“Khẩu hiệu thức tỉnh tinh thần”
Dự án “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” do Tập đoàn Vingroup triển khai đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng người dùng Việt Nam. Không chỉ kêu gọi mọi người cùng hành động vì tương lai xanh, Vingroup còn tiên phong áp dụng những chính sách mạnh mẽ như hỗ trợ sạc ô tô điện miễn phí, ưu tiên chỗ đậu xe, và dịch vụ đặc biệt tại một số điểm trong hệ sinh thái của tập đoàn này…
Vingroup đưa ra các chính sách hỗ trợ vượt trội để thúc đẩy việc sử dụng xe điện.“Chiến lược đột phá” là quan điểm của nhiều người dùng cũng như các chuyên gia về Vingroup vì đây là những chính sách mạnh mẽ chưa từng có trên thị trường. Với TS Lê Xuân Nghĩa, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Vingroup rõ ràng không chỉ tuyên bố hay phát động một cách trừu tượng, mà đã sử dụng nguồn lực tài chính của mình để hỗ trợ và thúc đẩy sự chuyển đổi xanh trong giao thông.
“Việc này rất có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hàng đầu của nền kinh tế”, TS Nghĩa nói.
Chia sẻ cùng quan điểm này, PGS.TS Trần Đình Thiên, cựu Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định, những hành động mạnh mẽ của Vingroup mang ý nghĩa thức tỉnh và tạo ra cảm hứng xã hội vì môi trường và sự chuyển đổi xanh không phải là lựa chọn “làm cũng được, không làm cũng được”.
PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, Việt Nam hiện nay cũng cam kết và có hành động tích cực trong phát triển xanh. Tuy nhiên, nhìn vào một cách khách quan, ông khẳng định: “Nền kinh tế Việt Nam vẫn đang ở trạng thái nâu”. Đồng thời, ông nhận thức rằng khái niệm Xanh, cơ chế vận hành và giá trị của Xanh, đặc biệt là sự chuyển đổi từ Nâu sang Xanh tại Việt Nam vẫn chưa đầy đủ.
“Cách làm của Vingroup giống như khẩu hiệu đánh thức tất cả phải hành động cùng nhau, phải có cùng nhận thức xã hội, phải đồng lòng biến cam kết thành hành động”, PGS.TS Trần Đình Thiên kêu gọi sự đồng lòng của mọi người dân trong công cuộc chuyển đổi xanh.
Bức tranh bảo vệ mạnh mẽ cho thương hiệu Việt trên thế giớiTừ lời kêu gọi sự đoàn kết của cộng đồng, PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định, giá trị với người Việt không chỉ đơn thuần là môi trường xanh, sạch cho các thế hệ sau mà còn là một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế. Đây sẽ là tàu đầu kéo mạnh mẽ, tạo nguồn cảm hứng và động lực thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt liên kết vươn ra biển lớn, đồng thời là niềm tự hào với mỗi người dân khi bước ra thế giới.
VinFast là nguồn cảm hứng mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp Việt.PGS.TS Thiên nhắc đến bài học quý báu rút ra từ kinh nghiệm của Nhật Bản, Hàn Quốc – những nền kinh tế được coi là thần kỳ và cũng là nơi sản sinh ra các thương hiệu ô tô nổi tiếng trên toàn cầu. “Sự thần kỳ không phải là điều bất ngờ, mà đó chỉ có thể là kết quả của khát vọng vươn lên và sự đồng lòng của cả dân tộc. Việt Nam đi theo sau, muốn xây dựng thương hiệu đẳng cấp, để tiến lên phải cần như vậy”, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu.
Trong hành trình này, ngoài sự đoàn kết của người dân, PGS.TS Thiên nhấn mạnh ý nghĩa của sự đồng lòng từ phía Nhà nước với doanh nghiệp tiên phong như Vingroup. “Phải đảm bảo doanh nghiệp tiên phong không gánh chịu tổn thất vì những người đi đầu thường phải đối mặt với ‘bão tố’”, chuyên gia nói.
Theo chuyên gia, sự hỗ trợ từ người tiêu dùng nội địa là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới.Cũng từ câu chuyện Chính phủ Hàn Quốc, Nhật Bản ủng hộ doanh nghiệp nội địa, PGS.TS Thiên cho rằng, doanh nghiệp Việt cũng cần những cam kết quốc gia. Điều này theo PGS.TS lại càng quan trọng trong bối cảnh xe điện đang phải đối mặt với tương lai cạnh tranh khốc liệt.
“Tất cả những việc làm cần hiểu là hỗ trợ một sản phẩm Việt cạnh tranh trên thị trường quốc tế, mang lại lợi ích quốc gia, cho xã hội Việt Nam, một đất nước xanh và sạch”, PGS.TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh.
Đề xuất cụ thể hơn, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan gợi ý: “Tại sao Chính phủ không áp dụng một chương trình cụ thể để đến năm nào tất cả xe công đều phải sử dụng xe xanh, xe điện hoàn toàn, không sử dụng loại xe khác”. Bà cũng đưa ra thêm ý kiến về việc cần khuyến khích thông qua các biện pháp về thuế, phí liên quan đến môi trường để các tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh.