Hành động này thể hiện sự quyết tâm của Jaguar nhưng cũng ẩn chứa không ít nguy cơ.
Jaguar đã xác nhận vào giữa tuần này rằng họ sẽ không ra mắt dòng xe hoàn toàn mới nào từ nay đến năm 2025, nhằm tập trung vào việc phát triển một đội hình hoàn toàn mới từ nửa sau thập kỷ tới.
Theo tờ Le Monde của Pháp, điều này là một phần của chiến lược Reimagine mà Jaguar công bố vào đầu năm 2021, nhằm nâng thương hiệu Anh Quốc lên tầm Bentley và Rolls-Royce thay vì cố gắng cạnh tranh với Mercedes-Benz/Audi/BMW/Lexus như trước, đồng thời chuyển đổi toàn bộ đội hình sản phẩm sang xe điện.
Trong khoảng thời gian 3 năm tới, Jaguar sẽ hoàn toàn dựa vào đội hình hiện tại, tập trung vào việc giảm bớt số lượng trang bị và lựa chọn động cơ để mang lại giá trị tốt nhất cho người dùng. Thương hiệu Anh Quốc tin rằng với những sản phẩm mới nhất, họ có thể vượt qua giai đoạn khó khăn trước khi tiến lên một bước.
Mặc dù không đóng cửa bất kỳ nhà máy nào trên toàn cầu, Jaguar rất có thể sẽ phải cắt giảm nhân sự, thậm chí là đáng kể.
Trong kế hoạch Reimagine công bố đầu năm, Jaguar đã xác nhận rằng đội hình xe điện của họ sẽ bao gồm ít nhất 2 chiếc SUV và 1 coupé, với mức giá khởi điểm của chiếc rẻ nhất là khoảng 133.000 USD. Để thực hiện kế hoạch này, JLR đã ngưng phát triển ít nhất 2 dự án SUV chạy bằng động cơ đốt trong, bao gồm cả dòng XJ thuần điện, và đã sa thải 2.000 nhân viên trong vòng 12 tháng qua.
Dù tiềm năng của kế hoạch Jaguar là rất lớn, việc không ra mắt xe mới trong 3 năm có thể khiến hãng này bị lãng quên, đặc biệt khi các đối thủ cạnh tranh ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Jaguar đã từng sản xuất một chiếc SUV điện rất được đánh giá, là I-Pace, nhưng họ không thể tận dụng hết tiềm năng của nó.
Mazda - một thương hiệu chỉ không ra mắt xe mới trong năm 2021 cũng đã gặp khó khăn tại các thị trường chủ chốt như Bắc Mỹ, mặc dù trước đó vị thế của họ không hề tồi. Với một cái tên như Jaguar, đã mất thị phần vào tay các đối thủ trực tiếp trong nhiều năm qua, liệu họ có đủ sức bền để vượt qua giai đoạn khó khăn trong 3 năm tới?