
Lâu lâu xem phim rồi chia sẻ cảm nhận với mọi người. Những bộ phim gần đây, mỗi bộ đều rất thú vị vì trước khi quyết định xem, tôi thường đánh giá một chút. Không phải lúc nào cũng có thời gian xem phim, nên tôi tránh xem những bộ phim vô thưởng vô phạt.
Bá Vương Biệt Cơ (Farewell, my Concubine. 1993)
- Đạo diễn: Trần Khải Ca
- Diễn viên: Trương Quốc Vinh, Trương Phong Nghi, Cung Lợi
- Thời lượng: 171 phút
Bá Vương Biệt Cơ cũng đã là tên tuổi, nhưng giờ đây, tôi mới có dịp xem. Một bộ phim đầy xúc động từ đầu đến cuối, với những khung hình đẹp, diễn xuất xuất sắc và sự đắm chìm sâu sắc vào những nhân vật. Phim xoay quanh nghệ sĩ kịch Peking Cheng Dieyi, những nỗ lực và sự hiến dâng cho nghệ thuật kịch - một hình thức nghệ thuật của văn hóa dân tộc và cuộc sống bi thảm của các diễn viên. Tên phim lấy từ vở kịch cổ điển Bá Vương Biệt Cơ, mô tả lễ biểu diễn của Vương Ra Hạng Vũ vĩnh biệt tình nhân Dạ Chi thời nhà Hán tranh hùng. Phim diễn ra tại Trung Quốc từ năm 1924 đến năm 1977.
Bộ phim tập trung vào số phận của nhân vật Cheng Dieyi (do diễn viên Trương Quốc Vinh thủ vai) trong mối quan hệ sâu sắc với nghệ thuật kịch Peking, sự ám ảnh, tình yêu và sự phản bội. Cheng Dieyi là đứa trẻ bị bỏ rơi vì gánh nặng của kịch Peking, hình thành mối liên kết chặt chẽ với Dương Tiểu Lâu, người anh yêu suốt đời.
Bá Vương Biệt Cơ không chỉ tôn vinh nghệ thuật kịch Peking mà còn nổi bật giai đoạn lịch sử đầy biến động của xã hội Trung Quốc, đó là Cách mạng Văn hóa năm 1966. Toàn bộ bộ phim là một tiếp nối của những đỉnh điểm, xung đột và va chạm không giải quyết được; những biến động tâm lý không ngừng của nhân vật Cheng Dieyi do sự ám ảnh của kịch Peking và cũng vì sự hiến dâng hết lòng của anh đối với nghệ thuật này, vượt qua tình yêu mà anh dành cho đối tác diễn thân thiết của mình.
Nhiều khung cảnh trong bộ phim khiến tôi muốn chụp lại để vẽ thành tranh vì chúng quá đẹp và ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ví dụ như hình ảnh của Trình Điệp Y trong bộ trang phục Ngu Cơ, một mình đứng sau màn đêm sau khi đoàn diễn đã rời sân khấu. Ánh sáng vàng rực rỡ của sân khấu rơi lên lưng diễn viên, tạo nên bức tranh đầy cô đơn và buồn bã.
Bộ phim này đã đoạt giải Palme d'Or tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 46 tại Pháp, trở thành tác phẩm điện ảnh Trung Quốc duy nhất đến nay giành được giải thưởng này.
Manhattan (1979)
- Đạo diễn: Woody Allen
- Diễn viên: Woody Allen, Diane Keaton, Michael Murphy, Mariel Hemingway
- Thời lượng: 96 phút
Một câu chuyện tình tay ba, tay bốn phức tạp diễn ra tại thành phố lãng mạn Manhattan, New York qua những đoạn phim đen trắng đẹp mắt. Một nhà văn 42 tuổi đã trải qua hai đời vợ trong mối quan hệ với cô gái 17 tuổi, và chưa bao giờ coi mối tình này là nghiêm túc vì cô bé quá trẻ. Sau đó, anh ta vướng vào mối quan hệ với bạn thân của mình.
