Đối với Hoàng Anh, niềm đam mê lớn nhất là lái xe khắp mọi nơi. Anh không ưa những mẫu xe sang trọng và êm ái, vì đôi khi cảm thấy mất kiểm soát ở ghế sau.
Một sáng đầu năm mới, tôi gặp Hoàng Anh tại nhà riêng của anh. Đó là một căn biệt thự ở quận 7, TP.HCM. Người ta thường nói, qua cách bài trí nội thất, có thể suy luận được tính cách của chủ nhân. Với Hoàng Anh, đó chính là tình yêu dành cho xe hơi.
Ở lối vào, bên trái, anh có đặt một mô hình Porsche 911 GT2 RS Clubsport, một trong số 300 chiếc được sản xuất giới hạn, với số thứ tự 225. Bên phải là một tấm vách trong suốt, nhìn thẳng ra garage, nơi đang đậu hai chiếc Porsche: 911 Dakar và 911 GTS.
Xung quanh là nhiều lốp, mâm và một số linh kiện cơ bản, cho thấy khi xe gặp vấn đề, Hoàng Anh đều đưa xe tới garage, xưởng dịch vụ. Anh còn tự hào về cánh cửa garage chuyên dụng, được đặt làm riêng và sơn màu đúng của chiếc Porsche 911 GTS.
Hoàng Anh vừa hoàn thành chuyến đi qua Việt Nam - Trung Quốc - Mông Cổ với tổng cộng hơn 33.000 km trong 75 ngày. Câu chuyện của anh càng đặc biệt hơn khi anh cầm lái chiếc Porsche 911 Dakar trị giá gần 20 tỷ đồng, một món quà từ Porsche Việt Nam khi anh đã 5x, tuổi mà nhiều người muốn sự bình yên hơn là sự phiêu bạt.
'Quan trọng nhất là hành trình và người bạn cùng đi, còn tiền bạc và những thứ khác không quan trọng'
- Chào bạn, rất vui được trò chuyện với bạn. Câu hỏi đầu tiên là ý tưởng về chuyến đi vừa qua bắt đầu từ đâu?
Ý định cho chuyến đi này đã bắt đầu từ năm 2018. Khi đó, tôi đã có một chuyến đi đến Trung Quốc. Khi đến đó, tôi nhận ra rằng hạ tầng giao thông của Trung Quốc rất phát triển, và tôi nảy ra ý tưởng lái xe thể thao trên những con đường này. Lúc đó, tôi đang sử dụng chiếc Mercedes-Benz GL 500, nhưng ở nhà lại có chiếc Porsche 911 GTS. Tôi nghĩ rằng một ngày nào đó, tôi sẽ đưa chiếc 911 GTS sang Trung Quốc để trải nghiệm.
Vào năm 2022, tôi đặt mua chiếc Porsche 911 Dakar. Khi đó, tôi nghĩ rằng với cái tên Dakar, xe sẽ thích hợp cho việc vượt qua sa mạc, những hành trình dài đường xa. Nếu gần Việt Nam, có thể chỉ có sa mạc Gobi (một phần của Trung Quốc Bắc-Tây Bắc và Nam Mông Cổ) là phù hợp nhất. Tôi rất muốn thử lái chiếc xe qua Trung Quốc và Mông Cổ để xem như thế nào.
Vào tháng 8 năm 2023, Porsche Việt Nam giao chiếc 911 Dakar cho tôi, và tôi đã lên kế hoạch cho chuyến đi kéo dài trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 22/9 tại Hà Nội.
- Về sức khỏe, ở tuổi của anh, anh đã chuẩn bị như thế nào trước chuyến đi?
Trước khi khởi hành, tôi đã thử lái chiếc Porsche 911 Dakar từ Hà Nội tới Đà Nẵng trong vòng 2 ngày. Một ngày đi và một ngày về. Với khả năng vượt qua được thử thách đó, tôi hoàn toàn tự tin để bắt đầu hành trình kéo dài gần 3 tháng. Một điều tôi tự hào và may mắn là trong suốt 75 ngày đi, tôi không bị ốm, hoặc sổ mũi, dù có lúc đi qua những vùng lạnh nhất với nhiệt độ -20 độ C.
