Giới thiệu
Key takeaways |
---|
|
Tự đánh giá và phản ánh trong quá trình học ngôn ngữ
Theo Boud và cộng sự (2013), tự đánh giá phản biện cho phép người học tiếp thu phản hồi và áp dụng vào các nhiệm vụ trong tương lai, dẫn đến sự cải thiện liên tục. Bằng cách tham gia vào quá trình này, người học tự định hướng có thể phát triển phương pháp tiếp cận cá nhân hóa hơn đối với bài đọc IELTS, điều này rất cần thiết vì bài kiểm tra yêu cầu tư duy phản biện và hiểu biết trên nhiều loại văn bản khác nhau.
Những thử thách mà người học tự định hướng gặp phải trong phần thi IELTS Reading
Người học gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian
Một trong những thách thức chính mà người học tự định hướng gặp phải là khó khăn trong việc quản lý thời gian hiệu quả. Phần đọc IELTS được tính thời gian nghiêm ngặt, yêu cầu người học phải đọc nhiều đoạn văn và trả lời 40 câu hỏi trong vòng 60 phút. Giới hạn thời gian này có thể rất đáng sợ, đặc biệt là đối với những người không quen làm việc dưới áp lực. Người học tự định hướng có thể thấy khó khăn trong việc cân bằng giữa nhu cầu hiểu kỹ các đoạn văn với nhu cầu hoàn thành tất cả các câu hỏi trong thời gian quy định. Nếu không luyện tập thường xuyên hoặc không được hướng dẫn về các chiến lược quản lý thời gian, người học có thể vội vã đọc hết các đoạn văn, dẫn đến sai sót hoặc dành quá nhiều thời gian cho một đoạn văn, không đủ thời gian cho các đoạn văn khác (Read, 2015).
Khó khăn khi tiếp thu từ vựng mới
Một thách thức đáng kể khác là hiểu các từ vựng không quen thuộc. Các đoạn văn đọc IELTS thường bao gồm các từ vựng phức tạp và chuyên ngành có thể gây khó khăn cho người học, đặc biệt là những người không phải là người bản ngữ. Nếu không có giáo viên giải thích nghĩa của các từ này hoặc cung cấp các manh mối theo ngữ cảnh, người học tự định hướng phải dựa vào các nguồn lực của riêng mình, chẳng hạn như từ điển hoặc các công cụ trực tuyến. Tuy nhiên, việc liên tục tra cứu các từ có thể làm gián đoạn quá trình đọc và làm giảm khả năng hiểu tổng thể. Hơn nữa, người học có thể gặp khó khăn trong việc hiểu cách một số từ nhất định hoạt động trong ngữ cảnh của một đoạn văn, điều này rất cần thiết để trả lời đúng các câu hỏi. Vấn đề này trở nên trầm trọng hơn khi người học phải đối mặt với các đoạn văn về các chủ đề nằm ngoài lĩnh vực quen thuộc của họ, làm phức tạp thêm khả năng suy ra ý nghĩa từ ngữ cảnh của họ.
Khó khăn trong việc nhận diện ý chính và các chi tiết hỗ trợ trong một đoạn văn
Xác định các ý chính và các chi tiết hỗ trợ trong một văn bản là một thách thức phổ biến khác đối với người học tự định hướng. Phần đọc IELTS không chỉ kiểm tra khả năng hiểu mà còn kiểm tra khả năng phân tích và tổng hợp thông tin. Người học phải có khả năng phân biệt giữa các ý chính và các chi tiết hỗ trợ, cũng như hiểu cách các yếu tố này tương tác để tạo thành một lập luận hoặc tường thuật mạch lạc. Kỹ năng này đặc biệt quan trọng để trả lời các câu hỏi đòi hỏi phải hiểu sâu về đoạn văn, chẳng hạn như các câu hỏi liên quan đến việc ghép tiêu đề với các đoạn văn hoặc xác định mục đích của người viết. Nếu không có giáo viên hướng dẫn trong các quá trình phân tích này, những người học tự định hướng có thể gặp khó khăn trong việc tự phát triển các kỹ năng cần thiết, dẫn đến câu trả lời không chính xác và điểm tổng thể thấp hơn (Read, 2015).
