Quản Lý Doanh Nghiệp Đòi Hỏi Sự Can Đảm; Khởi Nghiệp Luôn Đi Kèm Với Rủi Ro. Những Người Sáng Lập Doanh Nghiệp Thành Công Phải Biết Làm Thế Nào Để Giảm Thiểu Rủi Ro Cụ Thể Cho Công Ty Và Đồng Thời Phát Triển Sản Phẩm Hoặc Dịch Vụ Đáp Ứng Nhu Cầu Thị Trường.
Mặc Dù Có Nhiều Doanh Nghiệp Nhỏ Hoạt Động Hiệu Quả Trong Nhiều Lĩnh Vực, Nhưng Đến 20% Doanh Nghiệp Nhỏ Gặp Thất Bại Trong Năm Đầu Tiên, 50% Chưa Vượt Qua 5 Năm Đầu, Và Chỉ Có 33% Sống Sót Qua 10 Năm Theo Cục Quản Lý Doanh Nghiệp Nhỏ (SBA).
Để Duỷ Trì Một Doanh Nghiệp Mới Hoặc Đã Thành Lập, Quan Trọng Là Hiểu Rõ Những Gì Có Thể Dẫn Đến Sự Thất Bại Trong Kinh Doanh Và Làm Thế Nào Để Quản Lý Hoặc Tránh Những Thách Thức. Những Lí Do Phổ Biến Gây Ra Sự Thất Bại Của Các Doanh Nghiệp Nhỏ Bao Gồm Thiếu Vốn Hoặc Tài Chính, Quản Lý Yếu Kém, Hạ Tầng Hoặc Mô Hình Kinh Doanh Không Đúng, Và Các Chiến Lược Marketing Không Thành Công.
NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý
Sự Thiếu Vốn Là Một Trong Những Rủi Ro Lớn Nhất Đối Với Doanh Nghiệp Nhỏ. Các Chủ Doanh Nghiệp Thường Biết Các Khoản Chi Phí Hàng Ngày Nhưng Không Rõ Về Doanh Thu, Và Mất Kết Nối Có Thể Gây Ra Tình Trạng Khó Khăn.
Thiếu kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp hoặc không sẵn sàng ủy quyền có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp nhỏ, cũng như kế hoạch kinh doanh được thiết lập kém hiệu quả, có thể dẫn đến các vấn đề liên tục xảy ra khi công ty bắt đầu hoạt động chính thức.
Các chiến dịch marketing được lập kế hoạch và thực hiện kém, hoặc không tiếp thị và quảng bá đầy đủ, là một trong những vấn đề khác kéo các doanh nghiệp nhỏ xuống.
1. Rào cản tài chính
Một lý do chính khiến các doanh nghiệp nhỏ thất bại là thiếu vốn hoặc vốn lưu động. Trong hầu hết các trường hợp, chủ doanh nghiệp phải hiểu rõ số tiền cần thiết để duy trì hoạt động hàng ngày, bao gồm cả tài trợ trả lương, thanh toán các chi phí cố định và đa dạng, chẳng hạn như tiền thuê nhà và điện nước, và đảm bảo rằng các nhà cung cấp bên ngoài được trả đúng hạn. Tuy nhiên, chủ sở hữu của các công ty thất bại thường ít quan tâm đến mức doanh thu được tạo ra từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc không chú ý đến vấn đề này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn vốn, điều mà có thể nhanh chóng khiến một doanh nghiệp nhỏ ngừng hoạt động.
Một lý do thứ hai là các chủ doanh nghiệp bỏ lỡ trong việc định giá sản phẩm và dịch vụ. Để đánh bại sự cạnh tranh trong các ngành có mức độ bão hòa cao, các công ty có thể định giá một sản phẩm hoặc dịch vụ thấp hơn nhiều so với các dịch vụ tương tự nhằm thu hút khách hàng mới. Mặc dù chiến lược này có thể mang lại thành công trong một số trường hợp, nhưng các doanh nghiệp cuối cùng vẫn phải đóng cửa là những doanh nghiệp giữ giá sản phẩm hoặc dịch vụ quá thấp trong thời gian dài. Khi chi phí sản xuất, marketing và giao hàng lớn hơn doanh thu được tạo ra từ việc bán hàng mới, các doanh nghiệp nhỏ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải đóng cửa.
Các công ty nhỏ trong giai đoạn khởi nghiệp có thể phải đối mặt với những thách thức về việc có được nguồn tài chính để đưa một sản phẩm mới ra thị trường, tài trợ cho việc mở rộng hoặc chi trả cho các chi phí marketing liên tục. Mặc dù các nhà đầu tư thiên thần, vốn đầu tư mạo hiểm và các khoản vay ngân hàng thông thường là một trong những nguồn tài trợ chính dành cho các doanh nghiệp nhỏ, thế nhưng, không phải công ty nào cũng có doanh thu hoặc quỹ đạo tăng trưởng ổn định để đảm bảo nguồn tài chính lớn của mình. Nếu không có vốn cho các dự án lớn hoặc nhu cầu vốn lưu động liên tục, các doanh nghiệp nhỏ sẽ buộc phải đóng cửa.
