Trong những năm cuối thập kỷ 1990 và đầu thập kỷ 2000, các phòng game thực sự náo loạn với âm thanh của những trò chơi sử dụng các phụ kiện lightgun. Các nhà phát triển console muốn một phần của chiếc bánh đó và bắt đầu chuyển các tựa game cổ điển từ phòng game sang các hệ máy console, cũng như phát triển các tựa game mới.
Nhiều người chơi đã chọn một trong những khẩu súng lightgun được phát hành cho PlayStation từ một đến ba, và trong khi một số trò chơi sẽ tiếp tục tồn tại như những viên ngọc quý, những trò chơi khác lại không đạt được mục tiêu, thường là nhờ cơ chế lúng túng. Chúng tôi sẽ nhìn vào những trò chơi mà có vẻ định nghĩa tốt nhất cho thể loại hẹp này - thường là cho tốt, đôi khi cho xấu, nhưng luôn bắn từ vùng bụng.
Bộ ba Die Hard Trilogy
Nền tảng: PS1
Năm: 1996
Đối với nhiều người chơi, cách lý tưởng để điều khiển phần thứ hai của Die Hard Trilogy - ba trò chơi trong một dựa trên các bộ phim - là dẫn dắt một crosshair xung quanh màn hình với một bộ điều khiển. Thực tế đó là một phương pháp cồng kềnh và vụng về có nghĩa là John McClane thô tục hơn nhiều so với trong phim.
Người chơi có quyền truy cập vào Hyper Blaster của Konami (gọi là The Justifier ở Nhật Bản) đã có thể nâng cao trò chơi của họ với độ chính xác cao hơn. Tuy nhiên, đó giống như việc sử dụng một điểm laser hơn là thực sự nhắm và bắn. Loại bỏ các tay súng khủng bố chưa bao giờ dễ dàng hơn; thực tế là việc có được Hyper Blaster trong tay là một thách thức.
Lethal Enforcers 1 và 2
Nền tảng: PS1
Năm: 1997
Dòng game Lethal Enforcers, lần đầu tiên xuất hiện trong các phòng game vào năm 1992, nổi bật trong danh sách này với một lý do rất đúng: tất cả các nhân vật trong trò chơi được tạo ra từ các bức ảnh kỹ thuật số. Sự bạo lực thực tế (cho thời điểm của nó) đó làm cho nó gây tranh cãi. Với hương vị Miami Vice mạnh mẽ, người chơi đi lang thang trên những con đường như một cảnh sát, bắn vào tội phạm nhỏ lẻ trong khi tránh né dân thường. Tuy nhiên, trò chơi cũng có mặt tích cực của nó; việc phát hành trên hệ máy console mới là điều kích thích Konami tạo ra khẩu súng lightgun Hyper Blaster.
Starsky và Hutch
Nền tảng: PS2
Năm: 2003
Những tay lái khéo léo sẽ chơi trò bắn súng hợp tác này với vai trò của Starsky; những người bạn ham bắn chơi vai Hutch và đứng ngoài cửa sổ vung vẩy vũ khí. Phía này của TV, có lẽ là Namco’s G-Con2 (được gọi là GunCon2 ở những nơi khác). Khi Starsky lao qua những con đường, nhiệm vụ của Hutch là tiêu diệt những kẻ xấu đang cố trốn tránh công lý. Không chỉ có tội phạm cần bắn - người chơi cũng phải bắn đèn giao thông để chúng chuyển từ màu đỏ sang màu xanh. Điều đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Những diễn viên đã làm cho việc bắn từ một chiếc ô tô đang di chuyển trông dễ dàng hơn trong chương trình truyền hình.
Cabela’s Dangerous Hunts 2011
Nền tảng: PS3
Năm: 2011
Rời xa sự thiết lập thường thấy của Cabela về 'săn thú lớn âm thầm', tựa game này có một câu chuyện về việc săn một sinh vật có vẻ không thể ngăn chặn được. Điều này nhiều hơn là 'sống sót' hơn là 'săn bắn', nhưng vẫn có đủ nhiều súng để bắn, và người chơi có thể làm điều này bằng cách sử dụng bộ điều khiển Top Shot Elite của Activision, có thể mua kèm với trò chơi. Top Shot Elite là khẩu súng lightgun cuối cùng cho PS3 khi các bộ điều khiển PS Move ra mắt và làm cho chúng trở nên lỗi thời. Đây là một sự rời xa khỏi phong cách 'súng lục' của G-Con, được mô phỏng theo một khẩu súng trường, với một ống ngắm ở trên và một thanh điều khiển tương tự trên tay cầm.