Tự đánh giá và phản ánh: Công cụ hữu ích để nâng cao kỹ năng đọc hiểu
Tự đánh giá phản ánh cung cấp một cách tiếp cận có giá trị để giảm thiểu những thách thức này bằng cách khuyến khích người học xem xét lại hiệu suất của mình một cách có hệ thống, xác định các kiểu lỗi và phát triển các chiến lược có mục tiêu để cải thiện. Ví dụ, một người học liên tục gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian trong phần đọc có thể sử dụng tự đánh giá phản ánh để phân tích cách tiếp cận của họ trong các bài kiểm tra thực hành. Bằng cách suy ngẫm về cách phân bổ thời gian trong suốt bài kiểm tra—chẳng hạn như liệu có quá nhiều thời gian dành cho một số câu hỏi hoặc đoạn văn nhất định hay không—người học có thể thử nghiệm các chiến lược tốc độ khác nhau. Họ có thể quyết định lướt qua các đoạn văn trước để có được cảm nhận chung về nội dung trước khi quay lại các câu hỏi hoặc ưu tiên trả lời các câu hỏi dễ hơn trước để đảm bảo ghi điểm nhanh.
Khi giải quyết vốn từ vựng không quen thuộc, việc tự đánh giá phản ánh có thể giúp người học nhận ra các loại từ gây khó khăn cho họ. Bằng cách ghi chú những từ này và ý nghĩa của chúng, người học có thể xây dựng danh sách từ vựng được cá nhân hóa để học và ôn tập thường xuyên. Ngoài ra, việc tự đánh giá phản ánh có thể thúc đẩy người học khám phá các chiến lược mới để giải quyết các từ chưa biết trong ngữ cảnh của đoạn văn, chẳng hạn như sử dụng các câu xung quanh để suy ra ý nghĩa hoặc nhận ra các tiền tố và hậu tố phổ biến có thể cung cấp manh mối.
Về việc xác định ý chính và các chi tiết hỗ trợ, việc tự đánh giá phản ánh có thể hướng dẫn người học đánh giá mức độ nắm bắt cấu trúc của một đoạn văn. Sau khi hoàn thành một đoạn văn đọc, người học có thể suy ngẫm về khả năng phân biệt ý chính với các chi tiết và xem xét cách hiểu này tác động đến khả năng trả lời câu hỏi chính xác của họ. Nếu người học nhận thấy rằng họ thường nhầm lẫn ý chính với các ví dụ cụ thể hoặc bằng chứng hỗ trợ, họ có thể tập trung thực hành với các đoạn văn có cấu trúc phân định rõ ràng, dần dần xây dựng khả năng phân tích phức tạp của họ.
Lợi ích của việc tự đánh giá và phản ánh đối với học viên tự định hướng
Hơn nữa, tự đánh giá phản ánh thúc đẩy cách tiếp cận chủ động đối với việc học. Trong trường hợp không có hướng dẫn trực tiếp hoặc phản hồi từ bên ngoài, người học tự định hướng phải chủ động đánh giá tiến trình của mình và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Sự tham gia tích cực này vào quá trình học tập giúp người học nắm quyền sở hữu sự phát triển của mình, biến họ từ người thụ động tiếp nhận thông tin thành người tham gia tích cực vào quá trình giáo dục của mình. Bằng cách liên tục phản ánh về thành tích của mình, người học có thể đặt ra các mục tiêu thực tế, theo dõi tiến trình của mình và điều chỉnh cách tiếp cận khi cần thiết để đạt được các mục tiêu đó (Mytourmerman, 2002).
Chiến lược tự đánh giá và phản ánh cho phần IELTS Reading
Bước 1: Đọc và đưa ra các câu hỏi cơ bản
Đặt mục tiêu: Bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu rõ ràng cho bài tập đọc. Ví dụ, bạn có thể đặt mục tiêu hoàn thành đoạn văn và các câu hỏi đi kèm trong vòng 20 phút, tập trung vào việc trả lời chính xác các câu hỏi về ý chính và các chi tiết hỗ trợ.
Đọc chủ động: Khi đọc đoạn văn, hãy gạch chân hoặc làm nổi bật các điểm chính, chẳng hạn như ý chính của mỗi đoạn văn, ví dụ được cung cấp và bất kỳ thuật ngữ hoặc khái niệm nào có vẻ quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn chủ động tham gia vào văn bản và ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn.
Trả lời câu hỏi: Cố gắng trả lời các câu hỏi theo sau đoạn văn. Những câu hỏi này có thể bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, Đúng/Sai/Không đưa ra hoặc ghép tiêu đề với các đoạn văn. Cố gắng làm điều này mà không cần phải xem và đọc lại đoạn văn quá thường xuyên, để mô phỏng các điều kiện của kỳ thi IELTS thực tế.
Bước 2: Phân tích hiệu suất đọc của bản thân
Xem lại các câu trả lời: Sau khi hoàn thành các câu hỏi, hãy xem lại câu trả lời của bạn và so sánh chúng với các câu trả lời đúng. Ghi chú lại bất kỳ lỗi nào và xem xét lý do tại sao bạn mắc lỗi. Bạn có hiểu sai đoạn văn không, hay bạn gặp khó khăn trong việc hiểu một từ hoặc khái niệm cụ thể?
