VF 3 “nóng” trên mọi nền tảng
Vào ngày 16/5, VinFast thông báo đã nhận được 27.649 đơn đăng ký mua xe VF 3 sau 66 giờ mở bán trước (từ ngày 13 – 15/5), thiết lập kỷ lục bán hàng chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam. Đáng chú ý, 100% các đơn hàng đều không bị hủy hoặc chuyển nhượng.
Dự kiến sẽ có 20.000 xe được bàn giao từ tháng 8–12/2024, tương đương với việc bàn giao trung bình 4.000 xe mỗi tháng. Các chuyên gia đánh giá triển vọng của VF 3 đứng đầu thị trường trong những tháng cuối năm là rất lớn.
Ngoài việc đạt doanh số kỷ lục, theo thống kê của Buzzmetrics, với 218.500 cuộc thảo luận trên các nền tảng Facebook, TikTok, Youtube, báo chí, diễn đàn… VF 3 cũng là chủ đề được bàn luận nhiều nhất tại Việt Nam trong tuần qua. Điều này thật ấn tượng với một từ khóa liên quan đến sản phẩm, thương hiệu. Đặc biệt, tỷ lệ người thảo luận trong độ tuổi từ 25 – 34 chiếm tới 65,7% - nhóm đối tượng mà VinFast đang nhắm tới.
Chiến lược kinh doanh mạnh mẽ của VinFastLý do gây ra sự hấp dẫn của VinFast VF 3, ngoài yếu tố về chính sách giá hợp lý, thiết kế cá tính phù hợp cho mọi người… không thể không kể đến sự đổi mới trong phương thức bán hàng, đặc biệt là khi có hơn 50% số đặt cọc đến từ trực tuyến.
Không chỉ cung cấp thông tin về các thông số kỹ thuật, màu sắc… của VF 3 cho khách hàng, VinFast còn cho phép khách hàng tự do đặt cọc, thanh toán xe tại nhà qua nền tảng trực tuyến. Thông tin về việc đặt cọc sẽ được đồng bộ trực tiếp vào hệ thống và ngay khi đơn hàng được ghi nhận, email thông báo việc đặt cọc thành công sẽ được gửi tới khách hàng. Khi nhận xe, khách hàng chỉ cần đến đại lý thanh toán phần còn lại, hoàn tất thủ tục và lái xe về.
“Với mô hình O2O, VinFast đã đáp ứng được mong muốn về sự minh bạch trên thị trường nhờ khả năng đồng bộ trên toàn hệ thống. Sự minh bạch về giá cả khiến khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua hàng, không phải lo lắng về tình trạng ‘bia kèm lạc’ hoặc mỗi đại lý một giá như một số thương hiệu khác”, như ông Lê Trọng Đạt, người sáng lập một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, marketing online tại TP. Hồ Chí Minh đã nhận xét.
Điều mà ông Đạt rất đánh giá ở VinFast là ngoài trang web, hãng xe Việt đã phát triển thêm những phương thức bán hàng độc đáo khi kết hợp cả sàn thương mại điện tử Shopee, ứng dụng VinID, giúp việc đặt mua ô tô trở nên dễ dàng chỉ trong vài cú click chuột hoặc vài cú chạm ngón tay. Điều này cũng là điểm khác biệt của VinFast so với những lần mở bán trước đó.
“Ít người nghĩ rằng ô tô cũng có thể được bán trên các nền tảng như Shopee. Nhưng VinFast đã làm điều đó và làm thành công. Rõ ràng VinFast hiểu rất rõ nhu cầu của khách hàng và sẵn lòng đáp ứng nhu cầu đó”, ông Lê Trọng Đạt tỏ ra khâm phục với một thương hiệu thật sự coi trọng khách hàng.
Mở ra xu hướng bán hàng mới mẻ chưa từng có trên thị trườngĐánh dấu sự thành công vượt trội của mô hình kinh doanh O2O trong chiến dịch mở bán VF 3, không thể không nhắc đến hình thức livestream kết hợp với các KOL. Dù đã không còn mới lạ, nhưng chủ yếu xuất hiện ở các mặt hàng thời trang, gia dụng…
Đối với một sản phẩm có giá trị cao như ô tô, hình thức này vẫn rất mới mẻ. Tuy nhiên, với VF 3, VinFast lại một lần nữa “biến điều không thể thành có thể”.
Trong suốt 3 ngày mở bán sớm, VinFast đã hợp tác với 15 KOL đa lĩnh vực để quảng bá, đặt cọc VF 3 trên Shopee, Facebook và TikTok. Theo thống kê, đã có hàng trăm đơn được đặt qua livestream, đặc biệt là phiên của bộ ba Lê Dương Bảo Lâm-Hữu Đằng-Tấn Phát với 109 đơn, “chiến thần livestream” Hà Linh với 83 đơn.
“Thực sự, cũng bất ngờ về sự quyết đoán, sự sẵn lòng của khách hàng. Mua ô tô online, không hoàn/hủy, không chuyển nhượng nhưng vẫn thu hút được nhiều người mua”, Hà Linh chia sẻ sau buổi livestream thành công.
“Tớ thấy hình thức này rất tuyệt vời, thú vị và đầy tiềm năng. Trong thời gian tới, tớ sẽ cố gắng mở rộng sản phẩm này hơn để đáp ứng nhu cầu của thị trường”, PewPew nhận xét sau buổi livestream cùng ViruSs và Ngọc Kem. Chỉ trong 2,5 tiếng, phiên livestream của họ đã có tổng cộng hơn 1 triệu lượt xem, gần 1 triệu lượt tương tác, hơn 40.000 lượt bình luận và hơn 1.400 lượt chia sẻ trên TikTok và Facebook.
Livestream không chỉ là một kênh bán hàng, mà còn là cách để VinFast xây dựng hình ảnh trẻ trung và gần gũi với khách hàng. Việc sử dụng các gương mặt quen thuộc giúp thu hút đông đảo đối tượng khách hàng, đặc biệt là giới trẻ - những người am hiểu về công nghệ và đang muốn sở hữu một chiếc ô tô.
VF 3 là một ví dụ điển hình cho mô hình 'multi channel' trong kinh doanh, kết hợp giữa sàn thương mại điện tử và livestream cùng các kênh truyền thống. Khách hàng có thể tiếp cận thông tin một cách dễ dàng từ mọi nơi và bất kỳ người nào. Điều này là một bài học quý giá cho các doanh nghiệp và mở ra một xu hướng mới trong bán hàng cho nhiều ngành nghề.
Với doanh số đặt cọc đáng kinh ngạc, mẫu xe nhỏ này của VinFast sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý và sớm trở thành 'xe quốc dân' mới tại Việt Nam. Điều này giúp mang giấc mơ sở hữu ô tô gần hơn với người dân Việt.