Time Crisis
Nền tảng: PS1
Năm: 1997
Đây có lẽ là trò chơi lightgun nổi tiếng nhất từ trước đến nay - hàng triệu người đã chơi nó nhờ vào sự phổ biến của phiên bản phòng game, và xu hướng xuất hiện ở các trạm dịch vụ trên cao tốc. Trong các phòng game, Time Crisis đã phá vỡ xu hướng lightgun bằng cách bao gồm một pedal cho phép người chơi tránh né trước khi quay lại bắn. Kết hợp với đếm ngược liên tục, đó là một cơ chế hoàn hảo cân bằng sẽ đẩy bạn qua từng khu vực và trận đấu với boss - nếu một người chơi tránh né quá lâu họ sẽ hết thời gian và không thể hoàn thành cấp độ, nhưng nếu họ tiếp cận một cách không cẩn thận thì họ có thể bị bắn hạ. Với số lượng fan đông đảo, chỉ là vấn đề thời gian trước khi Time Crisis chuyển từ phòng game sang các máy console, nhưng sẽ có một mặt tiêu cực: các súng lightgun đã đắt đỏ, và việc kèm theo một pedal sẽ làm giảm doanh số bán hàng.
Những người chơi không muốn rối loạn với nút che kỳ quặc trên G-Con45 (bộ điều khiển chính thức của Time Crisis do Namco phát triển cho máy console) có thể cắm một bộ điều khiển vào cổng thứ hai và đặt nó xuống đất. Đó là sự sáng tạo của game thủ - các hình vuông giấy cắt từ hộp bìa được dán bằng keo dán để tạo ra một bàn đạp tự chế. Hoặc họ có thể la lên với em hoặc em gái nhỏ để 'Nhấn nút cho đứa một cái!'. Ngoài sự lúng túng này, việc phát hành Time Crisis trên máy console là một bản chuyển thể tuyệt vời và loại bỏ nhu cầu đưa tiền vào máy khi bạn bị chết hoặc hết thời gian. Time Crisis trở thành một loạt trò chơi ăn khách sinh ra nhiều phần tiếp theo, không có cái nào dường như đạt được máy console trong ngày nay, điều đó là một điều đáng tiếc với công nghệ chúng ta có. Ai muốn chơi Time Crisis VR không?
Resident Evil Survivor
Nền tảng: PS1
Năm: 2000
Survivor là một sự rời xa đáng kể so với phong cách thông thường của Resident Evil. Không chỉ trò chơi sử dụng súng lightgun Namco G-Con45, đây còn là tựa game đầu tiên trong loạt game có góc nhìn thứ nhất - ba trò chơi trước đó đều có góc nhìn thứ ba. Một số người có thể nói rằng đây cũng là tựa game đầu tiên trong loạt game không đạt được chất lượng, do cách triển khai kỹ thuật kém cỏi cùng với hành động chậm và chậm chạp. Vậy tại sao chúng tôi đã bao gồm nó trong danh sách của chúng tôi? Bởi vì đó là một tựa game quan trọng. Nó không chỉ phát triển thành một số phần tiếp theo (tốt hơn nhiều), nó còn là đối thủ duy nhất đáng kể của Sega’s House Of The Dead. Loạt game House Of The Dead không đến với PlayStation cho đến khi phần thứ ba ra mắt trên PS3 vào năm 2012, và nó có hỗ trợ đầy đủ PS Move thay vì sử dụng súng lightgun. Trước đó, nếu bạn muốn mô phỏng trò chơi bắn zombie cổ điển ở phòng game, bạn phải tự làm gì với Survivor. Đó là thời điểm khi các nhà phát triển chưa chắc chắn hoàn toàn về việc làm gì với phần cứng súng lightgun và không phải ai cũng muốn mô phỏng trải nghiệm phòng game.
Các nhà phát triển của Survivor chắc chắn đã gặp khó khăn trong việc tìm ra cách tiếp cận đúng đắn, và trò chơi có sự kết hợp giữa việc sử dụng bộ điều khiển để hướng dẫn nhân vật chính di chuyển tự do với việc chuyển sang bắn súng lightgun trong các trình tự hành động. Đó là một trải nghiệm kết hợp, và chỉ có thể có tại châu Âu và Nhật Bản, nơi người chơi sẽ tìm thấy trải nghiệm đầy đủ như đã mô tả. Ở Mỹ, sự hỗ trợ cho súng lightgun đã được loại bỏ hoàn toàn do sự không may của thời điểm phát hành trò chơi, ngay sau vụ xả súng ở Trường Trung học Columbine.