Xác định các khuôn mẫu: Suy ngẫm xem có bất kỳ khuôn mẫu nào trong các loại câu hỏi mà bạn đã bỏ lỡ không. Ví dụ, bạn có thường trả lời sai các câu hỏi Đúng/Sai/Không cho vì bạn có xu hướng cho rằng thông tin không được nêu rõ trong văn bản không? Xác định các khuôn mẫu này sẽ giúp bạn hiểu được điểm yếu của mình.
Đánh giá kỹ năng quản lý thời gian: Xem xét bạn đã quản lý thời gian của mình tốt như thế nào trong suốt bài tập. Bạn có vội vã đọc hết đoạn văn hay dành quá nhiều thời gian cho một số câu hỏi nhất định không? Hãy suy ngẫm về cách điều này ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn và cách bạn có thể điều chỉnh chiến lược tốc độ của mình trong các buổi thực hành trong tương lai.
Bước 3: Điều chỉnh phương pháp và thiết lập mục tiêu mới
Xây dựng vốn từ vựng: Nếu bạn gặp khó khăn với vốn từ vựng không quen thuộc trong đoạn văn, hãy lập danh sách các từ khó đối với bạn. Tra cứu nghĩa của chúng và cố gắng sử dụng chúng trong câu của riêng bạn. Suy ngẫm về cách hiểu những từ này có thể thay đổi câu trả lời của bạn cho các câu hỏi.
Thực hành đọc lướt và quét: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định ý chính hoặc chi tiết cụ thể, hãy thực hành đọc lướt đoạn văn để có được cảm nhận chung về nội dung của đoạn văn và quét để tìm thông tin chính liên quan đến các câu hỏi. Suy ngẫm về cách các kỹ thuật này có thể giúp bạn cải thiện độ chính xác và tốc độ của mình.
Điều chỉnh mục tiêu: Dựa trên sự suy ngẫm của bạn, hãy đặt ra các mục tiêu mới cho buổi thực hành tiếp theo của bạn. Ví dụ, bạn có thể quyết định tập trung vào việc cải thiện độ chính xác của mình với các câu hỏi Đúng/Sai/Không cho hoặc tăng tốc độ đọc trong khi vẫn duy trì khả năng hiểu. Suy ngẫm về cách đạt được các mục tiêu này sẽ góp phần vào sự cải thiện tổng thể của bạn trong phần đọc IELTS.
Bước 4: Liên tục cải thiện kỹ năng
Thực hành liên tục: Biến việc tự đánh giá mang tính phản biện thành một phần thường xuyên trong quá trình thực hành đọc IELTS của bạn. Sau mỗi buổi thực hành, hãy dành thời gian để suy ngẫm về những gì bạn đã làm tốt và những gì cần cải thiện. Sử dụng hiểu biết này để thông báo cho các buổi học trong tương lai của bạn.
Vòng phản hồi: Tạo một vòng phản hồi trong đó mỗi vòng thực hành, suy ngẫm và điều chỉnh sẽ thông báo cho vòng tiếp theo. Quá trình tự đánh giá liên tục này sẽ giúp bạn dần dần xây dựng các kỹ năng cần thiết để vượt trội trong phần đọc IELTS.
Thông qua việc áp dụng một cách có hệ thống các phương pháp tự đánh giá phản ánh, những người học tự định hướng có khả năng kiểm soát quá trình ôn tập IELTS của họ, nhận diện những lĩnh vực cần cải thiện và xây dựng các chiến lược mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả học tập của mình.
Kết luận
Tài liệu tham khảo
Benson, P. (2013). Teaching and researching autonomy in language learning. Routledge.
Boud, D., Keogh, R., & Walker, D. (2013). Reflection: Turning experience into learning. Routledge.
Garrison, D. R. (1997). Self-directed learning: Toward a comprehensive model. Adult Education Quarterly, 48(1), 18-33.
Kolb, D. A. (1984). Experiential learning: Experience as the source of learning and development. Prentice-Hall.
Read, J. (2015). Assessing English proficiency in academic contexts: The role of the IELTS test. In T. Ruecker & D. M. Crusan (Eds.), Assessing English for academic purposes. Routledge.
Schön, D. A. (1983). The reflective practitioner: How professionals think in action. Basic Books.
Mytourmerman, B. J. (2002). Becoming a self-regulated learner: An overview. Theory Into Practice, 41(2), 64-70.