Kỷ niệm 10 năm ngày ra mắt 7554: Cuộc trò chuyện với Nguyễn Tuấn Huy, người sáng lập Hiker Games
Vào ngày 16/12/2011, game 7554 ra mắt với sự kỳ vọng từ cộng đồng game thủ Việt.
7554, tựa game đầu tiên do người Việt phát triển, vẫn gây ấn tượng sau 10 năm.
Chia sẻ nhân kỷ niệm 10 năm 7554: Cuộc phỏng vấn với Nguyễn Tuấn Huy về dự án 7554 và 300475.
Chào anh Huy, 10 năm đã trôi qua, 7554 đã tròn một thập kỷ. Anh cảm thấy thế nào về 'đứa con tinh thần' này? Ý kiến của anh đã thay đổi như thế nào qua những năm qua?
Khi nghĩ về 7554, trong tôi, đó luôn là một kỷ niệm đẹp, rất đẹp. Ba năm dành cho dự án 7554 là thời gian mà cả studio đã đặt hết tâm huyết của tuổi trẻ vào đó.
Trong suốt 10 năm qua, dù phải đối mặt với nhiều thách thức, Hiker Games vẫn ghi nhớ rằng chúng tôi không thể quên 7554. Mỗi hình ảnh, mỗi video về 7554 đều khiến chúng tôi cảm thấy rất xúc động.
Quay lại năm 2011, khi thị trường game Việt đang sôi động với các tựa game online, tại sao anh và đội ngũ quyết định phát triển 7554 - một tựa game offline phức tạp?
Có ba lý do chính khiến chúng tôi chọn con đường khó này cho 7554.
Thứ nhất, lý trí cho thấy, việc phát triển game offline và online đều đầy thách thức. Chúng tôi đã quyết tâm thực hiện điều này dù chưa có kinh nghiệm.
Thứ hai, vào thời điểm đó, với những người chơi như tôi, trải nghiệm offline được ưu tiên hơn vì game online thường chỉ mang lại giải trí, không phải trải nghiệm.
Cuối cùng, chúng tôi luôn hiểu rằng phát triển một game offline bắn súng là một thách thức lớn, nhưng chính vì vậy, chúng tôi đã quyết định chọn con đường khó nhằn này. Chúng tôi tin rằng chỉ khi vượt qua được những thử thách khó khăn nhất, chúng tôi mới có thể giành lợi thế cạnh tranh và duy trì vị thế của mình trong ngành game lâu dài.
Anh có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi lần đầu tiên trải nghiệm bản Demo của 7554 không?
Lần đầu tiên tôi chơi bản demo, nó không hoàn thiện như bản demo tháng 10/2011, mà đơn giản chỉ là một nhân vật cầm súng góc nhìn thứ nhất đối đầu với vài tên địch. Đó là khoảng thời gian vào tháng 2 năm 2010. Cảm xúc của tôi lúc đó thực sự rất phức tạp. Tôi vui vì thấy hy vọng trong việc chúng tôi có thể thành công, nhưng đồng thời cũng lo lắng vì biết rằng con đường phía trước còn rất xa.
Với góc nhìn cá nhân, anh đánh giá 7554 là một dự án thành công hay thất bại?
Nếu nhìn vào mặt bằng, không có gì phải bàn cãi, 7554 là một thất bại rõ ràng.
Tuy nhiên, nhìn từ một khía cạnh tích cực hơn, tôi nghĩ 7554 vẫn có những thành công của riêng mình. Đó đã làm thay đổi cách nhìn của người Việt về ngành công nghiệp game, truyền cảm hứng cho nhiều người muốn thử sức trong lĩnh vực này. Với Hiker Games, sau 7554, chúng tôi không còn sợ thử thách nào nữa. Đó chính là một dạng của thành công.
Cho đến ngày hôm nay, Hiker Games vẫn không ngừng phát triển các tựa game, rút ra từ những kinh nghiệm và bài học từ dự án 7554.
Hiker Games đã từng nhiều lần khẳng định rằng, không đổ lỗi cho việc game bị crack hay sử dụng phiên bản lậu là nguyên nhân của thất bại 7554. Nếu 7554 ra mắt bây giờ, liệu tình hình có khác biệt khi nhận thức bản quyền của người chơi đã tốt hơn?
Tôi không tin rằng nếu 7554 ra mắt bây giờ, sẽ tránh khỏi thất bại về tài chính. Mặc dù có thể kết quả sẽ tốt hơn, nhưng chúng tôi tin rằng thất bại của 7554 đến từ chất lượng sản phẩm chưa đạt yêu cầu.
