầu tìm kiếm hướng đi mới cho cuộc sống của mình.
Sau khi đã tìm ra con đường đúng đắn cho cuộc đời mình, không mất nhiều thời gian, Đức Phật đã chứng minh được quả phật. Lần cúng dường đặc biệt ấy chính là bước ngoặt quan trọng cuối cùng trước khi Đức Phật đạt được giác ngộ, trở thành Thích Ca Mâu Ni.
Trong một lần cúng dường đặc biệt, Đức Phật được dâng một bát canh nấm cực kỳ độc, đây là bữa ăn cuối cùng của Ngài.
Dù bị trúng độc, sau khi nhập cõi Niết bàn, Đức Phật không xem đó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của mình. Ngược lại, Ngài coi đây là một trong hai lần cúng dường đặc biệt nhất, và người dâng cúng không chỉ không có tội mà còn được hưởng phước báu.
Sự thật về bữa ăn cuối cùng của Đức Phật được lưu truyền qua kinh Phật.
Theo những ghi chép trong kinh Phật, Đức Phật đã biết trước về cái chết của mình. Ngài cũng đã thông báo với các môn đồ rằng trong vòng ba tháng, Ngài sẽ hóa đạo, vào ngày rằm tháng 2 âm lịch. Ngài còn chọn rừng Sa-la là nơi Ngài nhập Niết bàn.
Thuần Đà, một thợ rèn sống gần rừng Sa-la, nghe tin Đức Phật sẽ đến đó để nhập Niết bàn. Là một Phật tử thành tâm, Thuần Đà xin được cúng dường cùng Đức Phật và các tăng. Sự thiện tâm của Thuần Đà đã được Đức Phật chứng kiến và Ngài đã rất vui lòng chấp nhận lời mời đó.
Bát canh nấm thơm ngon, nhưng Đức Phật phát hiện trong canh có nấm độc, yêu cầu tôn giả A Nan không cho ai dùng và phải chôn ngay.
Người thợ rèn vô cùng sợ hãi và ân hận khi biết điều này, vì tấm lòng hiếu kỳ muốn cúng dường Phật mà lại vô tình phạm phải tội lỗi.
Dù làm độc đỏm đó, Đức Phật vẫn giữ bình tĩnh và gọi Thuần Đà đến để răn dạy. Người thợ rèn được nhắc nhở không nên than khóc hay hối hận vì hành động của mình, vì đó không phải là hành động sai lầm.
Đức Phật nhấn mạnh rằng đây là 1 trong 2 lần cúng dường đặc biệt nhất trong cuộc đời Ngài, 1 là lần cúng dường trước khi thành đạo - tức là bát canh sữa của nàng Tu Xà Đa, 2 là lần này, bát canh nấm của Thuần Đà.
Nghe lời răn của Phật, người thợ rèn không còn oán trách, mà thay vào đó, họ cúi đầu đảnh lễ, tiễn Đức Phật và chư tăng lên đường.
Kinh điển Nam Tông ghi lại rằng bát canh nấm độc đã làm suy giảm sức khỏe của Đức Phật nhanh chóng. Ngài không thể tự đi và cần sự dìu dắt của chư tăng để nhanh chóng đến rừng Sa La để nhập diệt như đã dự định.
Tấm lòng bao dung của Đức Phật không thể bị nghi ngờ. Trước khi nhập diệt, Ngài vẫn lo lắng cho Thuần Đà và các phật tử khác, mong muốn không ai vì sự việc liên quan đến bát canh nấm mà trách móc lẫn nhau.
Đức Phật nhấn mạnh rằng cúng dường của nàng Tu Xà Đa và Thuần Đà đều quý giá, mang lại phước báu vô hạn, có giá trị tương đương và quý báu hơn tất cả các sự cúng dường khác.
Tại sao Thuần Đà dâng canh nấm độc mà lại nhận được phước báu?
Theo Kinh Phật, thân - khẩu - ý là 3 yếu tố quyết định tội - phước. Thuần Đà với tấm lòng thành kính đã tự tay hái nấm và nấu bát canh thơm ngon để cúng dường cho Phật trước khi Ngài nhập Niết bàn.
Thuần Đà không biết nấm mình hái có độc hay không, việc cúng dường chỉ là vô tình nhưng tâm thiện và thành kính. Người không biết không có tội, người có tâm thiện sẽ nhận được phước báo lớn.
Một số cho rằng việc Thuần Đà dâng canh nấm độc khiến Phật sớm nhập Niết bàn. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, việc Phật nhập diệt đã được báo trước, ngay cả khi không có bát canh nấm kia, Phật cũng sẽ nhập Niết bàn.
Có người thắc mắc tại sao Phật biết canh nấm có độc mà không từ chối. Đó là vì Phật muốn độ cho Thuần Đà, chứng minh nhân duyên và lòng thành của ông với Phật.
Đức Phật khẳng định người sống thiện, sống lành sẽ được hưởng phước báo. Người phát tâm tịnh cúng dường là do thiện nghiệp và từ đó sẽ nhận được phước báu sau này. Người có phước báu lớn nhất sẽ được tái sinh vào các cõi trời, vào cảnh giới vua chúa, có cuộc sống giàu sang và gặp nhiều may mắn.
An An