Bắn Nhanh
Nền tảng: PS1
Năm: 1998
Nổi tiếng từ các phòng game ở Nhật Bản, những điểm đặc biệt nhất của loạt trò chơi Bắn Nhanh là tính năng mini game và hình ảnh hoạt hình. Nó sử dụng bộ điều khiển Namco G-Con45 và người chơi sẽ đối mặt với các thách thức khác nhau - trong số đó, bộ nhớ, yêu cầu người chơi nhớ các đối tượng và bắn chúng theo một thứ tự cụ thể; tốc độ, trong đó các mục tiêu và hẹn giờ kết hợp; và độ chính xác, yêu cầu người chơi bắn trúng vào các mục tiêu ngày càng nhỏ. Bắn Nhanh thu hút mọi người và tránh được các tranh cãi về bạo lực.
Thời Gian Khủng Hoảng: Cuộc Sống Nghẹt Thở
Nền tảng: PS3
Năm: 2010
Nếu có bất kỳ trò chơi nào xuất hiện hai lần trong danh sách này, thì chắc chắn đó phải là Time Crisis. Tuy nhiên, Razing Storm không phải là 'một trò bắn giấu mặt khác'. Nó thực sự là một bộ sưu tập nhỏ của các trò chơi, tất cả đều rất xuất sắc. Có tựa game nổi bật Razing Storm, thêm vào đó là Time Crisis 4, không thể phủ nhận là phần tốt hơn trong loạt trò chơi này. Cuối cùng, và có lẽ quan trọng nhất, Deadstorm Pirates là một cuộc phiêu lưu tuyệt vời trên biển và dễ dàng là trò chơi nổi bật nhất trong bộ sưu tập nhờ vũ khí của nó và rời khỏi mẫu mẫu truyện cảnh sát và tội phạm của nhiều trò chơi bắn nắm khác. Và nếu bạn không có G-Con3, bạn có thể sử dụng các bộ điều khiển PS Move (tiếc rằng, điều này không dẫn đến một cuộc sống mới cho trò chơi bắn nắm).
Men in Black: Alien Crisis
Nền tảng: PS3
Năm: 2012
Những người chơi đã mua Cabela’s Dangerous Hunts phải chịu với Top Shot Elite, sang trọng nhưng tương đối không được hỗ trợ. Mặc dù sự quan tâm đến các bộ điều khiển ánh sáng đang suy giảm do Sony phát triển các bộ điều khiển Move, Top Shot Elite lại được một trò chơi khác là Men In Black: Alien Crisis. Phát hành cùng với phần ba của bộ phim, trò chơi này theo sau Đặc vụ P (lồng tiếng bởi Troy Baker) phải ngăn chặn, tốt hơn là một khủng hoảng ngoài hành tinh. Thật đáng tiếc khi trò chơi này không phải là bản giao hưởng cuối cùng được tưởng tượng cho chiếc bắn nắm tuyệt vời; trò chơi đã bị chê bai một cách phổ biến. Chúng tôi không biết làm sao bạn có thể làm sai lầm về người ngoài hành tinh, súng, và hài hước một cách tồi tệ như vậy.
Virtua Cop: Elite Edition
Nền tảng: PS2
Năm: 2002
Ban đầu, người chơi và các nhà phê bình đều nghi ngờ về series Virtua Cop. Với Konami sử dụng ảnh số hóa trong trò bắn súng hàng đầu của mình, một số người cảm thấy e ngại về việc Sega sử dụng đa giác 3D. Tuy nhiên, ở các phòng arcade, trò chơi đã là một hiện tượng. Virtua Cop đã nối nghiệp giữa bạo lực đồ họa và hình ảnh phong cách hoạt họa, và thậm chí còn có tính năng cho phép bạn tước vũ khí của tội phạm thay vì giết họ. Người chơi cảm thấy việc sử dụng mô hình 3D tạo ra một trải nghiệm thú vị hơn vì cần có một mức độ chính xác cao hơn. Elite Edition gói gọn hai trò chơi đầu tiên lại với nhau trong một bản port arcade gần như hoàn hảo.
Chức năng này lần đầu xuất hiện trên tạp chí PLAY - Đăng ký tại đây để tiết kiệm chi phí bìa, nhận bìa độc quyền và được giao hàng tới cửa hoặc thiết bị của bạn hàng tháng.