Hiện nay, với sự phát triển của đất nước, hầu hết các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đều cần một đội ngũ Quan hệ công chúng chuyên nghiệp để kết nối với khách hàng. Do đó, ngành PR và Marketing ngày càng trở nên phổ biến và trở thành “Hot trend” tại Việt Nam. Để theo kịp xu hướng, nhiều trường đại học đã mở ngành Quan hệ công chúng. Vậy trường nào đào tạo ngành Quan hệ công chúng tốt nhất ở TPHCM? Hãy tham khảo bài viết dưới đây!

1. Tổng quan về ngành Quan hệ công chúng – Mã ngành: 7320108
1.1. Ngành quan hệ công chúng thực sự là gì?

1.2. Ngành quan hệ công chúng tại Việt Nam
2. Các khối thi dành cho ngành Quan hệ công chúng
Trước khi tìm hiểu ngành quan hệ công chúng học trường nào là tốt nhất, điều đầu tiên bạn cần biết là ngành này xét tuyển các khối nào. Dưới đây là một số tổ hợp môn thường được sử dụng để xét tuyển ngành quan hệ công chúng:
- A00 (Toán, Vật Lý, Hóa Học)
- A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh)
- C00 (Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa Lý)
- C12 (Ngữ Văn, Sinh học, Lịch sử)
- C19 (Ngữ Văn, Lịch sử, Giáo dục công dân)
- C20 (Ngữ Văn, Địa lý, Giáo dục công dân)
- D01 (Ngữ Văn, Toán, Tiếng Nga)
- D04 (Ngữ Văn, Toán, Tiếng Trung)
- D05 (Ngữ Văn, Toán, Tiếng Đức)
- D06 (Ngữ Văn, Toán, Tiếng Nhật)
- D10 (Toán, Địa lý, Tiếng Anh)
- D14 (Ngữ Văn, Lịch sử, Tiếng Anh)
- D15 (Ngữ Văn, Địa lý, Tiếng Anh)
- D72 (Ngữ Văn, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh)
- D79 (Ngữ Văn, Khoa học xã hội, Tiếng Đức)
- D80 (Ngữ Văn, Khoa học xã hội, Tiếng Nga)
- D81 (Ngữ Văn, Khoa học xã hội, Tiếng Nhật)
- D82 (Ngữ Văn, Khoa học xã hội, Tiếng Pháp)
- D83 (Ngữ Văn, Khoa học xã hội, Tiếng Trung)
3. Top 6 trường đào tạo ngành quan hệ công chúng xuất sắc nhất tại TP.HCM
Tại TP.HCM có rất nhiều trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng, nhưng bạn cần lựa chọn các trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực này để có cơ hội việc làm tốt nhất sau khi tốt nghiệp. Dưới đây là Top 6 trường có chất lượng đào tạo ngành Quan hệ công chúng hàng đầu:
3.1. ĐH Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn – ĐHQG TP.HCM
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM (USSH) được thành lập vào năm 2001, là một trong những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu tại Việt Nam chuyên về các ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Với đội ngũ giảng viên dày dạn kinh nghiệm và nhiệt huyết, cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và hỗ trợ học tập nghiên cứu hiệu quả, ĐHXHNV luôn cam kết cung cấp cho sinh viên kiến thức chuyên môn sâu rộng, giúp họ phát triển sự nghiệp và đóng góp tích cực cho xã hội.

Ngành Quan hệ công chúng tại ĐHXHNV TP.HCM được xem là một trong những ngành đào tạo uy tín và chất lượng tại Việt Nam. Chương trình giảng dạy của ngành này tập trung vào việc trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn vững chắc về các kỹ năng liên quan đến quan hệ công chúng, bao gồm viết lách, truyền thông, quản lý thông tin, tư vấn truyền thông và xây dựng chiến lược truyền thông.
Sinh viên sẽ được giảng dạy bởi các giảng viên có kinh nghiệm và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quan hệ công chúng, đồng thời được thực hành thường xuyên để rèn luyện kỹ năng và nâng cao kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể trở thành các chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ công chúng, quản lý truyền thông, nhà báo, hoặc giữ vai trò quản lý truyền thông cho các doanh nghiệp và tổ chức.
Các khối xét tuyển: C00, D01, D14 (Tên chuyên ngành: Báo chí – Đơn vị đào tạo: Khoa Báo chí và Truyền thông)
- Địa chỉ: 10-12 Đinh Tiên Hoàng, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Website: http://www.hcmussh.edu.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/hcmussh/
3.2. ĐH Văn Lang
Bắt đầu từ năm 2007, trường đã chính thức tuyển sinh đại học ngành Quan hệ Công chúng. Ngành học này thuộc khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông – Nghệ thuật, nơi quy tụ nhiều nhà báo nổi tiếng, các chuyên gia PR chuyên nghiệp và các giảng viên có uy tín.
Là trường tiên phong trong lĩnh vực đào tạo, chương trình học tại ĐH Văn Lang đã được cải tiến và hoàn thiện, hỗ trợ tích cực cho sinh viên. Trường không chỉ tạo điều kiện cho sinh viên thực tập và rèn luyện nghề nghiệp, mà còn áp dụng “thực tiễn hóa” 50% chương trình học với các buổi học tại các cơ quan truyền thông. Những chương trình này bao gồm các môn kỹ năng như nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa,… trong chương trình giảng dạy chính.

