Vỏ pin mới giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%
Hãng xe điện của Phạm Nhật Vượng đối mặt với thách thức từ 'ông trùm' thế giới
Pin ô tô điện có khả năng được sửa chữa, chi phí sửa ít hơn so với việc thay mới
Trước khi mua xe điện, hãy xem xét điều này để tránh thất vọngSự khác biệt giữa quãng đường thử nghiệm và thực tế khi lái xe điện đang ngày càng nổi lên như một vấn đề lớn.
'GIẤC MỘNG' BỊ PHÁ HỦY
Anh Bryan Nakagawa ở Mỹ đã mua một chiếc xe điện Audi e-tron vào năm 2018. Chiếc xe để lại cho anh rất nhiều ấn tượng, từ thiết kế nội thất đến trải nghiệm lái, không gian rộng rãi và ảnh hưởng tích cực đến môi trường. Tuy nhiên, những ấn tượng đó tan biến khi anh lái xe với tốc độ khoảng 110km/h.
Nói về trải nghiệm khi lái xe trên cao tốc, anh cho biết: 'Tôi thậm chí chưa đi được một dặm nào mà quãng đường dự kiến đã giảm đi 3 dặm. Lúc nào cũng có cảm giác lo lắng khi lái xe điện'.
Tháng 1 vừa qua, anh đã bán chiếc xe điện của Đức và mua một chiếc Jeep Grand Cherokee 4xe - một chiếc xe lai điện. Với chiếc Jeep này, anh có thể di chuyển được khoảng 40km chỉ bằng điện, đủ để sử dụng trong thành phố, và cũng có động cơ xăng cho những chuyến đi xa, tốc độ cao.
Jeep Grand Cherokee 4xe có thể đi được 644km khi sử dụng đầy pin và bình xăng.
Trên toàn thế giới, sự phổ biến của xe điện vẫn tiếp tục nhưng hiệu suất khi di chuyển trên cao tốc vẫn còn là một điểm yếu lớn, gây lo ngại nhất khi sử dụng xe điện và cũng là rào cản lớn nhất để xe điện trở nên phổ biến hơn.
Những người như Bryan Nagakawa đã nhận ra điểm yếu của xe điện: khả năng di chuyển với tốc độ cao không như mong đợi. Nhưng liệu có lẽ họ nên trách ai? Có phải là luật lý học, cơ quan kiểm định, hay cả hai?
Khi mua xe điện, người tiêu dùng thường quan tâm đến khoảng cách mỗi lần sạc pin hơn cả mức tiêu hao nhiên liệu trên các loại xe sử dụng động cơ đốt trong.
Tại Mỹ, người tiêu dùng đánh giá cao con số do EPA công bố. Cơ quan này dựa trên 2 bài kiểm tra: (1) Giả lập chạy trên cao tốc và (2) giả lập chạy trong đô thị. Trong các bài kiểm tra trong đô thị, EPA tăng thêm khoảng 55% khối lượng cho xe.
Tuy nhiên, không có bài kiểm tra nào của EPA vượt quá 60 dặm một giờ (khoảng 96km/h) - con số này không phù hợp với hầu hết cao tốc ở Mỹ; khoảng 20 bang giới hạn tốc độ trên cao tốc là 120km/h. Vì vậy, kết quả của EPA không phản ánh chính xác điều kiện thực tế.
Một chuyên gia từ Consumer Reports, Jake Fisher, cho biết: 'Kết quả của EPA tương đối chính xác nếu bạn duy trì vận tốc khoảng 100km/h. Tuy nhiên, không phải ai cũng lái xe như vậy'.
XE ĐIỆN PHÙ HỢP VỚI ĐI THÀNH PHỐ
Kết quả thử nghiệm và thực tế có sự chênh lệch lớn vì xe điện hiệu quả hơn khi di chuyển trong thành phố. Nhờ có phanh tái sinh sạc pin khi giảm tốc độ, xe điện thường hoạt động tốt hơn khi di chuyển trong thành phố. Trong các điều kiện phù hợp, xe điện thậm chí có thể vượt qua con số EPA.
Tuy nhiên, khi di chuyển trên xa lộ, kỹ sư thiết kế xe điện gặp khó khăn trong việc vượt qua sức cản của không khí. Càng chạy nhanh, càng tốn nhiều năng lượng. So với vận tốc 55 dặm mỗi giờ (khoảng 88km/h), vận tốc 65 dặm mỗi giờ (khoảng 100km/h) tốn điện hơn 28%; và vận tốc 75 dặm mỗi giờ (khoảng 120km/h) tốn nhiều điện hơn 38%. Điều này còn phụ thuộc vào kích thước của xe.
Với xe điện, bạn phải lựa chọn giữa tốc độ và khoảng cách, không thể có cả hai. Anh Tom Moloughney từ kênh Youtube State Of Charge đã thử nghiệm lái xe điện ở vận tốc 70 dặm mỗi giờ (khoảng 113km/h) đến khi hết pin. Kết quả cho thấy xe điện thường không đi được quãng đường xa như EPA công bố.
Trong các trường hợp mà anh Tom Moloughney thử nghiệm, Porsche Taycan là một ngoại lệ khi luôn vượt qua con số do EPA ước tính, có thể do chiếc xe có động học tốt; nhưng Tesla thì không, thường kém hơn từ 10% đến 12%.
ĐỪNG TIN TƯỞNG QUÁ NHIỀU VÀO KẾT QUẢ
Chính EPA cũng thừa nhận rằng kết quả của họ có nhiều vấn đề. Một đại diện của EPA nói rằng các con số do họ công bố là 'một công cụ hữu ích để so sánh tiêu thụ năng lượng giữa các xe, nhưng không phải là số liệu chính xác'.
Trên thực tế, các bài kiểm tra của EPA không phản ánh hết các tình huống tiêu thụ nhiều năng lượng trong thực tế, như thay đổi tốc độ đột ngột, sử dụng lốp địa hình, lái xe trong thời tiết lạnh với sưởi/điều hòa... Cách điều chỉnh của EPA cho những thiếu sót này cũng chưa thực sự hợp lý, khi trừ đi 30% từ con số ước tính.
Kết quả công bố bởi EPA không thể phản ánh hết các tình huống thực tế.
Phanh tái sinh có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra. Nếu xe được thiết lập để sử dụng phanh tái sinh, EPA sẽ thử nghiệm với tính năng này; nhưng nếu tài xế tắt tính năng này, kết quả thực tế có thể khác biệt đáng kể.
Nhà nghiên cứu Rodgers từ Đại học Wisconsin, Mỹ đã nghiên cứu về cự ly di chuyển của xe điện trong hơn 10 năm và đưa ra lời khuyên: Hãy tin vào chiếc xe. Quãng đường di chuyển mà xe tính toán thường sẽ chính xác hơn con số EPA, và theo thời gian, tính toán của chiếc xe cũng sẽ gần gũi với thực tế hơn khi đã có đủ dữ liệu về cách sử dụng của người dùng. Nhà nghiên cứu đưa ra quan điểm: 'Cuối cùng, mọi người đều sẽ... tự tính toán'.