Các dòng ô tô sang nhập khẩu, có dung tích xi lanh từ 3.0L đến 6.0L, sẽ chịu đợt tăng giá thêm từ 500 triệu đến khoảng 2 tỷ đồng mỗi chiếc.
Các loại xe sang trọng, siêu sang và siêu xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ gặp đợt tăng giá đáng kể kể từ ngày 1/7/2016, sau khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được sửa đổi bổ sung và có hiệu lực.
Các dòng xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, trước đây chỉ phải trả thuế tiêu thụ đặc biệt là 60%, nhưng bây giờ được chia ra thành 4 mức thuế mới, với các mức thuế mới tăng lên khá cao.
Cụ thể, các loại xe có dung tích xi lanh từ 3.0L đến 4.0L sẽ phải trả thuế 90%, xe từ 4.0L đến 5.0L sẽ phải trả 110%, xe từ 5.0L đến 6.0L sẽ phải trả 130% và các loại xe trên 6.0L sẽ phải trả 150%.
Đây là mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao nhất từ trước đến nay được áp dụng đối với các loại xe này.
Hầu hết các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.0L được bán ra trên thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc và các doanh nghiệp ô tô ngay lập tức đã tính toán để chuẩn bị thông báo giá bán mới.
Theo các doanh nghiệp, với mức thuế mới, các loại xe ô tô có dung tích xi lanh từ 3.0L đến 4.0L nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng giá khoảng 15%-20%, xe từ 4.0L đến 5.0L tăng khoảng 20%-30%, xe từ 5.0L đến 6.0L tăng khoảng 30%-40% và xe trên 6.0L tăng khoảng 40%-50% tùy từng mẫu, so với giá bán ra trước ngày 1/7/2016 trên thị trường.
Các doanh nghiệp cho biết, đối với các xe sang nhập khẩu, thường có dung tích xi lanh từ 3.0L đến 6.0L, sẽ có mức tăng giá thêm từ 500 triệu đồng cho tới khoảng 2 tỷ đồng mỗi chiếc, tùy loại.
Nhóm xe đau đầu nhất chính là các dòng xe siêu sang và siêu xe sẽ có đợt tăng giá rất mạnh.
Ví dụ, chiếc Bentley Flying Spur W12, mặc dù có dung tích xi lanh dưới 6.0L (5.998cc) vẫn sẽ tăng giá khoảng 6 tỷ đồng so với giá hiện tại. Còn các mẫu xe có dung tích xi lanh trên 6.0L như Rolls Royce Ghost Series II, bản tiêu chuẩn hiện đang có giá khoảng 17 tỷ đồng, sẽ tăng lên khoảng 8 tỷ đồng khi phải chịu mức thuế mới. Với các siêu xe, chiếc Lamborghini Aventador LP 700-4 có dung tích xi lanh 6.5L, giá bán chính hãng tại Việt Nam hiện đang là 22,5 tỷ đồng, dự kiến có thể sẽ tăng lên gần 34 tỷ đồng.
Lãnh đạo của một số công ty liên doanh lắp ráp ô tô trong nước cho biết, họ chưa từng thấy có quốc gia nào áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên xe ô tô lên đến 150%. Đánh thuế cao với các dòng xe sang như đã nói, sẽ dẫn đến việc sức tiêu thụ của những loại xe này sẽ giảm nhiều trong thời gian tới. Phân khúc xe sang, siêu sang và siêu xe tại Việt Nam hiện vẫn còn rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 3% tổng số lượng xe bán ra hàng năm. Với việc tăng thuế cao, nhập khẩu sẽ giảm, điều này dẫn đến tưởng là tăng thu nhập nhưng cuối cùng lại thất thu ngân sách.
Nỗi lo lớn nhất sau khi luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung được ban hành là các thương hiệu xe siêu sang và siêu xe như Rolls Royce, Bentley và Lamborghini. Vừa mới mở đại lý tại Việt Nam, kinh doanh chưa ổn định, thì đã phải chịu sốc tăng thuế mạnh mẽ như vậy.
Một số dự báo cho thấy, doanh số bán của các dòng xe sang, siêu sang, siêu xe có thể sẽ giảm từ 20% đến hơn 50% trong thời gian tới. Những mẫu xe sang trọng, đắt tiền, động cơ lớn sẽ gặp sự giảm mạnh nhất.
Tuy vậy, vẫn có những nhận định lạc quan. Kinh tế đang phát triển, số lượng người giàu tại Việt Nam đang tăng nhanh, vì vậy nhu cầu về các loại xe sang, siêu sang và siêu xe vẫn sẽ không giảm. Đối với người giàu, việc bỏ ra từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng để sở hữu một chiếc xe sang không phải là một số tiền lớn, vượt quá khả năng chi trả của họ. Còn với các siêu xe sang và siêu xe, việc phải bỏ ra thêm khoảng 10 tỷ đồng nữa cũng không ảnh hưởng nhiều đến đại gia.
Các phân tích còn cho thấy, các đại gia giàu có, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, khi mua xe, chi phí sẽ được tính vào tài sản của doanh nghiệp mà họ là chủ sở hữu. Khi đó, chi phí mua xe sẽ được phân bổ vào giá thành của các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp cho khách hàng. Thực tế là khách hàng mới là người trả tiền. Ngân sách dự kiến thu được thêm thuế từ người giàu, nhưng thực tế, số tiền đó được chuyển sang người tiêu dùng sản phẩm và sử dụng dịch vụ mà các đại gia cung cấp.
Hơn nữa, việc dám chi một khoản tiền lớn để sở hữu những chiếc xe đắt tiền càng thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp của các đại gia Việt. Vì vậy, thị trường xe sang vẫn rất hứa hẹn.
Theo báo vietnamnet