Hành trình phát triển của game 7554
Quay lại thời điểm hiện tại, 300475 đang là dự án nổi bật của Hiker Games và cũng lấy đề tài lịch sử Việt Nam giống 7554. Như đã chia sẻ trên trang chủ 300475: Ban đầu, đội ngũ rất sợ khi phải đối diện với đề tài chiến tranh chống Mỹ. Bởi vì, bên cạnh những chiến công hiển hách, những chiến thắng lịch sử, thì còn là một phần nhạy cảm của quá khứ mất mát, chia rẽ. Anh có thể chia sẻ việc bản thân mình và đội ngũ đã vượt qua 'nỗi sợ' đó như thế nào được không?
Ở Việt Nam, lịch sử là đề tài nhạy cảm đến mức nhiều người chỉ muốn tránh xa nó. Ngay cả với 7554 ngày xưa, một đề tài gần như không có gì nhạy cảm, mà đã có những người đẩy vấn đề lên thành nguy cơ ảnh hướng tới quan hệ ngoại giao, rồi lợi dụng lịch sử kinh doanh, rồi làm sai lệch lịch sử…
Với đề tài chiến tranh chống Mỹ, chúng tôi nhận ra sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ.
Nhưng như đã được Hiker Games nhấn mạnh, chúng ta chỉ có 2 lựa chọn. Hoặc chấp nhận nỗi sợ và từ bỏ ước mơ, hoặc dũng cảm thử sức. Và chúng tôi đã lựa chọn cách thứ hai.
Tất nhiên, quyết định đó không đến dễ dàng. Chúng tôi đã phải chiến đấu với nỗi sợ trong lòng trong một khoảng thời gian dài. Nhưng cuối cùng, chúng tôi nhận ra rằng nếu không thử ngay bây giờ, có lẽ sẽ không có cơ hội khác.
Theo nhận xét của chúng tôi, mỗi thông điệp từ Hiker Games về dự án 300475 nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng với hàng nghìn lượt tương tác và hàng trăm bình luận. Ngoài những đóng góp tích cực về nội dung, góc nhìn và bối cảnh, cũng có rất nhiều nhận xét so sánh 300475 với các tựa game quốc tế. Anh Huy và đội ngũ cảm nhận áp lực và trách nhiệm nặng nề từ cộng đồng không? Và những phản hồi này, dù tích cực hay chỉ là so sánh, có giúp đội ngũ đi đúng hướng phát triển dự án 300475 không?
Tất nhiên là studio phải đối mặt với áp lực. Mặc dù, Hiker Games đã khẳng định từ đầu rằng họ không có ý định cạnh tranh với các game bom tấn quốc tế. Bởi vì điều đó là không khả thi. Một dự án với nguồn vốn chỉ từ 1-2 triệu USD, mà muốn so sánh với các game có ngân sách lên đến hàng trăm triệu USD, thì điều đó là không hợp lý. Hiker Games đã trưởng thành và không còn dại dột như trước nữa, không còn tuyên bố làm game cạnh tranh với Call of Duty.
Vì vậy, trong các ý kiến góp ý từ cộng đồng, Hiker Games cần phải thận trọng và cân nhắc để tiếp nhận. Điều gì là hợp lý, nằm trong khả năng, thì chúng tôi sẽ chấp nhận và điều chỉnh. Còn điều gì là không hợp lý, thì chúng tôi sẽ phải chấp nhận. Nhưng tổng thể, studio cho rằng việc nhận được nhiều ý kiến góp ý từ sớm như bây giờ vẫn tốt hơn là để đến khi quá trễ.
Cũng liên quan đến vấn đề này, có người cho rằng giá bán dự kiến của 300475 vẫn quá cao so với các tựa game bom tấn quốc tế? Anh Huy có thể chia sẻ quan điểm của Hiker Games về vấn đề này không?
Đối với vấn đề này, studio cho rằng giá cả luôn phụ thuộc vào thị trường và quan điểm cá nhân của từng người.
Tuy nhiên, một điểm là studio không đặt giá sản phẩm của mình ngang với các game bom tấn.
Hai là giá cả cũng phụ thuộc vào chi phí sản xuất và doanh thu dự kiến.
