Bên cạnh đó, còn giúp học sinh viết văn về niềm đam mê học tập hoặc sở thích với lao động, vẽ tranh, chơi nhạc, thể thao,... của một người mà họ biết. Ngoài ra, giáo viên có thể tham khảo để soạn bài Tự đánh giá - Bài 2: Chăm học, chăm làm - Chủ đề Măng non theo chương trình mới. Kính mời giáo viên và học sinh cùng đọc bài viết:
Chuẩn bị Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 31, 32
A. Đọc và thực hiện bài tập
Bài 1: Những đặc điểm nào trong câu chuyện cho thấy Bống đam mê vẽ? Chọn các ý đúng:
a) Bống là một cô bé có tài năng về hội họa.
b) Bống mới học cấp 1 mà đã yêu thích vẽ từ lâu.
c) Bống vẽ như hơi thở, như ánh sáng, như âm nhạc.
d) Bống vẽ với sự chính xác. Con mèo Mít ra con mèo Mít. Con chó Đen ra con chó Đen.
Phản hồi:
Chọn các phương án đúng:
b) Bống mới bước vào tiểu học nhưng đã yêu thích vẽ từ lâu.
c) Bống vẽ như là hơi thở, như ánh sáng, như âm nhạc.
d) Bống vẽ với sự chính xác. Con mèo Mít giống con mèo Mít. Con chó Đen giống con chó Đen.
a) Bống có tài năng về hội họa.
b) Bống luôn cố gắng rèn luyện kỹ năng vẽ.
c) Bố mẹ Bống đã hướng dẫn cho cô ấy.
d) Bống được họa sĩ Phan dạy.
Phản hồi:
Chọn các phương án đúng:
a) Bống có tài năng về hội họa.
b) Bống luôn chăm chỉ luyện tập vẽ.
Bài 3: Em hiểu gì về ý kiến của họa sĩ: Bống vẽ như “đồng cỏ đến kỳ nở hoa”? Chọn ý đúng:
a) Bống thường vẽ các cảnh đồng cỏ đang nở hoa.
b) Bống thường vẽ những người thân và những đồ vật gần gũi với cô ấy.
c) Bức tranh của Bống sống động, thể hiện một tài năng triển vọng.
d) Ý kiến khác (vui lòng nêu ý kiến).
Phản hồi:
Chọn phương án: c) Tranh Bống vẽ sống động, thể hiện một tài năng triển vọng.
Bài 4: Liệt kê các từ riêng trong đoạn văn.
Phản hồi:
Các từ riêng: Bống, Lan, Kết, Lu, Lít, Phít, Phan
Bài 5: Ví dụ về sự ham mê học hỏi (hoặc niềm đam mê với lao động, nghệ thuật, thể thao,...) của một người bạn biết hoặc được nghe kể.
Phản hồi:
Ví dụ 1:
Một lần, tôi đã thấy một nghệ sĩ đặc biệt trên truyền hình và tôi rất ngưỡng mộ anh ấy. Anh ấy là một người chơi guitar trên sân khấu, mặc dù bị mất tay phải. Anh ấy phải đặt cây đàn lên vai và chỉ sử dụng tay trái để chơi. Anh ấy dùng một ngón của tay trái để đánh dây và sử dụng các ngón còn lại để bấm các phím. Mặc dù vậy, âm nhạc từ cây đàn của anh vẫn truyền đạt cảm xúc, ngọt ngào và ấm áp, làm cho giọng hát của ban nhạc trở nên sâu lắng hơn.
Ví dụ 2:
Tôi rất ngưỡng mộ bạn Minh, không chỉ vì kỹ năng học tập xuất sắc mà còn vì khả năng ca hát tuyệt vời của bạn ấy. Minh có tài năng trong ca hát, và cô giáo chủ nhiệm của chúng tôi đã phát hiện ra điều này thông qua một cuộc thi âm nhạc. Ngoài tài năng tự nhiên, Minh còn rất đam mê và chăm chỉ luyện tập. Sau mỗi buổi học, Minh thường thư giãn bằng cách nghe nhạc và hát theo. Giọng ca của Minh rất cao và trong trẻo. Nếu tiếp tục chăm chỉ theo đuổi đam mê, tôi tin rằng Minh sẽ thành công trên con đường âm nhạc.
B. Tự đánh giá
Câu 1: Em đạt được mức độ nào theo yêu cầu?
Câu 2: Em cần cố gắng hơn ở điểm nào?