Bộ phim làm nổi bật và thêm sâu sắc cho những mối quan hệ tình cảm phức tạp trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi người đều muốn trở thành một con người đạo đức trong cuộc sống này, nhưng con người mà, không sai lầm thì đâu phải con người. Những sai lầm nhỏ dẫn đến những hậu quả lớn, làm tổn thương người khác và tự tổn thương để sau đó học được gì, ngoài những bài học mà không biết chúng ta có thể rút kinh nghiệm để không lặp lại không? Cố gắng cân bằng giữa cảm xúc và lý trí không hề đơn giản, để mặc cảm xúc trôi đi vài khoảnh khắc ngắn ngủi sẽ dẫn đến một bất hạnh khó lường. Không phải ta không biết những rủi ro nguy hiểm mà vài phút hạnh phúc đó mang lại, nhưng ta vẫn làm. Đó là những lời giải của mình sau khi xem Manhattan. Đôi khi 'người lớn' không bằng đứa trẻ con và phải học hỏi nhiều từ đám con nhỏ ấy, có khi thấy xấu hổ trước một tâm hồn chính trực, thẳng thắn và hết mình của người trẻ. Nhìn chung, khi xem không thể đồng cảm được với nhân vật nào trong phim, trừ cô gái 17 tuổi.
Những ai muốn chiêm ngưỡng một Manhattan đầy mơ mộng, lãng mạn và tràn ngập tình yêu, chắc chắn nên xem bộ phim này. Đạo diễn Woody Allen đã dành cho thành phố này một sự ưu ái, có thể nói đó là tình yêu sâu sắc với một nơi chốn. Kỹ thuật quay phim của phim đã biến mọi cảnh quay trong thành phố trở nên duyên dáng và ấn tượng.
Manhattan được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Woody Allen và giống như một bức tranh tự họa của ông về bản thân mình.
Cast Away (2000)
- Đạo diễn: Robert Zemeckis
- Diễn viên: Tom Hanks, Helen Hunt
- Thời lượng: 143 phút
Cast Away là một bộ phim điển hình nói về sự nghị lực sống của con người khi bị đẩy vào hoàn cảnh khốn cùng. Phim kể về một nhân viên của dịch vụ vận chuyển FedEx, tên là Chuck Noland, trong một lần đi chuyển hàng trên máy bay không may gặp bão và máy bay rơi. Anh ta đắt vào một hòn đảo hoang không ai biết đến và không bao giờ có tàu cập bến.
Chuck Noland đã tự mình vượt qua bốn năm một mình trên đảo, không hề tiếp xúc với thế giới loài người. Giá trị mình thích ở Cast Away chính là niềm tin của con người, không có niềm tin thì chúng ta không thể sống một cuộc sống bình thường và không dám tin vào ngày mai. Niềm tin, nghị lực và tình yêu đã giúp nhân vật đi qua bốn năm đầy khó khăn. Chuck chỉ có tấm ảnh nhỏ của người yêu sắp cưới, tin vào ánh sáng của tình yêu ấy để đi qua những đêm tối lạnh lẽo. Một chi tiết hay trong phim là khi Chuck vẽ mặt cho quả bóng bị trôi dạt vào đảo cùng anh và coi đó là người bạn tưởng tưởng của mình. Hàng ngày anh trò chuyện cùng quả bóng cũng như trò chuyện với chính mình, tự động viên bản thân để khi quả bóng lâm vào tình trạng hiểm nguy, anh khóc thương người bạn này như khóc thương cho một con người bằng xương bằng thịt. Phải rồi, nó đã kề vai sát cánh cùng Chuck trong bốn năm cơ mà.
Cast Away là một nguồn cổ vũ tinh thần con người rất lớn. Dù cuộc sống có khó khăn, có phủ phàng với chúng ta thế nào, hãy cố gắng bước qua. Sự kiện xảy ra là một phần, phần quan trọng nhất là tâm thế mà chúng ta dành để đối diện với khó khăn đó. Vì đâu có ai vui mãi bao giờ?
Hi vọng những ai chưa xem ba bộ phim mình giới thiệu sẽ có dịp dành thời gian để xem nhé 😁