Ngành Quan hệ công chúng hàng năm tuyển sinh khoảng 50 chỉ tiêu cho chương trình đại trà và 80 chỉ tiêu cho chương trình chất lượng cao. Trường tuyển sinh các khối A, A1, C, D1. Điểm chuẩn đại trà năm 2020 là 19 (theo điểm thi tốt nghiệp) và 20 (theo xét học bạ).
- Địa chỉ: 45 Nguyễn Khắc Nhu, Phường Cô Giang, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
- Website: https://www.vanlanguni.edu.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/truongdaihocvanlang/
3.3. ĐH RMIT TP.HCM
Đại học RMIT TP.HCM là một trong những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu tại Việt Nam. Với sứ mệnh đào tạo và nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, kinh doanh và thiết kế, RMIT TP.HCM đã khẳng định vị thế của mình trong khu vực Đông Nam Á. Trường được công nhận về chất lượng giảng dạy, với đội ngũ giảng viên tận tâm và môi trường học tập quốc tế, thu hút nhiều sinh viên cả trong và ngoài nước.
Ngành Quan hệ công chúng (Public Relations) tại RMIT TP.HCM đang nổi bật và có sự phát triển đáng kể trong thời gian gần đây. Chương trình học được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, giúp sinh viên tiếp cận lý thuyết và thực tiễn trong lĩnh vực này.
Đội ngũ giảng viên ngành Quan hệ công chúng tại RMIT TP.HCM bao gồm các chuyên gia và nhà nghiên cứu hàng đầu, họ có kinh nghiệm thực tiễn phong phú và mang đến cho sinh viên những bài học quý báu, cập nhật xu hướng và chiến lược hiện đại. Sinh viên cũng được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoại khóa và kết nối với các doanh nghiệp, giúp phát triển kỹ năng thực tế và tiềm năng trở thành những chuyên gia Quan hệ công chúng xuất sắc trong tương lai.

Các điều kiện để được tuyển sinh:
- Hoàn thành chương trình trung học phổ thông quốc gia với điểm trung bình lớp 12 đạt từ 7.0/10.0
- Yêu cầu về tiếng Anh:
- IELTS 6.5 (không kỹ năng nào dưới 6.0)
- TOEFL iBT 79 (điểm tối thiểu cho từng kỹ năng: Đọc 13, Nghe 12, Nói 18, Viết 21)
- Pearson Test of English 58 (không kỹ năng nào dưới 50)
- C1 Advanced (hay còn gọi là Cambridge English: Advanced (CAE)) hoặc C2 Proficiency (hay còn gọi là Cambridge English: Proficiency (CPE)) với điểm 176 (không kỹ năng nào dưới 169).
- Địa chỉ: 702 Nguyễn Văn Linh, Tân Hưng, Quận 7, TP.HCM
- Website: https://www.rmit.edu.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/RMITUniversityVietnam/?locale=vi_VN
3.4. ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM
Đại học Kinh tế – Tài chính là trường tư thục đào tạo ngành Quan hệ công chúng với hai chuyên ngành chuyên sâu: Truyền thông báo chí và Tổ chức sự kiện. Tại UEF, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn mà còn được củng cố khả năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm và các kỹ năng nghề nghiệp thiết yếu để tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động.
Nếu Đại học Văn Lang dẫn đầu trong việc giảng dạy ngành Quan hệ công chúng, thì Đại học Kinh tế - Tài chính lại tiên phong trong việc xây dựng mô hình chuẩn quốc tế cho ngành học này. Tương tự như nhiều trường khác, UEF chú trọng phát triển sinh viên theo hướng “đa nghệ”, trang bị kiến thức và kỹ năng truyền thông toàn diện.

