Tự học - một sự hứng thú có ích (Chân trời sáng tạo) bao gồm tóm tắt nội dung chính, lập dàn ý phân tích, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật cùng hoàn cảnh sáng tạo, ra đời của tác phẩm và tiểu sử, quan điểm cùng sự nghiệp sáng tạo phong cách nghệ thuật giúp các em học tốt môn văn 7
Tác giả
1. Tiểu sử
- Nguyễn Hiến Lê (08/01/1912-22/12/1984), quê ở làng Phương Khê, phủ Quảng Oai, tỉnh Sơn Tây (nay thuộc xã Phú Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội).
- Gia đình: sinh ra trong một gia đình theo triết lý của nho giáo
2. Sự nghiệp
- Năm 1934, ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Công chính Hà Nội rồi vào làm việc tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ
- Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, ông đi dạy học ở Long Xuyên
- 1952, ông chuyển lên Sài Gòn mở nhà xuất bản và biên dịch sách, sáng tác, viết báo
- Trước và sau năm 1975, Nguyễn Hiến Lê luôn nổi tiếng với bàn tay văn của mình, chăm chút tâm huyết và là một nhân vật văn hóa uyên bác.
- Là học giả, nhà văn, dịch giả, nhà nghiên cứu ngôn ngữ, giáo sư, và người đóng góp cho sự phát triển văn hóa của Việt Nam.
- Ông đã sáng tác, biên soạn và dịch thuật hơn 120 tác phẩm trong nhiều lĩnh vực khác nhau như văn học, giáo dục, ngữ học, triết học, lịch sử, du ký, nhân văn, chính trị, kinh tế…
- Các tác phẩm đa dạng bao gồm: Kim chỉ nam cho học sinh (1951); Nghệ thuật nói trước công chúng (1953); Tương lại trong tay ta (1962); Hương sắc trong vườn văn (1962); Đại cương văn học sử Trung Quốc (1955); Chiến tranh và hòa bình (1968) (dịch Lev Nikolayevich Tolstoy); Con đường thiên lý (1990)...
Sơ đồ tư duy của Nguyễn Hiến Lê:
Tác phẩm
1. Khám phá tổng quan
a. Nguồn gốc
- Trích Tự học - một như cầu thời đại, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 2007
b. Kịch bản (3 phần)
- Phần 1 (từ đầu đến “nó là một cái thú”): Giới thiệu về tự học
- Phần 2 (tiếp theo đến “đọc sách một giờ mà không hết buồn”): Tác dụng của tự học
- Phần 3 (còn lại): Tầm quan trọng của tự học
c. Thể loại: văn bản nghị luận
d. Phương thức biểu đạt: nghị luận
2. Trí tuệ của nội dung, nghệ thuật
a. Trí tuệ của nội dung
Văn bản làm người đọc nhận ra tầm quan trọng của việc tự học: việc tự học là một yêu cầu nhưng không bắt buộc, giúp ta hoàn toàn tự do, tự lập như việc đi dạo, một chuyến du lịch trong tâm trí, một sự tiêu khiển thanh thản.
b. Trí tuệ của nghệ thuật
- Ngôn tử giản dị, gần gũi
- Phong cách văn bản hấp dẫn, thuyết phục
- Cung cấp các ví dụ cố định, sinh động, thể hiện sự hiểu biết sâu rộng của tác giả
Biểu đồ tư duy văn bản Tự học - một thú vui bổ ích: