Các tác phẩm điện ảnh đình đám của Trần Khả Tân, Từ Khắc, Vương Gia Vệ cùng các ngôi sao như Trương Mạn Ngọc, Mạc Văn Úy, Viên Vịnh Nghi, Lưu Thanh Vân đã làm sống dậy nền điện ảnh Hồng Kông.
Thập niên 1990 đánh dấu một thời kỳ biến động cho điện ảnh Hồng Kông, với sự xuất hiện mạnh mẽ của phim Hollywood sau 1993 làm lu mờ phim nội địa, song song với sự nổi lên của phim Hồng Kông có tính nghệ thuật và đột phá.
Thập niên 1990, dù chứng kiến sự rời đi của các huyền thoại như Ngô Vũ Sâm và Châu Nhuận Phát, vẫn được nhớ đến như một thời hoàng kim không tái diễn của điện ảnh Hồng Kông.
Các tác phẩm võ thuật của Hồng Kim Bảo mờ nhạt trước phim hành động với kỹ xảo và nghệ thuật nhào lộn của Trình Tiểu Đông và Viên Hòa Bình, kể cả những phim của Lưu Đức Hoa cũng không còn giữ được sức hút như trước vào cuối thập niên.
Nhìn lại, Từ Khắc là biểu tượng của điện ảnh Hồng Kông trong những năm 1990, với những tác phẩm làm sống dậy nền điện ảnh như 'Hoàng Phi Hồng' và 'Kiếm khách', không có ông, thập kỷ này có lẽ đã không thể sáng chói như vậy.
Từ Khắc không chỉ nâng tầm Lý Liên Kiệt lên hàng ngôi sao điện ảnh mà còn biến hóa nhân vật anh hùng phi truyền thống thành biểu tượng văn hóa độc đáo. Qua 'Tiếu Ngạo Giang Hồ', Lâm Thanh Hà hóa thân thành nhân vật giả trai quyến rũ, Đông Phương Bất Bại, để lại dấu ấn sâu đậm.
Phim 'Tiếu Ngạo Giang Hồ' với sự thể hiện của Lâm Thanh Hà đã khắc họa một Đông Phương Bất Bại đầy ấn tượng, góp phần khẳng định vị thế của Từ Khắc dù sau này sức hút của ông có phần giảm nhẹ. Tinh thần sáng tạo và luôn sẵn lòng thử nghiệm đã làm nên tên tuổi Từ Khắc trong làng điện ảnh 1990.
'Cageman' của Trương Chi Lương, với cái nhìn hài hước và châm biếm, đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của làng điện ảnh 1990, giành được bốn giải thưởng tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông. Bộ phim, kể về cuộc sống éo le của 105 người đàn ông bị ép rời bỏ nhà cửa, đã mang lại cái nhìn mới mẻ và được ca tụng suốt thập kỷ.
Trần Khả Tân, với cái nhìn đột phá về điện ảnh, đã quyết định tạo ra những bộ phim thực tế phản ánh cuộc sống người Hồng Kông, một hướng đi mới mẻ so với dòng phim võ thuật giả tưởng đang thịnh hành. 'Kim chi ngọc diệp', ra mắt năm 1994, với sự tham gia của các ngôi sao lớn, đã mang lại cho Trần danh tiếng và sự công nhận trong ngành.
Những năm 1990 chứng kiến sự lên ngôi của nhiều nữ diễn viên tài năng, trong đó không thể không nhắc đến Viên Vịnh Nghi và Mạc Văn Úy, bên cạnh Trương Mạn Ngọc. Họ đã trở thành biểu tượng điện ảnh Hồng Kông, được khán giả yêu mến và ngưỡng mộ.
Phong cách tomboy độc đáo của Viên Vịnh Nghi đã tạo nên dấu ấn riêng biệt, giúp cô ghi điểm trong mắt các đạo diễn nổi tiếng như Trần Khả Tân bằng những vai diễn mạnh mẽ, độc lập. Mạc Văn Úy lại thu hút bằng sự gần gũi, dễ mến, qua đó chiếm được tình cảm của khán giả và truyền thông. Các vai diễn ấn tượng của cô trong 'Đọa lạc thiên sứ' của Vương Gia Vệ và 'Sắc tình nam nữ' của Nhĩ Đông Thăng đã khẳng định tài năng diễn xuất của cô.
Đầu những năm 90, Vương Gia Vệ mặc dù tuyên bố mục tiêu làm phim thương mại, nhưng lại bất ngờ trở thành biểu tượng phim nghệ thuật với 'A Phi chính truyện' và 'Trùng Khánh sâm lâm'. Phong cách làm phim độc đáo với cấu trúc đứt quãng và thời gian không tuần tự giúp ông nhanh chóng nổi tiếng quốc tế, mặc dù phong cách này khiến phim của ông trở nên quá nghệ thuật và khó hiểu đối với khán giả nội địa.
Trong những năm đầu thập kỷ 90, điện ảnh Hồng Kông chứng kiến sự nổi lên của các bộ phim đề cập đến chủ đề người lớn, kết hợp giữa yếu tố tình dục, bạo lực và máu me. Điều này đã tạo nên một làn sóng mới mẻ, phá vỡ ranh giới của sự kiểm duyệt, mang lại cảm giác giải phóng cho nền điện ảnh, đồng thời gây tranh cãi trong dư luận.