Sự cố gần đây liên quan đến thử nghiệm an toàn của Daihatsu (công ty con của Toyota) không phải là scandal duy nhất trong ngành công nghiệp ô tô.
Vụ việc Lốp Ford - Firestone
Lỗi lốp của Firestone đã gây ra không ít khó khăn cho cả Ford và đối tác của họ, cũng như gây thương tích hoặc thậm chí tử vong cho hàng nghìn người lái xe. Hình ảnh: Slashgear.
Năm 2000, Cục An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) đã tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc liên quan đến lốp Firestone được sử dụng trên xe Ford Explorer. Lốp này đã bị lỗi, với những gai lốp có nguy cơ rơi ra trong quá trình xe hoạt động.
Gai lốp rơi ra khiến lốp xe nổ tung hoặc hỏng, dẫn đến việc lái xe mất kiểm soát, từ đó gây ra tai nạn hoặc lật xe. Một cuộc điều tra sau này đã chỉ ra rằng, quy trình kiểm tra chất lượng của Firestone lỏng lẻo cùng với điều kiện làm việc khắc nghiệt đã dẫn đến vấn đề này.
Ford không được miễn trách nhiệm hoàn toàn. Lúc đó, họ đã nhận ra rằng Explorer dễ lật khi vào cua gấp, và họ khuyên khách hàng chỉ nên bơm lốp đến khoảng 26 psi (35 psi là chỉ số bình thường). Việc bơm lốp quá căng khiến lốp nhiệt độ và ma sát tăng lên, làm tăng nguy cơ tai nạn.
Tổng cộng, hơn 6 triệu lốp đã bị thu hồi từ thị trường. Ước tính đến năm 2020, ít nhất có 271 người đã tử vong trong các vụ tai nạn liên quan đến lốp Ford - Firestone, khiến nó trở thành một trong những sai lầm 'đắng lòng' nhất trong lịch sử ngành ô tô. Ford và Firestone đã phải 'chia tay' sau hơn 100 năm hợp tác, và cả hai CEO đều buộc phải từ chức.
Volkswagen gian lận về khí thải xe diesel
Bê bối về gian lận khí thải của xe diesel của Volkswagen không chỉ làm tổn thương hình ảnh của Đức mà còn khiến phân khúc xe diesel gần như biến mất ở châu Âu và mất thị phần vào tay xe điện. Hình ảnh: Slashgear.
Năm 2015, ngành ô tô toàn cầu lại chấn động khi thông tin về việc Volkswagen gian lận khí thải của xe diesel được tiết lộ. Đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc phát triển động cơ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt, tập đoàn ô tô lớn thứ hai thế giới đã quyết định gian lận.
Họ đã phát triển và sử dụng một thiết bị có khả năng làm giảm khí thải (bằng cách hạn chế công suất động cơ) trong quá trình kiểm tra khí thải. Tuy nhiên, các xe đã được sản xuất và phân phối trên thị trường vẫn tiếp tục xả khí thải ở mức bình thường.
Ban lãnh đạo của Volkswagen ban đầu đã đổ lỗi cho 2 kỹ sư phần mềm của hãng, nhưng văn bản được điều tra sau đó đã cho thấy rằng họ đã áp đặt quy trình gian lận này mặc dù đã có sự phản đối của nhiều kỹ sư.
Bê bối này đã khiến Volkswagen phải chi ra số tiền lên đến 12 chữ số để trả phạt và khắc phục hậu quả. Không chỉ dừng lại ở đó, sau bê bối, các xe diesel đã bắt đầu mất dần vị thế trên toàn thế giới, mở đường cho cuộc cách mạng xe điện bắt đầu từ cuối những năm 2010.
Bê bối Túi khí Takata
Bê bối về túi khí Takata vẫn được xem là một trong những vụ bê bối kéo dài và gây thiệt hại nhất trong lịch sử ngành ô tô toàn cầu. Hình ảnh: Slashgear.
Cuộc thu hồi túi khí Takata lần này cũng là cuộc thu hồi lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử ngành ô tô ở Mỹ. Trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2008, hãng sản xuất túi khí Nhật Bản đã sản xuất ra các túi khí lỗi khi tiếp xúc với độ ẩm/nhiệt độ cao hoặc không sử dụng trong thời gian dài.
Khi va chạm mạnh, các túi khí này có thể nổ với lực mạnh hơn nhiều so với mức được phép. Lực này có thể làm bung vỡ cả khung vỏ kim loại bên ngoài và gây ra vết thương khi mảnh vỡ và chất kích nổ của túi khí được bắn vào người sử dụng.
Honda cũng bị ảnh hưởng bởi sự việc này khi họ cùng với Takata đã cố tình trì hoãn việc thông báo về lỗi túi khí Takata. Kết quả là Honda đã bị phạt 70 triệu USD.
Đến tháng 9 năm 2021, túi khí Takata đã gây ra 19 trường hợp tử vong tại Mỹ và 27 trên toàn cầu, cùng với một số lượng chấn thương hàng ngày. Tổng cộng có hơn 42 triệu xe bị ảnh hưởng với 67 triệu túi khí bị thu hồi trong suốt gần 2 thập kỷ.
Toyota và vụ việc tăng tốc lỗi
Sau một thời gian lẩn tránh, Toyota đã buộc phải đối diện với mức phạt lớn nhất trong lịch sử sau khi bị tố che giấu vấn đề về xe tăng tốc không đáng có. Ảnh: USA Today.
Tháng 8 năm 2009, một gia đình 4 người tại Mỹ thiệt mạng trong một vụ tai nạn do xe Lexus bị kẹt chân ga vào thảm sàn. Sự kiện được ghi nhận khi người lái gọi điện cho 911. Đến tháng 11 cùng năm, số lượng phản ánh về lỗi xe Toyota tăng tốc bất thường đã tăng mạnh.
Ban đầu, Toyota và Lexus đã khẳng định rằng vấn đề là do lỗi của người sử dụng. Tuy nhiên, sau đó họ đã thừa nhận rằng thảm sàn có thiết kế sai lầm làm cho chân ga bị kẹt. Chỉ trong 2 năm 2009 và 2010, hãng đã thu hồi 9,3 triệu xe trên toàn cầu.
Ngờ rằng mọi việc đã suôn sẻ, nhưng Toyota lại phải đối mặt với những vấn đề mới. Trong quá trình thu hồi, họ phát hiện ra một lỗi khác làm cho xe tăng tốc không đáng có (chân ga bị kẹt ngay cả khi chỉ nhấn nhẹ), nhưng họ đã giấu đi vụ việc này. Toyota sau đó thừa nhận sai lầm và bị phạt 1,2 tỷ USD, một mức phạt hình sự lớn nhất mà một hãng xe đã phải đối mặt ở Mỹ vào thời điểm đó.
Daimler và vụ việc hối lộ
Daimler bị cáo buộc thực hiện hối lộ một cách có tổ chức để đạt được các thỏa thuận có lợi tại nhiều quốc gia. Ảnh: Slashgear.
Năm 2010, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã công bố kết quả điều tra và thỏa thuận với Daimler sau khi tập đoàn Đức này bị phát hiện hối lộ. Họ tuyên bố rằng Daimler đã thực hiện hối lộ một cách có tổ chức trong hơn một thập kỷ. Các quan chức chính phủ ở Đông Âu, châu Phi, Trung Đông và châu Á là những người nhận hối lộ.
Nhờ hành động này, Daimler đã hoàn tất nhiều thỏa thuận thương mại trên toàn cầu. Nhiều thành viên trong ban lãnh đạo của Daimler đã hoàn toàn lơ là quy tắc chống hối lộ nội bộ trong nhiều năm.
Tổng cộng, Daimler đã hối lộ khoảng 56 triệu USD, thu về 1,9 tỷ USD doanh thu và 90 triệu USD lợi nhuận bất hợp pháp từ những thỏa thuận 'đen'. Sau đó, tập đoàn Đức này đã chấp nhận nộp phạt 185 triệu USD.