Điểm nổi bật tại UEF chính là việc phân chia chuyên ngành cho ngành Quan hệ công chúng. Các chuyên ngành bao gồm: Quản lý – tổ chức sự kiện, báo chí – truyền thông và công nghệ truyền thông. Hình thức phân chuyên ngành này giúp sinh viên dễ dàng định hướng sự nghiệp trong tương lai. Bên cạnh đó, với chuyên môn vững chắc, sinh viên tại KT-TC sẽ có nhiều lợi thế hơn so với các bạn đồng nghiệp.
Các khối xét tuyển: A00, A01, D01, C00
- Địa chỉ: 141-145 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, TP.HCM
- Website: https://www.uef.edu.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/uef.edu.vn/
. Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM
Đại học Ngoại ngữ – Tin học Huflit là một trong những trường đại học hàng đầu về đào tạo ngôn ngữ và công nghệ thông tin tại Việt Nam. Với đội ngũ giảng viên dày dạn kinh nghiệm và tận tâm, cùng môi trường học tập hiện đại và chương trình giảng dạy chất lượng, Huflit đang trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho những bạn trẻ mong muốn nâng cao kiến thức và phát triển kỹ năng chuyên môn.

Ngành Quan hệ Công chúng tại HUFLIT được thiết kế theo định hướng thực tiễn, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, nhằm tạo ra một môi trường học tập năng động và tích cực cho sinh viên rèn luyện khả năng thích ứng và làm việc trong các lĩnh vực truyền thông, PR, sự kiện,…
Các khối xét tuyển: A01, D01, D14, D15
- Địa chỉ: 828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
- Website: https://huflit.edu.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/tuyensinh.huflit
3.6. Trường Đại học Văn Hiến – VHU
Khi nói đến đào tạo ngành truyền thông đa phương tiện, không thể không nhắc đến Đại học Văn Hiến. Với hơn 25 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Văn Hiến – VHU hiện đang là một trong những trường tư nhân uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Khoa học xã hội, đặc biệt là Khoa Xã hội – Truyền thông.
Trường Đại học Văn Hiến (tiền thân là Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn) sở hữu 06 chuyên ngành mạnh mẽ trong lĩnh vực xã hội – truyền thông, bao gồm: Tâm lý học, Xã hội học, Văn học, Lý luận chính trị, Quan hệ công chúng và Truyền thông Đa phương tiện.

Một trong những điểm mạnh của Đại học Văn Hiến là sinh viên sẽ được học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực PR. Họ thường xuyên tham gia vào việc xây dựng các kế hoạch truyền thông và quan hệ công chúng, cùng với các bài tập đa dạng về tình huống.
Các khối xét tuyển: C00, D01, D14, D15
- Địa chỉ: 613 Âu Cơ, Phường Phú Trung, Quận Tân Phú, TP. HCM
- Website: https://vhu.edu.vn/
- Fanpage: www.facebook.com/vhu.edu.vn/
4. Khung chương trình đào tạo ngành Quan hệ công chúng
Là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông, Quan hệ công chúng tại Việt Nam hiện nay được giảng dạy với sự kết hợp nhiều kiến thức từ các chuyên ngành như Báo chí, Marketing,…
Dưới đây, bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo của ngành học này tại trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn – ĐHQG:
Chi tiết chương trình được trình bày như sau:
I. Kiến thức chung |
Những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin 1, 2 |
Tư tưởng Hồ Chí Minh |
Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam |
Tin học cơ sở 2 |
Ngoại ngữ cơ sở 1 (Tiếng Anh cơ sở 1/Tiếng Nga cơ sở 1/Tiếng Pháp cơ sở 1/Tiếng Trung cơ sở 1) |
Ngoại ngữ cơ sở 2 (Tiếng Anh cơ sở 2/Tiếng Nga cơ sở 2/Tiếng Pháp cơ sở 2/Tiếng Trung cơ sở 2) |
Ngoại ngữ cơ sở 3 (Tiếng Anh cơ sở 3/Tiếng Nga cơ sở 3/Tiếng Pháp cơ sở 3/Tiếng Trung cơ sở 3) |
Giáo dục thể chất |
Giáo dục quốc phòng – an ninh |
Kỹ năng bổ trợ |
II. Kiến thức theo lĩnh vực |
Học phần bắt buộc, bao gồm: |
Các phương pháp nghiên cứu khoa học |
Nhà nước và pháp luật đại cương |
Lịch sử văn minh thế giới |
Cơ sở văn hóa Việt Nam |
Xã hội học đại cương |
Tâm lý học đại cương |
Lôgic học đại cương |
Học phần tự chọn, bao gồm: |
Kinh tế học đại cương |
Môi trường và phát triển |
Thống kê cho khoa học xã hội |
Thực hành văn bản tiếng Việt |
Nhập môn Năng lực thông tin |
III. Kiến thức luôn khối ngành |
Học phần bắt buộc, bao gồm: |
Báo chí truyền thông đại cương |
Chính trị học đại cương |
Ngôn ngữ báo chí |
Quan hệ công chúng đại cương |
Học phần tự chọn, bao gồm: |
Khoa học quản lý đại cương |
Mỹ học đại cương |
Nhập môn quan hệ quốc tế |
Tâm lý học truyền thông |
Xã hội học truyền thông đại chúng và dư luận xã hội |
IV. Kiến thức theo nhóm ngành |
Học phần bắt buộc, bao gồm: |
Lý luận báo chí truyền thông |
Pháp luật và đạo đức báo chí truyền thông |
Phương pháp cơ bản trong nghiên cứu truyền thông |
Tổ chức và hoạt động của các cơ quan báo chí truyền thông |
Học phần tự chọn, bao gồm: |
Tâm lý học giao tiếp |
Các vấn đề toàn cầu |
Niên luận |
V. Kiến thức ngành |
Học phần bắt buộc, bao gồm: |
Lý luận về quan hệ công chúng |
Xây dựng và phát triển thương hiệu |
Các chương trình quan hệ công chúng |
Kỹ năng viết cho quan hệ công chúng |
Tổ chức sự kiện |
Đại cương về quảng cáo |
Kỹ năng viết cho báo in |
Kỹ năng viết cho báo điện tử |
Kỹ năng viết cho phát thanh và truyền hình |
Học phần tự chọn, bao gồm: |
Thiết kế và quản trị nội dung website |
Kỹ thuật phát thanh và truyền hình |
Chiến dịch quan hệ công chúng |
Đàm phán và quản trị xung đột |
Truyền thông đa phương tiện |
Sản xuất ấn phẩm báo chí |
Thực tập và khóa luận tốt nghiệp/ học phần thay thế khóa luận tốt nghiệp |
Thực tập thực tế |
Thực tập tốt nghiệp |
Khoá luận tốt nghiệp |
Các học phần thay thế khóa luận tốt nghiệp |
Lý luận và thực tiễn quan hệ công chúng |
Quan hệ công chúng ứng dụng |
5. Cơ hội nghề nghiệp và mức lương trong ngành Quan hệ công chúng
Là một ngành học còn khá mới mẻ tại Việt Nam, Quan hệ công chúng đang mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Hiện nay, trong nước có hơn 7.000 công ty quảng cáo, và với số lượng này, ít nhất cần tới 70.000 nhân viên để đáp ứng nhu cầu, tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.
Do sự thiếu hụt nguồn nhân lực, sinh viên tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng có triển vọng việc làm cao, dễ dàng tìm được nhiều vị trí như: chuyên viên tổ chức sự kiện, quản lý quan hệ khách hàng, báo chí, truyền thông nội bộ, truyền thông doanh nghiệp, chuyên viên phân tích và tư vấn PR, phóng viên, biên tập viên, nghiên cứu và giảng dạy về PR tại các trường học, chuyên viên sáng tạo nội dung, MC, phát ngôn viên…

