Trước khi bắt đầu, mình muốn làm rõ điều rằng số điểm đó là lần thi thứ ba của mình vào năm 2020, không phải lần đầu tiên. Ngoài ra, học tiếng qua phim thực sự là một cuộc hành trình dài, không phải là phương pháp học tiếng nhanh chóng, mình đã làm điều đó qua nhiều năm thay vì chỉ trong một thời gian ngắn.
Dù vậy, quay lại với việc luyện nói, trước khi chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân, mình muốn nói rằng mình đã thi 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 năm, và điểm số nói của mình lần lượt là 7.5 -> 8.0 -> 9.0. Sau 3 lần thi, mình nhận ra 4 sai lầm của bản thân cũng như của nhiều bạn khác khi đi thi và cách khắc phục chúng.
1. KHÔNG TÌM HIỂU ĐÚNG TIÊU CHÍ CHẤM THI:
Điều này không phải ai cũng để ý khi đi thi. Lần đầu tiên đi thi, mình đã có một suy nghĩ sai lầm: cần phải sử dụng từ vựng học thuật, giống như khi diễn thuyết. Suy nghĩ này xuất phát từ việc đọc các nguồn tài liệu không chính xác trên mạng, khiến mình hiểu sai về bản chất của bài thi; sau đó, mình xem các video trên YouTube về mock test và thấy họ thường sử dụng từ ngữ rất phức tạp, mà mình chưa bao giờ nghe hoặc sử dụng trước đó. Điều này đã làm cho mình rất bối rồi khi sử dụng từ ngữ, mình không dám sử dụng những từ quen thuộc mà phải ép bản thân sử dụng từ vựng 'chính thống' (ví dụ: thay vì dùng từ 'kid', mình nhanh chóng phải thay đổi sang 'child').
Các bạn nên tìm hiểu về mô tả band công khai (tiêu chí chấm thi) của IELTS trước khi thi, để biết mục tiêu điểm của mình và những gì cần (về sự lưu loát, từ vựng, ngữ pháp, và phát âm). Một bạn cần 6.5 không nên quan tâm đến 7.5 họ cần gì, hãy đi từng bước, đừng quá lo lắng về yêu cầu của band cao. Và luôn nhớ, đây là bài kiểm tra trình độ TIẾNG ANH, không phải là cuộc thử nghiệm xem bạn có giỏi bày tỏ ý kiến hay không.
2. TỪ LẠ KHÓ TÌM:
Trong tiêu chí Từ vựng của IELTS, có phần nói về Uncommon Words - những từ không phổ biến. Tuy nhiên, đừng hiểu lầm uncommon là quá ít dùng. Thực ra, uncommon với non-native speakers mới thế. Tìm từ quá hiếm có thể gây phản tác dụng. Những từ khó thường chỉ phù hợp trong một số trường hợp cụ thể, không thể thay thế dễ dàng. Ví dụ, trong tiếng Việt, từ 'ăn' có nhiều từ đồng nghĩa nhưng không thể thay thế lẫn nhau. Tiếng Anh cũng vậy, sử dụng sai rất dễ xảy ra nếu không đặt trong ngữ cảnh đúng.
Không cố gắng sử dụng từ không hiểu rõ vì mạo hiểm. Nếu không tìm ra từ phù hợp, chọn từ dễ nhưng đúng! Tránh lỗi khiến giám khảo bối rối. Học từ vựng nhớ tìm ngữ cảnh và sử dụng đúng. Dần dà, từ đó sẽ trở thành của mình. Không ép mình dùng từ vựng của người khác. Nói tiếng Anh tự nhiên như tiếng Việt: không văn vẻ, thực tế.
3. NÓI KHÔNG SỢ MẤT:
Lần đầu thi, trả lời nhanh nhưng thấy giám khảo vẫn chờ đợi. Vì vậy, cố gắng nói thêm mặc dù nói lung tung. Vì nói nhảm, từ vựng ngữ pháp lộn xộn. Part 2 yêu cầu tả Đồ Chơi, mình cạn lời vì không nghĩ ra. Kết quả, nói về thứ không liên quan, lặp ý, ngữ pháp rời rạc.
Cố gắng kìm hãm bản ngã, không nói nữa khi hết ý. Part 2 sợ nhất, chuẩn bị ý tưởng kỹ trước. Thường sẽ link mọi thứ về một câu chuyện nền để không bị chết lặng. Luyện tập kỹ về tâm lí và may mắn gặp giám khảo lịch sự.
4. CHIẾN THẮNG PHẦN 3:
Part 3 thường đưa ra các câu hỏi phức tạp về xã hội. Đôi khi câu hỏi như về mối quan hệ giữa ngành công nghiệp đồ chơi và phim hoạt hình có thể khiến bạn bối rối. Tập trung vào việc hiểu câu hỏi và sử dụng tiếng Anh để trả lời là quan trọng nhất.
Chỉ cần hiểu được câu hỏi, bạn có thể trả lời được. Không cần phải chính xác về kiến thức, nhưng cần biết sử dụng tiếng Anh để diễn đạt quan điểm của mình. Hãy kiên định với ý kiến của mình, không thay đổi suy nghĩ một khi đã nói ra. Giải thích câu trả lời của mình một cách rõ ràng và đơn giản, không cần quá phức tạp. Keep calm và nói điều bạn nghĩ.
Đối với những ai muốn đạt điểm từ khá trở lên trong IELTS, nên chú ý mài dũa phát âm trước khi học từ vựng và ngữ pháp phức tạp.
Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn. Sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm thi khác được chia sẻ trong tương lai.
Theo chia sẻ của Linh Lê trong nhóm IELTS Việt