Thương mại hóa Trí tuệ nhân tạo đang là một thử thách đối với nhiều 'ông lớn' công nghệ tại Trung Quốc. Bài viết phân tích các thách thức này và đưa ra những hướng đi tiềm năng cho các mô hình AI trong tương lai.
Tại Diễn đàn Phát triển Công nghiệp thuộc khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về Trí tuệ nhân tạo Thế giới 2024 diễn ra vào ngày 4/7, các chuyên gia đầu ngành AI đã cùng thảo luận về hướng đi cho ngành công nghiệp mới nổi này. 'Thời đại Trí tuệ nhân tạo, ứng dụng 'siêu năng lực' quan trọng hơn 'siêu ứng dụng' chỉ quan tâm đến DAU', đó là chia sẻ của ông Lý Ngạn Hoành - Chủ tịch kiêm CEO Baidu. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định đúng kịch bản ứng dụng, thay vì sa đà vào 'cạm bẫy dòng chảy', như cách mà nhiều mô hình Trí tuệ nhân tạo nội địa hiện nay đang áp dụng.
Thực tế, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đã và đang lan tỏa vào đời sống. CEO Baidu dẫn chứng bằng sản phẩm của công ty: Mô hình ngôn ngữ lớn Văn Tâm. Chỉ trong 2 tháng, số lượt sử dụng Văn Tâm mỗi ngày đã tăng từ 200 triệu lên 500 triệu, cho thấy nhu cầu thực tế của thị trường. Ông Lý Ngạn Hoành ví dụ về ngành chuyển phát nhanh, nơi mô hình ngôn ngữ lớn giúp xử lý đơn hàng chỉ bằng 'một câu nói, một tấm hình', rút ngắn thời gian từ hơn 3 phút xuống chỉ còn 19 giây. Không chỉ vậy, 90% vấn đề phát sinh sau bán hàng cũng được giải quyết bởi mô hình Trí tuệ nhân tạo này.
Tuy nhiên, hành trình thương mại hóa Trí tuệ nhân tạo không dễ dàng. Chủ tịch Công ty Công nghệ Động vật săn mồi (猎豹移动) - ông Phó Thịnh chỉ ra một số rào cản khi ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong doanh nghiệp, như khó khăn trong việc 'bổ sung dữ liệu' nội bộ, gỡ rối giao diện và tích hợp vào quy trình. Đồng quan điểm, Viện sĩ Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc, nhà sáng lập Alibaba Cloud - ông Vương Kiên cho rằng: 'Yếu tố con người thường bị bỏ quên trong Trí tuệ nhân tạo'. Theo ông, do cơ chế, các tập đoàn lớn gặp khó khăn khiến mọi cá nhân thích nghi với Trí tuệ nhân tạo.
Trong khi đó, CEO Tập đoàn Ant - ông Tĩnh Hiển Đống nhận định, 'chuyên gia thông minh' (chuyên gia được trang bị Trí tuệ nhân tạo) là chìa khóa giải bài toán ứng dụng mô hình Trí tuệ nhân tạo tổng quát vào các ngành đòi hỏi tính chuyên môn cao. Giới chuyên môn nhìn chung đánh giá, mô hình Trí tuệ nhân tạo tổng quát khi áp dụng vào thực tế thường gặp 3 'điểm yếu': thiếu kiến thức chuyên ngành, khó đưa ra quyết định phức tạp và giao tiếp chưa chắc đã hiệu quả. Theo ông Tĩnh Hiển Đống, trải nghiệm người dùng trong tương lai sẽ không chỉ đến từ một mô hình Trí tuệ nhân tạo, mà đòi hỏi sự hợp tác sâu rộng của toàn ngành, với sự tham gia của nhiều 'chuyên gia thông minh', mỗi người một vị trí, đảm nhiệm những nhiệm vụ riêng.

Chia sẻ về hướng phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo, ông Lý Ngạn Hoành cho rằng 'thể thông minh' (intelligent agent) là mảng tiềm năng nhất. Theo ông, khi mô hình nền tảng ngày càng mạnh, việc phát triển ứng dụng sẽ dễ dàng hơn. Trong đó, 'thể thông minh' là dạng đơn giản nhất, chỉ cần sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để mô tả quy trình làm việc và kết hợp với kho kiến thức chuyên ngành là có thể tạo ra một 'thể thông minh' giá trị, 'thậm chí còn đơn giản hơn cả việc tạo một trang web trong thời đại Internet'.
'Bẫy về tăng trưởng lượng người dùng' chính là lỗi mà nhiều mô hình AI nội địa đã phải đối mặt. 'Trong hơn một năm qua, lĩnh vực AI đã chứng kiến cuộc đua khốc liệt với hàng trăm mô hình được ra mắt, gây lãng phí tài nguyên tính toán', ông Lý Ngạn Hoành phân tích. Ông cũng cho rằng, không nên áp dụng tư duy của kỷ nguyên di động, với suy nghĩ rằng chỉ cần ứng dụng đạt 1 tỷ DAU thì đã thành công.
Ông Từ Lập - Chủ tịch kiêm CEO SenseTime cho rằng, dù những ứng dụng như hay Sora mang lại nhiều điều bất ngờ, nhưng vẫn chưa phải là 'cơn sốt iPhone' vì chưa thực sự tạo ra những thay đổi lớn trong ngành ứng dụng. Để đạt được điều này, AI cần phải vượt qua 3 'điểm mấu chốt': trí tuệ, trải nghiệm và khả năng kiểm soát. Theo ông, mô hình AI cần được cung cấp dữ liệu để tư duy sâu hơn, mà ứng dụng thực tế chính là nguồn cung cấp dữ liệu chất lượng. Bên cạnh đó, cần phải kết hợp hiệu quả giữa thiết bị đầu cuối và điện toán đám mây để tạo ra trải nghiệm mượt mà. 'Cuối cùng, khả năng kiểm soát nội dung là rất quan trọng, cho dù đó là văn bản, hình ảnh hay video', ông Từ Lập nhấn mạnh, 'Nếu không đặt ra giới hạn, AI sẽ không thể phát triển bền vững'.