Để hỗ trợ một doanh nghiệp nhỏ vượt qua các vấn đề tài chính phổ biến, trước hết, chủ doanh nghiệp nên xác định một ngân sách thực tế cho các hoạt động của công ty và sẵn lòng đầu tư một phần vốn từ quỹ cá nhân trong giai đoạn khởi nghiệp hoặc mở rộng. Quan trọng là nghiên cứu và đảm bảo các lựa chọn tài chính từ nhiều nguồn trước khi cần thực sự sử dụng. Khi đến lúc cần tài trợ, các chủ doanh nghiệp nên sẵn sàng khai thác nhiều nguồn vốn khác nhau có sẵn.
67%
Là tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ thất bại trong 10 năm đầu tiên, theo Cục quản lý doanh nghiệp nhỏ.
2. Thiếu kinh nghiệm quản lý
Một nguyên nhân phổ biến khác khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn là sự thiếu chuyên môn trong quản lý từ đội ngũ lãnh đạo hoặc chủ doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, chủ doanh nghiệp là người có quyền lực tối cao và duy nhất trong công ty, đặc biệt là trong những năm đầu tiên của doanh nghiệp.
Mặc dù chủ sở hữu có thể có kỹ năng cần thiết để phát triển và tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ, họ thường thiếu những đặc điểm của một người quản lý mạnh mẽ và thường không có thời gian để giám sát các nhân viên khác một cách kỹ lưỡng. Nếu không có một đội ngũ quản lý đáng tin cậy, chủ doanh nghiệp có thể mắc phải những sai lầm quản lý trong các lĩnh vực như tài chính, nhân sự hoặc marketing.
Các nhà doanh nghiệp thông minh sẽ thuê người ngoài để thực hiện các hoạt động mà họ không thể thực hiện tốt hoặc không có đủ thời gian để tập trung. Một đội ngũ quản lý có năng lực là một trong những điều cần thiết đầu tiên mà một doanh nghiệp nhỏ cần để duy trì hoạt động mạnh mẽ trong tương lai. Điều quan trọng là chủ doanh nghiệp phải tin tưởng vào khả năng hiểu biết của người quản lý về hoạt động của doanh nghiệp, cũng như về nhân viên hiện tại và tương lai, cũng như sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
Cảnh báo: Thiếu một kế hoạch kinh doanh và không sẵn lòng điều chỉnh kế hoạch khi gặp vấn đề có thể tạo ra nhiều trở ngại cho một doanh nghiệp nhỏ và cuối cùng làm cho họ không thể vượt qua được.
3. Kế hoạch kinh doanh không hiệu quả
Các doanh nghiệp nhỏ thường không chú trọng đến tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả trước khi bắt đầu. Một kế hoạch kinh doanh chất lượng ít nhất cần bao gồm:
Mô tả rõ ràng về doanh nghiệp
Nhu cầu quản lý và nhân viên hiện tại, tương lai
Cơ hội và rủi ro trong thị trường rộng lớn
Nhu cầu vốn, bao gồm dòng tiền dự kiến và các ngân sách khác
Các chiến lược tiếp thị
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Các chủ doanh nghiệp không giải quyết được nhu cầu của doanh nghiệp thông qua một kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng trước khi bắt đầu sẽ khiến cho công ty của họ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Tương tự, một doanh nghiệp không xem xét thường xuyên kế hoạch kinh doanh ban đầu hoặc không điều chỉnh kế hoạch để phản ứng với thay đổi của thị trường hoặc ngành công nghiệp sẽ gặp phải những trở ngại tiềm ẩn không thể vượt qua trong suốt quá trình hoạt động của mình.
Để tránh các cạm bẫy trong kế hoạch kinh doanh, doanh nhân cần hiểu sâu về ngành nghề và đối thủ trước khi khởi nghiệp. Cơ sở hạ tầng và mô hình kinh doanh của công ty cần được xây dựng vững chắc từ trước khi tung sản phẩm/dịch vụ ra thị trường. Việc lập và duy trì kế hoạch kinh doanh là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp điều hành hiệu quả trong thời gian dài.
4. Rủi ro trong chiến lược tiếp thị
Doanh nghiệp thường không chuẩn bị đầy đủ cho chiến lược tiếp thị, bao gồm cả về nguồn lực và khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Khi không ước lượng chính xác chi phí cho các chiến dịch tiếp thị, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc tìm nguồn vốn hoặc phải dùng vốn từ các phòng ban khác. Vì tiếp thị đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, việc đặt ngân sách hợp lý cho tiếp thị là cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Tương tự, việc ước lượng đúng lượng tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi bán hàng là chìa khóa thành công của chiến lược tiếp thị. Doanh nghiệp không hiểu rõ những yếu tố này có nguy cơ thất bại trong việc thiết kế và thực hiện chiến dịch tiếp thị hiệu quả và chi phí hiệu quả.