Ngày nay, rất nhiều người lựa chọn IELTS (International English Language Testing System) để kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh nhằm phục vụ mục đích học tập, làm việc và sinh sống trong môi trường sử dụng tiếng Anh. Bài thi này được phát triển bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực khảo thí và đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của thí sinh thông qua tất cả các kỹ năng – nghe, nói, đọc và viết.
Trong 4 kỹ năng kể trên, kỹ năng Viết được cho là kỹ năng rất khó để đạt được mức điểm cao. Mặc dù hội đồng thi đã công khai một bảng mô tả những tiêu chí chấm thi cụ thể, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều yếu tố được nhắc tới một cách mơ hồ khiến người học không nắm rõ được những tiêu chí cấu tạo nên một bài viết tốt. Một trong những tiêu chí đó là việc sử dụng cohesive devices (từ nối).
Để giúp những người học ngôn ngữ nói chung và những người cần thi IELTS nói riêng, bài viết dưới đây sẽ nêu rõ khái niệm, tầm quan trọng của từ nối cũng như các loại từ nối khác nhau để giúp người học nắm rõ cách sử dụng chính xác và đa dạng của những từ nối này.
Ý nghĩa và tầm quan trọng của từ kết nối
Để làm được điều này, người viết cần sử dụng tới từ nối (cohesive devices) như một cách để liên kết các câu, các đoạn văn lại với nhau. Họ cần có khả năng sắp xếp các ý tưởng một cách mạch lạc, tạo các câu thành một thể thống nhất. Cox, Shanahan, and Sulzby (1990) đã ủng hộ quan điểm này bằng cách nhấn mạnh sự liên kết giữa các câu hay các đoạn văn là vô cùng quan trọng cho người đọc hiểu được nội dung chính của đoạn văn và cho người viết để tạo ra một hoặc nhiều đoạn văn dễ đọc.
Connor (1984) xác định mối liên kết là việc sử dụng các từ nối bên ngoài để thể hiện mối quan hệ giữa các câu và đoạn văn trong một bài viết. Điều này ngụ ý rằng việc sử dụng chính xác các từ nối sẽ giúp người đọc và người nghe hiểu được sự kết nối giữa các ý tưởng trước và sau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phụ thuộc vào các yếu tố ngôn ngữ trong đoạn văn để tạo thành một đơn vị ngữ nghĩa hoàn chỉnh.
Điều này tái khẳng định rằng mối liên kết là một yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ hình thức diễn ngôn nào, cả văn bản và nói. Việc thành thạo sử dụng các từ nối là một yếu tố quan trọng để viết một bài viết học thuật hiệu quả và đặc biệt quan trọng trong việc viết nghiên cứu học thuật khi học sinh theo học ở các chương trình sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính. Vì vậy, việc sử dụng hiệu quả từ nối trong văn viết học thuật đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu nhằm giải quyết vấn đề thiếu liên kết trong viết của học sinh.
Phân loại từ kết nối
Có tổng cộng 5 loại từ nối khác nhau, được phân loại và mô tả kèm theo ví dụ trong bảng dưới đây.
Phân loại | Khái niệm | Ví dụ |
Reference |
| The government should impose a stricter law to ban illegal hunting. This can make sure that the survival chance of wild animals is improved. |
Substitution |
| The government should encourage citizens to use public transports instead of private ones. |
Ellipsis | Thay vì lặp lại những thông tin được nhắc tới phía trước, người viết có thể lược bỏ phần thông tin này. | He wrote a letter and |
Lexical cohesion | Synonym: từ đồng nghĩa | Big cities offer a wide range of entertainment facilities such as shopping malls and cinemas. These places help people relax after a long day at work. |
Repetition | After graduating from high school, students can enroll in university or students can take vocational courses. | |
Superordinate | I love all dogs, especially Corgies. | |
Antonym: từ trái nghĩa | That car is big, compared to the small one I have. | |
Conjunction | Additive: dùng để bổ sung thêm nghĩa cho ý phía trước. | And, furthermore, likewise, … |
Adversative: dùng để chỉ sự đối lập giữa 2 vế. | Yet, however, on the other hand, … | |
Causal: dùng để chỉ nguyên nhân kết quả. | So, therefore, as a result, because, … | |
Temporal: dùng để đưa ra kết luận hoặc thứ tự các ý tưởng. | First, second, finally, in conclusion, … |