Ngành PR mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng, cho phép bạn chọn lựa công việc phù hợp với năng lực và đam mê của mình. Tùy thuộc vào loại hình công việc bạn chọn, mức thu nhập sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung, ngành này thường xuyên nằm trong “top” những nghề có mức lương cao nhất.
Theo số liệu thống kê tại Việt Nam, mức lương trung bình cho một chuyên viên Quan hệ công chúng (PR) luôn thuộc hàng cao so với các lĩnh vực khác, khởi đầu ở mức 7-15 triệu/tháng. Những chuyên viên có kinh nghiệm và làm việc tại các tập đoàn lớn có thể nhận mức thu nhập hàng tháng từ 12-20 triệu đồng. Còn nhóm quản lý có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng hoàn toàn có thể đạt được mức lương lên đến 50 triệu đồng/tháng.

Điều thú vị là trong ngành PR, không có sự phân biệt rõ rệt giữa mức lương của sinh viên mới ra trường và người mới bắt đầu làm việc. Bởi vì, mức lương chủ yếu dựa vào khối lượng công việc bạn thực hiện, với những quy định rõ ràng về tỷ lệ lương thưởng và các quy định về bản quyền, sáng tạo theo pháp luật.
Trong những ngành nghề mang tính sáng tạo, ý tưởng truyền thông của một sinh viên xuất sắc có thể được triển khai và đánh giá không kém gì so với các chuyên viên PR dày dạn kinh nghiệm. Các chuyên viên PR cấp cao sẽ phụ trách lập kế hoạch và chiến lược, nhường lại không gian cho những tân binh PR phát triển ý tưởng sáng tạo cho thương hiệu và sự kiện. Chính vì thế, sinh viên mới ra trường không phải chịu sự phân biệt về mức lương như ở các ngành nghề khác.
Khi đã đọc xong bài viết này, chắc hẳn bạn đã nắm được trường nào đào tạo ngành Quan hệ công chúng tốt nhất ở TPHCM cũng như một số thông tin liên quan. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các ngành học khác, đừng quên ghé thăm Mytour thường xuyên nhé!