
Cuộc đối thoại với Thiên Chúa, hoặc hành trình khám phá bên trong chính mình
Không chỉ là việc nhìn lại cuộc sống và xem xét lỗi lầm của Augustine từ khi còn trẻ (khi ông còn vô tri) cho đến khi trưởng thành và trở thành một người có ý thức và khả năng tư duy, lập luận để sử dụng khả năng đó để bào chữa cho tội lỗi của mình, cuộc trò chuyện này còn đề cập đến những suy nghĩ sâu xa của Augustine về các khía cạnh sâu sắc của những gì ông suy nghĩ từ Kinh Thánh, về ký ức (và cơ chế ghi nhớ của con người), về thời gian, về con người, về tình yêu (thánh thần) ở chiều sâu và cả ở khía cạnh ngoài của thế giới 3D.
Và bởi vì “Chúa ở trong ta và ta ở trong Chúa”, liệu chúng ta có thể hiểu rằng Augustine đã thực hiện một cuộc hành trình khám phá bên trong chính mình đầy thú vị và toàn diện – bằng cách sử dụng chính Kinh Thánh và “Lời” Chúa để thâm nhập vào bên trong, để hiểu rõ hơn về Chúa và ý nghĩa của cuộc sống của một con người!?

Tác phẩm kinh điển có sức ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực: Triết học, Tâm lý học và Thần học
Trong giai đoạn lịch sử Tây Âu rơi vào tình trạng hỗn loạn khi Đế chế La Mã sụp đổ, Augustine không cố gắng để hiểu những gì đang xảy ra mà thay vào đó, trong nỗ lực tìm kiếm sự ổn định, ông cố gắng mô phỏng một xã hội hòa bình, hoàn hảo phản ánh nền Cộng Hòa của Plato. Từ đó đã gợi mở trong ông sự quan tâm tới tâm lý học khi ông cố gắng hòa hợp niềm tin Cơ đốc mới của mình với thế giới xung quanh và kết hợp sự trừu tượng của Plato với chủ nghĩa thực dụng của Aristotle. Augustine gặp khó khăn trong việc kết hợp sự giàu có tinh thần mà giáo lý Cơ đốc hứa hẹn với những đau khổ dữ dội mà ông nhìn thấy xung quanh mình.
Xung đột này khiến ông quan tâm đến việc nghiên cứu tâm trí con người, vì ông tin rằng tâm trí là điểm giao của thần thánh và trái đất, điều ông đã chỉ ra trong sách “Tự bạch”. Thông qua sự thâm nhập vào tâm trí, ông lý luận rằng nghiên cứu tâm trí sẽ giúp ông hiểu được những điều thiêng liêng. Trong nhiều cách, Augustine là nhà triết học đầu tiên đề xuất rằng con người có một 'tôi bên trong', tin rằng một người khỏe mạnh cần có sự thống nhất nội tâm nếu không sẽ dẫn đến bệnh tật. Được đào tạo về hùng biện, Augustine đã sử dụng “Tự bạch” của mình để kể lại cuộc đời và những cuộc đấu tranh của chính mình, nhưng ông đã khéo léo sử dụng điều này để vẽ nên một bức tranh rộng lớn hơn, rằng một cá nhân có thể thoát khỏi chủ nghĩa duy vật từ đó tìm thấy tâm linh và sự cứu rỗi.
Là một người theo chủ nghĩa tân Plato, Augustine đã đề cập đến nhiều lĩnh vực dựa trên tâm lý học pha trộn với triết học và thần học. Ví dụ, ông đã đề cập đến động lực của trẻ sơ sinh cũng như trí nhớ, nguồn gốc của đau buồn, và những ham muốn của con người. Augustine đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh thường coi mình là trung tâm và không có nhận thức về xã hội. Ông cũng chỉ ra rằng nỗi sợ hãi bị trừng phạt là rào cản đối với việc học của trẻ em. Bởi vì nỗi sợ hãi bị trừng phạt đã kiềm chế sự tò mò - điều ông tin là cách học dễ dàng nhất. Khi thảo luận về nỗi đau và cảm xúc nói chung, ông miêu tả chúng như một phần của ý tưởng lớn hơn về sự hỗn loạn nội tâm và cuộc chiến giữa Chúa và bản thân. Augustine xem xét cơ thể và tâm trí: cả hai đều cần thiết để tạo nên một con người với trí óc cao hơn và thể chất thấp hơn.