Quan trọng hơn, dù ta có chi tiêu 100 triệu VNĐ, thậm chí 1 triệu, vẫn không có studio ở Mỹ nào sản xuất game về câu chuyện của người Việt để chúng ta chơi. Với người muốn trải nghiệm câu chuyện của người Việt và người không quan tâm, cảm nhận về giá cả sẽ khác biệt. Ở đây, không có đúng hay sai. Mọi thứ chỉ là do nhu cầu khác biệt.
300475, dự án game Việt đang được Hiker Games phát triển.
Sau lời chia sẻ '7554 là thất bại nặng nề về mặt tài chính', có nhiều người cho rằng Hiker Games làm những tựa game như 300475 là thiếu nhạy bén kinh doanh, thiếu thực tế, 'tiếp tục đi vào vết xe đổ'. Để mang lại lợi nhuận, studio nên làm những dòng game khác sẽ hiệu quả hơn. Anh và Hiker Games nghĩ gì về ý kiến này?
Về ý kiến này, có hai điều mà Hiker Games muốn làm rõ.
Thứ nhất, Hiker Games không chỉ làm mỗi dự án 300475. Từ sau 7554, Hiker Games đã thực hiện nhiều dự án 'thực tế', 'thực dụng' đủ cả. Và đến bây giờ vẫn như vậy. Studio hiểu rõ hơn ai hết, trước khi muốn đạt được giấc mơ của mình, trước hết studio phải còn tồn tại đã.
Thứ hai, Hiker Games vẫn sẽ luôn dành một phần tâm trí, nguồn lực của mình cho những dự án như 300475. Những dự án có thể coi là thiếu thực tế, là mơ mộng, là thiếu nhạy bén kinh doanh… Không vấn đề gì cả. Chỉ đơn giản, với studio, đó là một thứ đáng để chúng tôi theo đuổi. Mặc dù với người khác thì có thể là không đáng. Nó chỉ đơn thuần là vấn đề sở thích, quan điểm riêng thôi.
Theo anh, việc gọi vốn từ cộng đồng có phải là một hướng đi khả thi cho các tựa game nội dung Việt không? Thực sự thì lúc này anh cùng đội ngũ có niềm tin bao nhiêu phần trăm mình sẽ hoàn thành mục tiêu khi thời hạn tháng 4 năm 2022 đã rất gần kề mà tiến độ cập nhật mới đạt mốc 592 người ủng hộ - Đã cam kết 4.3% tương ứng 859.560.000 VNĐ?
Tính đến hiện tại, tôi chưa thể khẳng định việc gọi vốn từ cộng đồng có phải là hướng đi phù hợp cho các game nội dung Việt hay không. Tôi chưa thể đoán trước được kết quả của chiến dịch gây quỹ cho 300475. Tuy nhiên, tôi tin rằng trong tương lai sẽ có nhiều dự án gây quỹ cộng đồng cho các tựa game nội dung Việt hơn. Vì gây quỹ cộng đồng là một hình thức có nhiều ưu điểm rõ ràng.
Đối với Hiker Games, ưu điểm lớn nhất của việc gây quỹ cộng đồng là giúp các studio hiểu được nhu cầu thực tế của cộng đồng và mức độ tin tưởng của họ vào dự án. Bởi đôi khi, sản phẩm mà các studio muốn làm không nhất thiết đã là điều mà người chơi muốn. Quan điểm của studio có thể khác biệt rất nhiều so với nhu cầu thực tế.
Về tiến độ gây quỹ của 300475, đến thời điểm này, studio vẫn chưa có nhận định chính xác. Studio tin rằng chỉ khi dự án có teaser mới có thể đánh giá được tiến độ thực sự.
Nếu việc gọi vốn cộng đồng cho 300475 thất bại, liệu Hiker Games có tiếp tục phát triển 300475, hoặc các game nội dung Việt trong tương lai không?
Nếu việc gọi vốn cộng đồng thất bại, Hiker Games sẽ không thể tiếp tục phát triển 300475. Dù có mơ mộng, nhưng studio cũng phải chấp nhận thất bại và tìm hướng đi mới cho những ước mơ của mình.
Lúc đó, studio sẽ cần đánh giá lại nhu cầu thực tế của game thủ Việt Nam đối với các tựa game như 300475. Nếu chỉ có một số ít game thủ chia sẻ giấc mơ đó với Hiker Games hoặc họ chưa đủ tin vào studio, chúng tôi sẽ phải tìm cách khác để thực hiện ước mơ đó.
Chúc anh Huy và đội ngũ Hiker Games thành công với dự án 300475 và các dự án tiếp theo. Mọi người có thể xem thông tin và ủng hộ dự án 300475 tại đây.