Đây là bài học lớn nhất của mình tại công ty hiện tại.
Tính đến nay, mình đã làm việc tại công ty này hơn 1 năm. Công ty mình chuyên về IT, tư vấn chuyển đổi số, bao gồm dịch vụ thiết kế UX/UI, phát triển phần mềm, web, app,...
Trước khi vào công ty này, mình từng chạy một vài dự án và chương trình thời sinh viên cho một tổ chức thanh niên quốc tế, làm Marketing 8 tháng cho một cộng đồng về Nhân sự.
Tư duy của mình về việc thực hiện dự án lúc đó:
Theo kế hoạch, chúng ta sẽ thực hiện bước 1 trước rồi mới đến bước 2. Nếu chưa hoàn thành bước 1, thì không cần làm bước 2 nữa, mình sẽ chuyển sang dự án khác.
Tư duy này có cả mặt tốt lẫn mặt không tốt:
Điểm tốt
Mình học được cách ưu tiên những việc quan trọng và đảm bảo dự án đúng tiến độ
Điểm không tốt
➤ Mình dễ dàng “đổ lỗi”. Nếu bước 2 là bước mình phải làm, còn người khác làm bước 1 mà họ chưa hoàn thành, mình liền “đổ lỗi” cho họ.
➤ Đôi khi mình phải phụ thuộc vào người khác, khi công việc trước đó không phải trách nhiệm của mình.
Nếu họ có cùng mục tiêu trong công việc, dự án, và thấy được tầm quan trọng của bước 1, họ sẽ hoàn thành.
Nhưng thực tế đi làm, ai cũng bận rộn với công việc của mình, đôi khi chúng ta phải làm nhiều dự án cùng lúc và ưu tiên của mình không thể chỉ dành cho một dự án.
Trong tình huống này, viễn cảnh lý tưởng đó rất ít khi xảy ra.
Trong ngành IT, người ta luôn nhấn mạnh các giá trị và nguyên tắc của Agile.
Thú thật, trong 6 tháng đầu làm việc tại công ty hiện tại, mình cũng chưa hiểu rõ về Agile, ngoài nghĩa dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt: Agile là nhanh nhẹn, linh hoạt,...
Sau đó, khi thực hiện một dự án lớn của công ty - một cuộc thi dành cho sinh viên với Core Team của BTC được chọn dựa trên thế mạnh của từng người, nhưng vẫn trong trạng thái “tự bơi” vì đây là dự án đầu tiên của chúng mình.
Lúc ấy, mình mới nhận ra rõ ràng hơn về một vài đặc điểm của 'Agile'.
Agile có nghĩa là 'hoàn thành trước, tinh chỉnh sau'.
Khi nhận một nhiệm vụ nào đó, những người cầu toàn và theo chủ nghĩa hoàn hảo thường muốn sản phẩm cuối cùng của nhiệm vụ phải đạt 100% hoàn thiện. Suy nghĩ này không sai, nhưng nó có thể khiến bạn cứ làm mãi một nhiệm vụ cho đến khi đạt được kỳ vọng.
Người có tư duy Agile sẽ cố gắng làm tốt nhất có thể tại thời điểm đó.
Agile có nghĩa là chủ động và không chờ đợi.
Ví dụ, trong dự án đó, mình được chọn làm thành viên (Executive) của đội Marketing. Trên mình có một bạn lead. Nhiệm vụ của mình là đảm bảo truyền thông cho người tham gia chương trình qua email. Chúng mình đã liệt kê tất cả các nội dung và thông tin chính thức bắt buộc phải gửi qua email.
Nếu là mình trước đây,
mình sẽ đợi đến khi chương trình có thông tin kết quả chính thức từ đội Chuyên môn rồi mới viết email.
Thay vào đó, lần này mình không đợi, mình viết:
➤ Phần nội dung chắc chắn sẽ có trong email thông báo kết quả
➤ Nội dung email theo những thông tin mà mình nghĩ người nhận cần được biết.
Sau đó, mình gửi bản nháp cho bạn lead nhận feedback. Bạn Marketing Lead sẽ chuyển mẫu email này cho đội Chuyên môn để bổ sung thông tin còn thiếu.
Lúc đó, team mình đã hoàn thành nhiệm vụ và đẩy ngược lại yêu cầu cho đội Chuyên môn phải nhanh chóng cung cấp nội dung chính thức để chuẩn bị gửi email.
Trong trường hợp này, team mình đã chủ động và 'manage up' ngược lại các đội khác
để nhiệm vụ chung của dự án được hoàn thành đúng tiến độ mà team mình mong muốn.
Agile luôn là lựa chọn tốt nhất trong mọi trường hợp phải không?