Gotion High-Tech là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất pin LFP. Hiện nay, họ sở hữu 10 nhà máy tại Trung Quốc và là đối tác chiến lược của Volkswagen, với giá trị vốn hóa thị trường lên đến hơn 10 tỷ USD.
VinFast gần đây đã mở rộng hợp tác với một đối tác mới trong lĩnh vực pin xe điện, nhằm mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam, nhằm thực hiện kế hoạch tự chủ về nguồn cung pin. Đối tác được chọn lần này là Gotion High-Tech, một tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất pin LFP từ Trung Quốc.

Những thông tin cần biết về Gotion High-Tech - Đối tác sản xuất pin xe điện của VinFast.
Gotion High-Tech là ai?
Theo nguồn tin tức, Gotion High-Tech là một tập đoàn công nghệ hoạt động quốc tế với chuyên ngành chính là phát triển và sản xuất pin năng lượng. Được thành lập từ năm 2006, họ trở thành công ty sản xuất pin đầu tiên tại Trung Quốc được niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 5/2015. Hiện nay, ông Lý Chẩn là người đứng đầu tại Gotion High-Tech.
Gotion High-Tech nổi bật trong lĩnh vực pin cho xe điện, dự án lưu trữ năng lượng, thiết bị truyền tải và phân phối điện cũng như các ngành năng lượng mới khác. Hiện nay, Gotion sở hữu 10 nhà máy sản xuất tại Trung Quốc.

Các sản phẩm chính của Gotion High-Tech là các loại pin lithium.
Ngoài ra, Gotion High-Tech đã thành lập 8 trung tâm Nghiên cứu và Phát triển tại Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Đức và Ấn Độ, với hơn 2.000 kỹ sư và nhà khoa học chuyên môn cao cùng 2.797 bằng sáng chế trong các lĩnh vực khác nhau.
Các sản phẩm chính của công ty này là các loại pin lithium-ion. Gotion High-Tech chủ yếu sản xuất pin lithium-ion, bộ pin lithium cung cấp nguồn và các sản phẩm khác có liên quan. Các sản phẩm của công ty thường được áp dụng cho các loại xe điện thương mại, xe du lịch, trạm phát điện và một số sản phẩm trong các lĩnh vực khác.
Xem thêm: Pin ô tô điện có thật sự bền hay không?
Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Vị trí của Gotion High-Tech tại Trung Quốc
Trung Quốc, một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ là trung tâm của thị trường xe điện trong tương lai. Đây cũng là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, chiếm gần một phần ba tổng số xe có động cơ đốt trên toàn cầu vào năm 2020, tăng mạnh từ chỉ 13% vào năm 2008.
Trung Quốc cũng dẫn đầu về doanh số bán xe điện, đạt 3 triệu xe trong năm 2020, tăng 40% so với trước đại dịch.
Theo đánh giá, Trung Quốc hiện đang tiến bộ mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất pin xe điện, là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới. Theo thống kê từ Digitimes Research, quốc gia này sản xuất khoảng 60% lượng pin xe điện trên toàn thế giới vào năm 2016.

Hiện vốn hoá thị trường của Gotion đang ở mức 66,716 tỷ Nhân dân tệ.
Trong số đó, hai công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) và BYD đứng ở vị trí thứ nhất và thứ ba trong bảng xếp hạng các nhà cung cấp lớn nhất thế giới. Ví dụ, CATL đã trở thành nhà cung cấp pin cho Tesla và nhiều hãng ô tô điện khác.
Nhờ sức mạnh của thị trường trong nước, CATL đã trở thành tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất pin xe điện. Trong năm 2020, trong tổng sản lượng pin gần 63,3 GWh của Trung Quốc, CATL chiếm 50%, đạt 31,79 GWh.
Trong khi đó, sản lượng pin xe điện tích lũy của Gotion High-Tech đến năm 2020 là 3,27 GWh, chiếm 5,2% thị phần trong nước, xếp thứ 5. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh pin lithium của Gotion High-Tech trong năm 2020 đạt 6,277 tỷ NDT, chiếm 93,35% tổng doanh thu.
Theo ước tính, vốn hoá thị trường của Gotion đang ở mức 66,716 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 10,27 tỷ USD). Công ty có khả năng sản xuất lên đến 3,3 GWh tại Trung Quốc. Trong ngắn hạn, Gotion High-Tech dự kiến mở rộng sản xuất lên 13 GWh trong năm 2021, 28 GWh vào năm 2022 và 80 GWh vào năm 2023.
Các dự án đáng chú ý của Gotion High-Tech
Vào đầu tháng 5/2020, Gotion High-Tech bắt đầu cung cấp hệ thống pin điện cho Wuling Hongguang Mini của SAIC-GM-Wuling. Trong cùng tháng, Volkswagen Trung Quốc chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của Gotion High-Tech với 26% cổ phần sau một giao dịch mua lại trị giá khoảng 1 tỷ euro.
Theo một báo cáo gần đây từ Gasgoo, Gotion High-Tech sẽ hỗ trợ Volkswagen trong việc sản xuất cell pin để tối ưu hóa công suất và giảm chi phí sản xuất pin. Nhà máy dành riêng cho Volkswagen sẽ được xây dựng tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy trên diện tích 333.000 m2 và có công suất sản xuất hàng năm là 20 GWh.
Ngoài ra, Gotion High-Tech đang hướng tới việc xây dựng hai nhà máy ở tỉnh Giang Tây, miền nam Trung Quốc, để sản xuất tổng cộng 100.000 tấn lithium cacbonat mỗi năm. Dự kiến hai nhà máy sẽ hoạt động cuối năm 2022.

Volkswagen Trung Quốc là cổ đông lớn nhất của Gotion High-Tech.
Công ty cho biết hai nhà máy sẽ đặt tại hai khu công nghiệp khác nhau ở thành phố Nghi Xuân, tỉnh Giang Tây. Trong giai đoạn mở rộng thứ hai, công suất mỗi địa điểm sẽ tăng thêm 10.000 tấn, lên 30.000 tấn mỗi địa điểm. Cuối cùng, dự kiến tổng sản lượng sẽ đạt 100.000 tấn lithium cacbonat mỗi năm.
Tháng 3/2021, Gotion High-Tech cũng dự định xây nhà máy sản xuất vật liệu cathode niken cao và tái chế pin ở Hợp Phì, với kế hoạch bắt đầu thử nghiệm vào năm 2023.
Theo kế hoạch của Volkswagen, sẽ có 6 nhà máy pin quy mô lớn tại châu Âu đến năm 2030. Gotion High-Tech là đối tác của VW tại Salzgitter, Đức, và Volkswagen cũng đang tìm kiếm địa điểm khác ở Tây Ban Nha cho một nhà máy khác.
Mới đây, VinFast đã thông báo ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Gotion High-Tech để thực hiện dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu xây dựng nhà máy sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam. Chủ tịch Công ty Gotion High-Tech, ông Lý Chẩn, cam kết sẽ hỗ trợ VinFast trong chiến lược điện hoá bằng công nghệ và kinh nghiệm sản xuất pin.

VinFast và Gotion High-Tech hợp tác, hướng tới mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam.
Cả hai nhằm tạo ra một hệ sinh thái năng lượng sạch, giảm lượng khí thải carbon tại Việt Nam và các thị trường mà VinFast hoạt động trên toàn cầu.
Xem chi tiết: Vinfast hợp tác Gotion High-Tech, mục tiêu xây nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam
Xem thêm : Giá xe Vinfast VF34 mới nhất
Hình ảnh: Internet.