- Để thực hiện một hành trình như vậy, theo anh điều gì quan trọng nhất?
Quan trọng nhất là phải chuẩn bị cho hành trình, tức là ý tưởng của nó. Điều quan trọng là biết bạn muốn đi đâu, thưởng thức cái gì, trải nghiệm điều gì. Sau đó, bạn cần xây dựng kế hoạch cho hành trình, chọn một công ty du lịch am hiểu về các địa điểm bạn muốn đến.
Thứ hai là bạn đồng hành. Bạn đồng hành nên là những người bạn lâu năm, đã quen biết với nhau từ lâu. Điều này giúp tránh xung đột và hiểu biết lẫn nhau trong chuyến đi dài.
Nếu hai yếu tố này đã hoàn hảo, chuyến đi sẽ không cần phức tạp. Nhiều người nghĩ rằng việc chuẩn bị những thứ như đồ đạc, thức ăn, quần áo và các vật dụng khác là quan trọng, nhưng thực ra đó chỉ là phụ kiện. Điều quan trọng nhất là giấy tờ, tiền bạc và thời gian.
- Trong suốt chuyến đi, có thời điểm nào là thách thức lớn nhất đối với anh?
Đó chính là khi chúng tôi đến Mông Cổ. Ở đó, hầu hết đường đi vẫn là đường nhựa, nhưng có những đoạn không. Từ 5.000 km chúng tôi đi ở Mông Cổ, có khoảng 500 km không có đường nhựa, chỉ là đất đường, đường mòn. Việc lái xe trên địa hình đó là một thách thức lớn. Trong suốt chuyến đi hơn 33.000 km của mình, chúng tôi cố gắng giữ chiếc xe để nó có thể hoàn thành đủ quãng đường, không phải để chạy chỉ vì sự thoải mái.
Kể về những vấn đề, có một lần khi đang đi vào làng Kazakh - nơi nuôi đại bàng, tôi bị một tảng đá rất thấp mà tôi không thấy. Sau khi vượt qua, tảng đá đó làm thủng 2 lốp một bên. Tôi may mắn mang theo 2 lốp dự phòng, nên đã gắn và tiếp tục chạy. Về đêm, tôi đã mang lốp hỏng đi vá và thay ngược lại.
Một ngày khác là khi chạy dọc biên giới Mông Cổ - Nga, đoàn phải đối mặt với đường xấu và chạy rất chậm. Đến tối, chúng tôi vẫn còn trên đường núi. Mệt mỏi và căng thẳng khi phải vượt qua đoạn đường khó khăn này.
Cuối cùng, là khi đi qua Nội Mông vào đầu mùa đông. Tuyết rơi dày đặc và có nhiều xe tải chở than đi qua. Khi xe tải đi qua, tuyết tan rồi đóng lại thành băng trên đường. Đoàn chỉ đi được 300km trong số 500km dự kiến do đường trơn trượt và kẹt xe. Cuối cùng, họ quyết định nghỉ ở một thành phố nhỏ và tiếp tục hành trình vào ngày hôm sau.
Thực tế, trong hành trình dù có hay đến đâu, cũng sẽ có những ngày rất nhàm chán. Đó là những ngày đoàn phải đi hàng trăm km mà không gặp phải cảnh đẹp hay điều gì thú vị. Có lúc buồn ngủ, muốn nghỉ lại. Nhưng chúng tôi vẫn phải tiếp tục lái xe để đến những chặng đường tiếp theo đầy thú vị, hấp dẫn hơn.
- Một hành trình dài như vậy có phải rất tốn kém không anh?
