Theo Thông tư số 43 của Bộ Giao thông Vận tải, kể từ ngày 15/2, có 19 trường hợp xe ô tô cải tạo vẫn được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Gần đây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 43, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư 85 năm 2014 về việc cải tạo xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 15/2/2024. Theo đó, vẫn có 19 trường hợp ô tô được độ, sửa đổi và vẫn được đăng kiểm mà không cần phải thay thế các phụ kiện gốc.
Trong trạm đăng kiểm Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Đoàn Dũng
Danh sách 19 trường hợp bao gồm:
1. Xe thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa).
2. Cải thiện một số phần của thùng chở hàng như đóng kín hoặc thay đổi cấu trúc của cánh cửa thùng hàng; thay thế tấm bọc phẳng bằng tấm sóng hoặc ngược lại; thêm tấm tôn vào khung mui của xe mà không làm tăng chiều cao của thùng hàng theo quy định; lắp đặt hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của ô tô tải tự đổ.
3. Xe gắn, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của ô tô bán tải (Pickup) nhưng không làm thay đổi kích thước trong lòng thùng hàng và kích thước bao ngoài của xe.
4. Xe được trang bị thêm đèn sương mù dạng rời.
5. Thay đổi cụm đèn chiếu sáng phía trước của xe bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mà không cần phải thay đổi cấu trúc của xe để đảm bảo việc lắp đặt.
6. Thay thế bóng đèn của cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp vào cấu trúc của cụm đèn.
7. Xe thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất nhưng không làm thay đổi kích thước bên ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 của Thông tư này. Việc lắp đặt được thực hiện theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe.
8. Xe thay đổi về thiết kế một số chi tiết của thân vỏ như: lưới tản nhiệt phía trước, cánh lướt gió.
9. Xe trang bị thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bên ngoài của xe.
10. Xe ô tô dành cho việc tập lái, sát hạch có thể lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ thông qua một thanh đòn kết nối với bàn đạp phanh chính bằng cơ khí.
11. Xe có thể lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chứa hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP mà không làm thay đổi kích thước bên trong thùng hàng nhưng vẫn giữ nguyên kích thước bao của xe.
12. Xe ô tô tải tự đổ và ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1/11/2014 có thể tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để tuân thủ quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.
13. Xe tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ đối với xe đã được cải tạo và lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về sử dụng chỉ hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới như trước khi cải tạo.
14. Xe tháo, thay thế hoặc lắp đặt giá nóc của ô tô con tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất mà không ảnh hưởng đến chiều rộng toàn bộ của xe.
15. Xe lắp đặt, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc của cabin ô tô đầu kéo.
16. Xe lắp đặt, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống ống thủy lực của xe đầu kéo để điều khiển hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.
17. Xe thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng.
18. Xe ô tô tải có thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an toàn hoặc tháo bỏ thiết bị này.
19. Xe cơ giới đang lưu hành đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định trước ngày 15/2/2024 có kích thước bao và hình ảnh phù hợp với Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp gần nhất nhưng khác về trọng lượng bản thân hoặc kích thước lòng thùng hàng.
Chú ý, từ trường hợp thứ 10 đến thứ 19, chủ phương tiện được phép đăng kiểm mà không cần phải lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo. Các điểm mới được đề cập trong Nghị định 43 nhằm hỗ trợ công tác đăng kiểm ô tô trở nên thuận tiện hơn, tránh tình trạng kẹt xe, gây phiền toái cho người dân.