Về mặt chi phí, có thể tốn kém hoặc không tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Đối với tôi, chi phí cho hành trình này khá hợp lý. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng việc lái xe thể thao như Porsche sẽ tốn kém xăng, nhưng thực tế không phải như vậy. Sau hành trình, chiếc Porsche 911 Dakar chỉ tiêu thụ trung bình 10 lít/100km, tức là chi phí xăng chỉ khoảng 75-80 triệu đồng cho hành trình hơn 33.000 km.
Các chi phí khác như ăn uống chỉ cao hơn một chút so với Việt Nam, khách sạn 4 sao cũng khoảng 50-70 USD mỗi đêm. Thông thường, một đoàn xe sẽ có 2 người hỗ trợ, nhưng chúng tôi chỉ cần 1 người chỉ đường, còn lại tự lo nên chi phí cũng rất hợp lý.
Từ bức ảnh trên Facebook đến quyết định sở hữu Porsche 911 Dakar
- Việc mua một chiếc xe đặc biệt như Porsche 911 Dakar chắc chắn đã diễn ra trong một quá trình đặc biệt đúng không?
Vào năm 2021, tôi ngẫu nhiên bắt gặp một bức hình về chiếc 911 Safari trên Facebook của một người bạn từ Porsche Việt Nam. Tôi đã gửi tin nhắn hỏi liệu Porsche có kế hoạch tái sản xuất chiếc 911 Safari không, và họ đã xác nhận khả năng này. Sau đó, tôi tiếp tục trò chuyện với họ về mong muốn của mình sở hữu chiếc xe đó. Họ đồng ý và cam kết sẽ thông báo mong muốn của tôi đến Porsche toàn cầu.
Khoảng thời gian đó, Porsche vẫn chưa tiết lộ bất kỳ thông tin nào về dự án này. Một thời gian sau đó, những đồn đoán ban đầu về việc Porsche tái sinh chiếc 911 Safari đã bắt đầu xuất hiện và lan truyền trên internet.
Vào cuối năm 2022, chiếc Porsche 911 Dakar đã được giới thiệu tại Los Angeles, Mỹ. Hãng đã liên lạc với tôi và tôi đã đồng ý đặt mua. Quá trình đặt hàng bắt đầu bằng việc lựa chọn các trang bị phụ kiện. Sau khi yêu cầu được gửi đến nhà máy Porsche ở Đức, chiếc xe đã được sản xuất và hoàn thiện vào tháng 3/2023. Sau đó, xe được vận chuyển bằng tàu ro-ro về Việt Nam vào đầu tháng 6/2023. Đây là chiếc Porsche 911 Dakar đầu tiên tại Việt Nam.
Porsche 911 Dakar là một phiên bản đặc biệt và được sản xuất giới hạn. Vì vậy, chiếc xe đã được trang bị đầy đủ các tính năng và tùy chọn cần thiết. Đối với ghế ngồi, tôi chọn ghế dạng bucket kiểu xe đua thay vì ghế chỉnh điện 18 hướng. Trang bị đáng giá mà tôi chọn thêm là khung chống lật và giá nóc cùng các phụ kiện khác.
Tôi được quyền chọn một số bất kỳ trong khoảng 0001-2500 miễn là chưa có ai chọn. Về điều này, tôi nghĩ rằng một con số gắn liền với cá nhân sẽ có ý nghĩa hơn. Vì vậy tôi chọn số 1904, với ý nghĩa là ngày sinh 19/4 của mình. Còn về dòng chữ trên bậc cửa, sau khi trao đổi ý tưởng của tôi với Porsche Việt Nam, cả hai bên đã đồng ý là 'Limitless Drive - H.Anh'. Mẫu chữ H.Anh do tôi viết tay, sau đó được gửi cho Porsche toàn cầu để lấy mẫu và đưa vào sản xuất. Với những điều này, thông điệp mà tôi muốn truyền tải là 'Không có giới hạn nào cho chiếc 911 Dakar này'.
- Porsche 911 Dakar là phiên bản được thiết kế để chinh phục địa hình khắc nghiệt, đi xa, nhưng với tất cả các đặc điểm thể thao của nó, chiếc xe này hoạt động như thế nào trong hành trình dài của bạn?
Nếu bạn muốn sự kết hợp giữa thể thao và chạy đường dài, thì Porsche 911 Dakar là sự lựa chọn hoàn hảo để cân bằng hai sở thích đó. Dù có chạy trên địa hình khó khăn hay đường dài, SUV có thể là sự chọn lựa an toàn hơn, nhưng lại không mang lại cảm giác thể thao như chiếc 911 Dakar. Mặc dù phải chạy cẩn thận hơn và chậm hơn so với SUV hoặc xe bán tải khi đi trên địa hình khó khăn, nhưng chiếc xe này vẫn là một sự lựa chọn tốt.
- Ghế ngồi trên chiếc Porsche 911 Dakar của bạn là ghế bucket, không thể điều chỉnh độ nghiêng tựa lưng. Trải qua một hành trình dài như vậy, liệu bạn có cảm thấy đau lưng hoặc mệt mỏi không?
(Cười) Thực tế thì ghế đó cũng khá êm, chỉ là tựa lưng thẳng, không thể điều chỉnh góc nghiêng. Tôi đã mua một cái gối đệm lưng, vì vậy việc ngồi trong suốt hành trình dài không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Nhiều người nói rằng việc ngồi trên ghế này có thể gây đau lưng hoặc vấn đề về đĩa đệm, nhưng thực tế không phải như vậy. Một phần lý do ghế ngồi êm ái là do hệ thống treo của Porsche 911 Dakar cũng được điều chỉnh mềm mại hơn so với 911 thông thường.
Người đàn ông không thích ngồi ở phía sau
- Anh có vẻ như rất say mê việc lái xe?
Niềm đam mê của tôi là tự mình lái xe đi du lịch, khám phá. Chuyến đi đầu tiên cách đây 10 năm. Đó là cuộc hành trình từ Việt Nam - Lào - Campuchia - Thái Lan. Năm 2018, tôi cũng lái Porsche 911 GTS từ Việt Nam tới trường đua Chang (Thái Lan) để tham gia các cuộc đua. Và có lẽ đã có vô số chuyến xuyên Việt khác. Mỗi năm, tôi đều có những chuyến đi đó, chỉ trừ những năm có đại dịch Covid-19.
- Ở tuổi của anh, tại sao anh không thích ngồi ở phía sau của những chiếc xe sang, siêu sang như Mercedes, Mercedes-Maybach, Lexus hoặc Bentley?
Đơn giản vì tôi thích tự mình lái xe. Tôi không thích cảm giác thoải mái khi ngồi ở ghế sau. Có một lần ở Mông Cổ, khi tôi đi lang thang bằng chiếc Toyota Land Cruiser LC 200 của bạn hướng dẫn viên, tôi gần như say xe. Tôi không quen với cảm giác mềm mại của những chiếc xe đó. Chiếc xe tôi sử dụng hàng ngày là Mercedes-AMG G 63, còn Porsche 911 thì chỉ sử dụng khi cần thiết.
- Làm chủ một doanh nghiệp vận tải, tại sao anh vẫn có thời gian để tham gia những hành trình dài như vậy?
Điều đó đơn giản là việc sắp xếp thời gian và công việc thôi.
- Những chuyến đi như thế này mang lại cho anh điều gì?
Thứ nhất là làm hài lòng niềm vui và sở thích của bản thân. Thứ hai, đôi khi công việc gặp nhiều áp lực, căng thẳng, những chuyến đi như vậy cũng giúp tôi cân bằng cuộc sống trở lại. Còn việc đi để kiếm tiền thì không hề có.
- Nghe nói anh có ý định tham gia giải đua Dakar, điều này có thực sự không hay anh có kế hoạch gì cho chuyến đi kế tiếp không?
Trước đây tôi không thích nói trước. Kế hoạch đã ổn định, chỉ còn chờ ngày bắt đầu thì lúc đó tôi sẽ nói. Về việc tham gia giải đua Dakar, cũng có thể, nhưng cụ thể hơn thì tôi chưa thể nói được.
- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!